Từng đánh liều vay tiền để theo bạn mua đất ven đô, nhà đầu tư tái mặt khi thị trường hạ nhiệt phải cắt lỗ

Thời gian gần đây, phân khúc bất động sản ven đô có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt, khiến nhiều nhà đầu tư đành cắn răng cắt lỗ.

Chi Nguyễn
09:44 12/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Hải Anh (Hà Đông, Hà Nội) tâm sjw, giữa năm 2021 chị có mua một lô đất rộng 80m2 ở xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội. Lô đất ấy có giá 1,4 tỷ đồng, trung bình 18 triệu/m2. Thời điểm mua lô đất, chị chỉ có 600 triệu đồng tiền tiết kiệm, phải vay ngân hàng thêm 800 triệu nữa.

Thế nhưng, hiện tại thị trường đang hạ nhiệt, giá đất giảm, chị đành phải rao bán. Nhà đầu tư này tâm sự: "Bạn bè tôi thời điểm ấy, ai buôn đất Thạch Thất cũng có lời, vì thế, tôi quyết định vay ngân hàng để thử vận may. Bây giờ thấy đất khu vực này hạ nhiệt, tôi rao bán 1,7 tỷ đồng nhưng mãi vẫn chưa tìm được khách mua, trong khi hàng tháng tôi phải trả cả gốc cả lãi khoảng 30 triệu đồng". Không chịu được áp lực trả nợ, chị Hải Anh đành cắt lỗ, giao bán với mức giá thấp hơn ban đầu là 1,3 tỷ đồng. Thế nhưng, đã 2 tháng qua, lô đất của chị vẫn ế ẩm chẳng ai ngó tới.

vay-tien-mua-dat-nha-dau-tu-phai-cat-lo-khi-thi-truong-ha-nhiet
Thế nhưng, hiện tại thị trường đang hạ nhiệt, giá đất giảm, chị đành phải rao bán. Ảnh minh họa

Tương tự như chị Hải Anh, anh Vũ Minh Nhật (Ba Đình, Hà Nội) cũng đi vay hơn 500 triệu để mua lô đất 100m2 ở xã Sơn Đông, Sơn Tây. Khi ấy, đất ven đô đang "nóng", lô đất thời điểm đó có giá 1,2 tỷ đồng. Anh nhớ lại: "Thấy đất đai sốt xình xịch, tôi cũng theo bạn bè mua đất đầu tư, nhưng lúc tôi mua giá đã quá cao, nên giờ thị trường trầm lắng, muốn bán rút tiền về trả nợ cũng khó". Hiện tại, anh đang rao báo cắt lỗ chỉ còn hơn 1 tỷ đồng, thế nhưng lô đất vẫn ế chổng vó.

Chị Đinh Ngọc Mai, một môi giới lâu năm cho hay, thời điểm này thị trường bất động sản ven đô đã hạ nhiệt. Giá đất không còn tăng mà có dấu hiện giảm, nhiều nhà đầu tư bắt đầu cắt lỗ vì gánh nặng tài chính. Chị cho biết: "Trước đây 1 tháng tôi thực hiện hàng chục giao dịch mua bán cho khách, nhưng từ tháng 3 đến nay gần như không có giao dịch nào. Trong khi đó, số lượng chủ đất nhờ bán tăng vọt, nhưng người hỏi mua thì rất ít".

Theo môi giới này, lý do khiến thị trường hạ nhiệt có thể là vì hồi cuối tháng 3/2022, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã yêu cầu cơ quan liên quan tạm dừng việc giải quyết thủ tục về chia tách thửa đối với đất nông nghiệp, thửa đất gồm đất ở và đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không có đất ở... Sau khi có lệnh siết thửa, thị trường bất động sản ven đô Hà Nội trở nên trầm lắng hơn.

vay-tien-mua-dat-nha-dau-tu-phai-cat-lo-khi-thi-truong-ha-nhiet
Không ít nhà môi giới khác thừa nhận, từ khi có lệnh siết, khu vùng ven ở Hà Nội đã không còn cảnh xe nối đuôi nhau đi xem, mua bán đất nữa

Không ít nhà môi giới khác thừa nhận, sau khi có yêu cầu trên từ sở, khu vùng ven ở Hà Nội đã không còn cảnh xe nối đuôi nhau đi xem, mua bán đất nữa. Nhiều nhà đầu tư không còn chịu được "nhiệt", đã bắt đầu bán cắt lỗ. Thậm chí, nếu như trước kia khi thị trường chững lại, sẽ có nhà đầu tư lâu năm, tài chính vững vàng về mua đất rẻ và tách thửa bán lại. Đến nay, người mua mới cũng giảm mạnh, do lệnh siết phân lô tách thửa đang được thực hiện.

Theo khảo sát, giá đất tại nhiều khu vực từng là điểm nóng hồi đầu năm 2021 giờ đã hạ nhiệt, giá đất chững lại. Chẳng hạn như khu vực gần đường 420 Hòa Lạc, giá đất vẫn dao động từ 9-12 triệu đồng/m2. Khu vực Đồng Mô, Yên Bài (Ba Vì) giá khoảng trên dưới 10 triệu đồng/m2 tùy khu vực. Tại Mỹ Lộc (Phúc Thọ) giá lô đất thổ cư rộng hơn 300m2 cũng có giá khoảng 9 triệu đồng/m2. Khu vực đường tỉnh 466 Yên Bình (Thạch Thất) dao động từ 9-11 triệu đồng/m2.

Theo Ngọc Vy/VTC

Xem thêm: Sinh viên ra trường đi làm môi giới, sau 2-3 năm có thu nhập 3 tỷ đồng/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận