Xót xa người thân đi viện mới thấm thía cái lợi của tiết kiệm: Đừng dại phung phí tiền của

Có những người tuy không khá giả nhưng lại thích phung phí tiền bạc hàng ngày, đến khi người thân đi viện mới thấm thía việc tiết kiệm.

Chi Nguyễn
16:00 28/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh P.T. tâm sự: "Tôi có một người bạn cấp ba, ở cùng quê, cùng xóm nên hoàn cảnh, tính tình hiểu rất rõ nhau. Nhà thuộc dạng kinh tế bình thường, bố mẹ làm nông nhưng bạn con nhà lính, tính nhà quan.

Từ ngày lên thành phố học rồi đi làm, cuộc sống của anh ấy dưới mắt một người không quen thân đã lâu, chỉ nhìn qua những gì anh ấy show trên mạng xã hội thì tưởng là con nhà có điều kiện.

Nếu như hoàn cảnh gia đình chưa tốt nhưng công việc ổn định, có khả năng kiếm nhiều tiền thì không ai nói làm gì, nhưng làm công ty nào cũng được nửa năm, một năm là nhảy việc.

xot-xa-nguoi-than-di-vien-moi-tham-thia-cai-loi-cua-tiet-kiem

Mỗi lần sang công ty mới lại ra sức khoe xe tay ga đắt tiền, điện thoại xin, nước hoa vài triệu đồng một chai. Du lịch sống ảo thì hầu như chỉ còn vài tỉnh là chưa thấy check-in, nước ngoài thì cũng đã đi vài nước.

Vậy mà mới đây, bố bạn phải nhập viện cấp cứu vì bị xơ gan, bạn phải chạy vạy, gọi điện thoại vay mượn bạn bè cũ mỗi người vài triệu đồng lo chi phí, viện phí. Chắc ai cũng đoán được lý do bạn không dám vay bạn hay đồng nghiệp mới.

Tôi, có hoàn cảnh xuất thân cũng tương tự nhưng học hành và công việc ổn định hơn, có hai nguồn thu nhập khác nhau nhưng chưa bao giờ dám mang đôi giày nào quá một triệu rưỡi, cũng chưa dám xài chai nước hoa hàng hiệu nào. Nếu được tặng, tôi cũng rao bán thanh lý lại chứ cũng không dám để dùng.

Mỗi lần mua món hàng gì là tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều lần. Ở quê, bố mẹ cực khổ như thế mà mình đã vội hưởng thụ riêng cho bản thân, không nỡ. Mọi người nhiều lúc nói tôi bủn xỉn, ky bo, khư khư giữ tiền đó làm gì, chết có mang theo được đâu?

Nhưng xin thưa, nếu "ra đi thật ngọt" thì đã là điều đáng mừng. Trên đời này chỉ sợ cảnh bản thân, người thân bệnh tật mà trong nhà không có tiền. Cái hoàn cảnh đó mới thật sự bất lực làm sao, đau khổ vạn lần hơn những niềm vui sống ảo mà nhiều người đang theo đuổi".

xot-xa-nguoi-than-di-vien-moi-tham-thia-cai-loi-cua-tiet-kiem

Một người khác chia sẻ: "Ai cũng sợ "chết không mang được (tiền) đi", còn tôi thì sợ hết tiền mà mãi chưa chết được, phải sống bệ rạc ngửa tay đi xin con cháu mới là bi kịch. Chết mà vẫn còn tiền thì quá tốt, không mang đi theo, để lại trần gian làm được khối việc có ích".

Bạn T.H. cho hay: "Tôi đồng tình với bạn. Tôi thấm thía lời của bà Nội tôi dạy, buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện. Hay, tích cốc phòng cơ. Vợ chồng tôi có vay. Nhưng, vay để làm việc lớn như chớp thời cơ mua đất, xây nhà. Không vay để ăn và mua sắm xa xỉ. Chữ hà tiện không có nghĩa là keo kiệt bủn xỉn. Khi có điều kiện, mua sắm đồ dùng gia đình là loại mới, tốt nhất. Giúp người thân vô điều kiện. Nhưng, luôn luôn có khoản dự phòng bất trắc. Do vậy, sinh hoạt của nhà tôi không bị động, không bao giờ chạy rối. Không tiết kiệm, không chi tiêu đúng đắn thì như gió vào nhà trống. Khổ mình và ảnh hưởng đến người thân thích".

Theo VnExpress

Xem thêm: Nghịch lý người nghèo tiêu hoang, người giàu tằn tiện: Tiết kiệm rất quan trọng trong làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận