Chiêm ngưỡng pho tượng Hòa thượng Thích Thanh Tứ giống hệt người thật, từng bị đòi xem hộ chiếu

Chùa Quán Sứ (Hà Nội) có một pho tượng của cố Đại trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ giống hệt như người thật.

Chi Nguyễn
19:00 25/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mất 1 năm trời để hoàn tiện pho tượng chân thực từng chân tơ kẽ tóc

Tại ngôi chùa 600 tuổi Quán Sứ (Hà Nội), có một pho tượng giống hệt người thật đến mức có rất nhiều Phật tử và cả khách vãng lai không khỏi sửng sốt khi nhìn thấy. Đó là bức tượng cố Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ, người từng trụ trì tại đây và là nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

tuong-hoa-thuong-thich-thanh-tu-giong-het-nguoi-that-chua-quan-su
Bức tượng sáp giống người thật đến ngỡ ngàng

Được biết, đây là bức tượng tạo hình vô cùng chân thực, đúng như kích thước chiều cao của Hòa thượng Thích Thanh Tứ lúc sinh thời. Thượng tọa Thích Thanh Tuấn, Phó Chánh Đương gia chùa Quán Sứ cho hay, bức tượng này được tạo nên từ lòng yêu quý của chính sư thầy và cả các đệ tử của cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ. 

Được biết, kể từ khi lên ý tưởng đến lúc hoàn thiện pho tượng mất tới 1 năm trời. Trong suốt thời gian đó, để làm nên bức tượng chân thực đến mức này, Thượng tọa đã phải trực tiếp sang Thái Lan tận 8 lần để tham gia và xem xét quá trình làm tượng. 

tuong-hoa-thuong-thich-thanh-tu-giong-het-nguoi-that-chua-quan-su
Bức tượng làm theo nguyên mẫu Hòa thượng Thích Thanh Tứ khi sắp viên tịch, được chú trọng từng chi tiết từ nhỏ tới lớn

Thượng tọa cho biết: "Tôi đã phải đến nhiều cơ sở làm tượng nổi tiếng ở Thái Lan để đặt làm tượng về ngài. Khi đến cơ sở đầu tiên, họ đã đắp cốt đất nhưng không đạt, tôi lại phải tìm đến các cơ sở khác. Phải đến cơ sở thứ ba họ mới thực hiện được theo nguyện vọng tôi đưa ra. Pho tượng được phục dựng theo tỉ lệ 1:1. Họ phải làm nhiều bước, đầu tiên phải đắp cốt đất, sau đó mới phủ một lớp nhựa composite bóng lên trên rồi cuối cùng mới đắp bằng sáp hóa học và bỏ cốt đất đi".

Hiện có khoảng 16 pho tượng Hòa thượng Thích Thanh Tứ được đặt tại nhiều nơi, nhưng chỉ có pho tưởng đặt ở chùa Quán Sứ này là khiến nhiều người sửng sốt nhất, thậm chí bật khóc khi trông thấy. Nguyên do là vì bức tượng làm theo nguyên mẫu Hòa thượng khi sắp viên tịch, được chú trọng từng chi tiết từ nhỏ tới lớn.

Từng bị đòi xem... hộ chiếu

Sau khi hoàn thiện bức tượng ở Thái Lan, do không thể vận chuyển về bằng đường hàng không nên đoàn đã phải rước tượng đi bằng ô tô đi qua Lào, sau đó tới cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Trong quá trình vận chuyển đã xảy ra một câu chuyện dở khóc dở cười, đó là bức tượng từng bị kiểm tra... hộ chiếu.

tuong-hoa-thuong-thich-thanh-tu-giong-het-nguoi-that-chua-quan-su

Khi xe đến cửa khẩu tại Lào, nhân viên hải quan thoạt nhìn thấy có tới... 5 vị Hòa thượng trên xe, nên đã bắt đoàn dừng xe lại. Người này hỏi rằng: "Tại sao có 5 người mà chỉ có 4 hộ chiếu vậy?". Hỏi chuyện xong, người này vô cùng sửng sốt khi biết rằng vị Hòa thượng ngồi trên xe kia chỉ là... một bức tượng sáp.

Để thực hiện các chi tiết đặc tả trên bức tượng, nhóm thợ làm tượng phải phóng to ảnh của Hòa thượng Thích Thanh Tứ để quan sát. Đồng thời, Thượng tọa Thích Thanh Tuấn cũng đã ở lại nhiều ngày để hướng dẫn thợ làm đúng vị trí từng nếp nhăn, vết đồi mồi,...

Đáng chú ý, toàn bộ lông màu và tóc của pho tượng này là tóc thật của Hòa thượng Thích Thanh Tứ khi còn sống, được sử dụng để gắn lên tượng sáp. Thượng tọa cho hay, chính tay ông đã cắt tóc của Hòa thượng Thích Thanh Tứ khi ngài còn sống và cất đi làm kỷ niệm. Khi làm tượng, ông đưa lại cho đội thợ ở Thái Lan để họ sử dụng. 

tuong-hoa-thuong-thich-thanh-tu-giong-het-nguoi-that-chua-quan-su
Đáng chú ý, toàn bộ lông màu và tóc của pho tượng này là tóc thật của Hòa thượng Thích Thanh Tứ khi còn sống

Sau cùng, pho tượng được đưa về chùa Quán Sứ vào tháng 11/2012 và vẫn được lưu giữ ở đây. Với sự tỉ mỉ của Thượng tọa cũng như bàn tay tài hoa và công nghệ đúc tượng của thợ, pho tượng đã đặc tả phần nào thần thái của cố Đại trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ. Không ít người khi tới chùa đã lầm tưởng đây là bức tượng được ướp từ người thật chứ không phải làm từ sáp.

Cố Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ (1927 - 2011): Thế danh là Trần Văn Long, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Ngài được trụ trì chùa Nho Lâm là Ni trưởng Thích Đàm Ân nhận về nuôi từ năm lên 6 và chính thức xuất gia năm 12 tuổi.

Ngài là người có nhiều đóng góp trong việc thống nhất các hệ phái, đi đến thống nhất các tổ chức Phật giáo trong cả nước vào ngày 7/11/1981. Ngài từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo hội và là đại biểu Quốc hội khóa XI và XII. Ghi nhận sự đóng góp của Hòa thượng, Nhà nước đã trao tặng Hòa thượng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh.

Đại lão hòa thượng Thích Thanh Tứ viên tịch ở tuổi 85.

Chuyện chàng trai hoàn tục trở thành chuyên viên tư vấn tâm lý để "trả nợ đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận