Từng tiền túi rủng rỉnh, nay môi giới bất động sản chật vật khốn khó: "Nghe thưởng Tết mà xa xỉ quá"

Đã có thời điểm, môi giới bất động sản có thể bỏ túi cả trăm triệu mỗi tháng, nhưng giờ đây, họ đang cảm thấy bế tắc.

Chi Nguyễn
13:30 05/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuối năm 2023, thị trường bất động sản bắt đầu có tín hiệu khởi sắc, chủ yếu ở loại hình căn hộ. Nhiều người trong ngành "nói vui", anh em môi giới bán được căn hộ cuối năm này sẽ "có Tết". Dù vậy, có rất nhiều môi giới cảm thấy bi quan, rằng họ sẽ trải qua cái Tết ảm đạm, thậm chí Tết nghèo hơn năm ngoái.

Quả thực, so với năm 2022 thì năm 2023 còn khốn khó hơn nhiều. Năm ngoái, thị trường đến giữa năm mới chững, môi giới còn có hoa hồng. Nhưng từ Tết nguyên đán đến nay, thị trường bất động sản không có chuyển biến tốt đẹp. Các dự án ế ẩm, sàn môi giới bị chủ đầu tư nợ phí môi giới, "cò đất" cũng vì thế mà rỗng túi.

Chưa kể, với môi giới tự do, việc chốt giao dịch còn khó khăn hơn. Họ chỉ bán được các sản phẩm giá ngộp, giao dịch không đều đặn như trước. Thậm chí, có nhiều môi giới cả năm qua chỉ “chốt” được 1-2 nền. Chi phí hoa hồng không đủ chi tiêu cuộc sống.

tung-tien-tui-rung-rinh-nay-moi-gioi-bat-dong-san-chat-vat-khon-kho

Bên cạnh đó, tuy Tết cận kề nhưng bối cảnh thị trường bất động sản chưa có triển biến rõ nét. Tình trạng nhân lực bất động sản bị cắt giảm, lương giảm, nợ lương vẫn diễn ra. Thậm chí, tại một số doanh nghiệp địa ốc đã cho toàn bộ nhân viên môi giới chuyển sang chế độ cộng tác viên, không còn hưởng lương cơ bản. Điều này cho thấy, việc thưởng Tết với môi giới bất động sản là xa vời, bởi lương còn chưa chắc đã nhân được.

Anh Vũ vốn là một môi giới lâu năm, đang làm việc tại một sàn bất động sản có trụ sở tại Tp.Thủ Đức (Tp.HCM). Anh cho biết, mọi năm đến tầm này là anh em trong nghề đang háo hức, mong chờ thưởng Tết. Nhưng giờ đây, họ chỉ mong có được vài giao dịch, nhận tiền hoa hồng là tốt.

Theo anh Vũ, từ đầu năm đến nay sàn cắt giảm nhân sự khá nhiều. Chỉ còn những môi giới lâu năm ở lại, hỗ trợ nguồn hàng thứ cấp cho sàn. Giao dịch khá chậm. Đây đều là những môi giới không nhận lương cứng, nhận hoa hồng trên sản phẩm. Không chia sẻ kỹ về doanh thu của bản thân, nhưng vị này thừa nhận Tết năm nay sẽ cực kỳ khó khăn.

Khi được hỏi về thưởng Tết, V (hiện đang là môi giới cho một doanh nghiệp địa ốc tại Tp.HCM) cười: "Chị hỏi gì xa xỉ quá vậy". Theo V, tiền hoa hồng từ năm trước hiện vẫn chưa được nhận, chứ nói gì đến thưởng Tết.

tung-tien-tui-rung-rinh-nay-moi-gioi-bat-dong-san-chat-vat-khon-kho

Có lẽ, năm nay lại thêm cái Tết nghèo của dân môi giới địa ốc. Mọi năm, thời điểm thị trường bất động sản tốt, môi giới sẽ được thưởng Tết từ 1-5 tháng lương cơ bản. Với các môi giới xuất sắc có thể được thưởng 10 tháng lương. Với những trưởng phòng kinh doanh có doanh số vượt mức kì vọng, được thưởng xe hoặc vài chục tháng lương là điều bình thường.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp địa ốc rơi vào cảnh nợ lương, dòng tiền âm khiến việc thưởng Tết cho nhân viên trở nên khó khăn. Với các trường hợp môi giới bán được hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn, một số doanh nghiệp có “treo” thưởng nóng ngay thời điểm đó, nhằm khích lệ tinh thần. Còn việc có thưởng Tết hay không sẽ phụ thuộc vào dòng tiền cuối năm của doanh nghiệp.

Tất nhiên, cũng có những doanh nghiệp đảm bảo lương thưởng Tết cho nhân viên. Dù vậy, họ có thể sẽ lùi lại đến khi công ty đạt doanh thu hoặc "trả góp", tức treo thưởng trước, nhận sau.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, giữa năm 2023, hơn 90% doanh nghiệp môi giới bất động sản bị sụt giảm mạnh về doanh thu. Trên 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động. Mức độ doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng dần.

Cũng theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản, hơn 95% môi giới bất động sản được khảo sát có thu nhập giảm so với năm 2022. Trong đó, hơn 14% cho biết, thu nhập giảm 20-30% so với cùng kỳ, hơn 54% cá nhân ghi nhận mức tụt giảm 30-40%, và có 5% bị giảm trên 70% thu nhập. Cũng vì thế, số môi giới bỏ nghề, chuyển sang làm việc khác tăng mạnh.

Theo Bảo Anh/Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Shark Hùng Anh nhận định: Làm môi giới tưởng "thơm' nhưng thực chất kiếm được bao nhiêu tiền?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận