Trăn trở không biết bao giờ mới mua nhà được khi lương chỉ mấp mé 20 triệu đồng

Nhìn cảnh giá nhà tăng cao, với mức lương chỉ 20 triệu, tôi băn khoăn không biết bao giờ mình mới có thể mua nhà được.

Chi Nguyễn
15:01 17/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh M.T. tâm sự: "Một buổi chiều mưa tầm tã tháng 7/2023, giờ tan tầm, tôi ngụp lặn với chiếc xe máy, như hàng nghìn người khác trên đường trở về nhà trọ như bao người khác đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn.

Tôi nhìn qua làn xe hơi, những người đi xe hơi mưa không tới mặt, nắng không tới đầu. Tôi tự hỏi mười năm sau nữa, mình có được như họ? Tôi đã ở Sài Gòn mười năm, mười năm tới, tôi có kiếm đủ tiền mua nhà, ngồi xe hơi đi làm hay không?

Tưởng câu hỏi ấy thoáng qua trong đầu một chút rồi thôi, nhưng không ngờ chính câu hỏi này làm tôi suy nghĩ rất nhiều.

Tôi tự kiểm điểm lại bản thân, ngoài ba mươi tuổi, vẫn chưa lập gia đình, thu nhập hàng tháng quanh quẩn 15-20 triệu đồng, và tôi nghĩ năng lực mình chỉ đến thế. Nếu không có đột biến gì trong cuộc sống, thì mùa mưa năm sau, trên đường đi làm về, nhìn người ta đi xe hơi, tôi cũng sẽ tự hỏi mình câu hỏi như thế.

tran-tro-khong-biet-mua-nha-the-nao-khi-luong-chi-map-me-20-trieu

Tôi có đang quá lo lắng về tương lai bản thân hay không? Tôi có nên mạo hiểm để thay đổi cuộc sống hiện tại?".

Anh D.N.H khuyên nhủ: "Tôi có lẽ hơn bạn 10 tuổi, nhưng thu nhập chỉ nhỉnh hơn bạn chút xíu thôi. Mỗi lần đi đường, tôi cũng hay có suy nghĩ là 'làm sao để mình có thể mua 1 cái xe ô tô nhỉ'. Vấn đề là, tôi tìm lý do để mua nó chứ không phải tìm cách để mua nó. Bạn thấy nhiều ô tô ngoài đường, nhưng phần lớn trong số ấy mua không phải để che nắng mưa như bạn mong muốn. 

Ở Hà Nội, quá nửa số lượng xe chạy trên đường là 'biển vàng', một phần khác như xe bán tải chẳng hạn thì để phục vụ việc kinh doanh. Bạn nên tự hỏi mình sẽ làm gì, phát triển bản thân thế nào thay vì tập trung vào mấy cái vật chất cụ thể. Bạn có nghề gì trong tay? Bạn có hiểu biết về ngành nghề nào khác không? Bạn thực sự muốn làm công việc gì, đó có phải là công việc hiện tại của bạn không? Nếu cho bạn một cơ hội khởi nghiệp, bạn sẽ khởi nghiệp trong lĩnh vực gì?".

Bạn M.S. thì cho hay: "Chúng tôi cưới nhau năm 27 tuổi, tiền chụp hình cưới, anh chồng còn đi vay mượn bạn. 28 tuổi, sinh con đầu lòng, vất vả và chật vật vì lương 2 đứa cộng lại là 6 triệu (khi đó là năm 2011). Cũng cuối năm ấy, chồng chuyển việc, đi nhiều hơn, về trễ hơn và nhiệm vụ của tôi ngoài giờ làm là chăm con, làm việc nhà cho 6 người và không có sự giúp đỡ gì từ chồng.

tran-tro-khong-biet-mua-nha-the-nao-khi-luong-chi-map-me-20-trieu

Cứ thế, năm 2012, chúng tôi có đc 100 triệu, tôi ngay lập tức đi mua 1 lô đất ở khu dân cư với giá 120 triệu (mượn bố mẹ ruột 20 triệu). 1 năm sau thì sinh bé thứ hai, vẫn tiết kiệm từng đồng vì tôi muốn ra riêng, không thể chịu cảnh nhà chồng coi khinh mình (ông bà ko biết chúng tôi đã đi mua đất). 

Năm 2015, chúng tôi bán lô đất được 250 triệu, thêm 50 triệu, đi mua 1 lô rộng hơn và cao hơn. Trong túi đã có 200 triệu để dành, vay ngân hàng và làm nhà riêng...  Tiết kiệm và tăng thu nhập là cách chúng tôi đã, đang và sẽ làm từng ngày nên không là không thể, cố lên bạn!".

Theo VnExpress

Xem thêm: Giá chung cư tăng vọt, chủ nhà hồ hởi chốt lời gấp đôi: Ở chung cư vừa thoải mái vừa bán được giá, tội gì phải mua nhà trong ngõ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận