Chuyện Thủy Tiên xây cầu từ thiện ở Nghệ An: Do đâu tiền hợp đồng lệch hơn 600 triệu với giá thầu?

Báo cáo về hoạt động từ thiện của nữ ca sĩ Thủy Tiên ở Nghệ An cho thấy, tiền trên hợp đồng xây cầu từ thiện đang lệch 645 triệu với giá thầu.

Chi Nguyễn
15:30 31/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, Thủy Tiên đang là cái tên thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng, liên quan đến hoạt động từ thiện miền Trung năm ngoái. Theo đó,trước nhiều thông tin trái chiều liên quan đến hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ, bao gồm ca sĩ Thủy Tiên, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Mới đây, theo Vietnamnet, trong báo cáo về hoạt động từ thiện của Thủy Tiên ở Nghệ An, đoàn của nữ ca sĩ đã ủng hộ 1,5 tỷ để xây 2 cây cầu dân sinh mới thay thế cầu cũ bị hư hỏng. 2 cây cầu này thuộc xã Thanh Sơn và Thanh Mỹ, hiện đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. 

vi-sao-tien-hop-dong-thuy-tien-xay-cau-o-nghe-an-lech-645-trieu
Thủy Tiên đang là cái tên thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng, liên quan đến hoạt động từ thiện miền Trung năm ngoái

Được biết, chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã mở thầu chọn đơn vị thực hiện thi công gói thầu làm cầu Khe Liễu (xã Thanh Mỹ) và cầu Sông Con 1 (xã Thanh Sơn). Sau cùng, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Cương là đơn vị bỏ thầu thấp nhất với 2,15 tỷ đồng đã trúng thầu. Đây là công ty do bà Vũ Thị Lan Anh làm giám đốc, đã ký kết hợp đồng với đại diện Quỹ từ thiện ca sĩ Thủy Tiên. Đáng chú ý, trong hợp đồng ký kết, số tiền trên hợp đồng chỉ có 1,505 tỷ đồng. Tức là, so với giá dự thầu ban đầu, tổng vốn thương thảo hợp đồng thi công đã giảm đi 645 triệu đồng.

Trước những nghi vấn về sự chênh lệch này, đại diện đơn vị chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên là ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết: "Chỗ này tôi sẽ hỏi lại và trả lời sau. Tôi chỉ là người đứng đại diện để làm việc. Liên quan đến tiền bạc thì chị Thủy Tiên làm việc".

vi-sao-tien-hop-dong-thuy-tien-xay-cau-o-nghe-an-lech-645-trieu
Cầu Khe Liễu (hay còn gọi là Khe Liệu) xây ở Thanh Chương. Ảnh: Tiền Phong

Đáng chú ý, sau khoảng 4 tháng bàn giao, một trong hai cây cầu đã xuất hiện tình trạng xuống cấp. Cụ thể, theo PV báo Dân Việt, cầu Khe Liễu được bàn giao vào tháng 6/2021 nhưng hiện tại đã xuất hiện vết nứt, một số hạng mục đã xuống cấp. Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiệp - Kỹ thuật Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương cho biết: "Đó là vết nứt kỹ thuật chứ không phải công trình thi công kém chất lượng. Theo thiết kế, giữa mặt đường bê tông và mái taluy cầu có vết nứt để tạo độ co giãn".

PV Dân Việt tiếp tục liên hệ với ông Dũng, chủ đầu tư công trình về việc cầu vừa bàn giao đã hư  hỏng thì nhận được câu trả lời: "Việc nay tôi mới biết đây, do có việc gia đình quan trọng nên tôi chưa thể lên huyện Thanh Chương kiểm tra công trình được". Ông Dũng thông tin thêm, ông đã liên hệ với đơn vị thi công yêu cầu họ kiểm tra, nếu xuất hiện tình trạng hư hỏng sẽ đề nghị họ bảo hành hạng mục đó. Người này nói thêm: "Đây là công trình từ thiện nên tôi kiểm tra rất sát sao...".

vi-sao-tien-hop-dong-thuy-tien-xay-cau-o-nghe-an-lech-645-trieu
Cầu Sông Con 1. Ảnh: Tiền Phong

Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ thông tin, tổng kinh phí thi công cầu Khe Liễu hết 1 tỷ đồng. Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết sau khi đơn vị tài trợ từ thiện sửa chữa cầu Sông Con 1, xã không nắm được số tiền khắc phục cầu hết bao nhiêu cũng như thông tin cụ thể về đơn vị thi công.

(t/h)

Xem thêm: Vì sao báo cáo tiền từ thiện của Thủy Tiên ở huyện Thanh Chương ít hơn 102 triệu so với xác nhận năm 2020?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận