Muốn nghỉ hưu sớm, tiết kiệm là điều tối quan trọng cần làm ngay để đạt tự do tài chính

Theo các chuyên gia, tuy tiết kiệm là cách làm giàu chậm chạp, nhưng đó là bệ phóng giúp ta đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm.

Chi Nguyễn
10:15 07/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, với nhiều người, đặc biệt là người trẻ, nghỉ hưu sớm là mục tiêu mà họ theo đuổi. Thế nhưng, làm sao để hiện thực hóa mục tiêu đó thì không phải ai cũng biết. Thực ra, nền tảng của điều này rất đơn giản, đó là ta phải có tiền và thu nhập thụ động để đạt được tự do tài chính.

Có một câu chuyện kể rằng: Một người nghèo và một người giàu cùng nằm trên bãi biển cạnh nhau và ngủ. Lúc sau, người nghèo hỏi: "Hai chúng ta có gì khác nhau không? Dù bạn giàu có, tôi cũng đang tắm nắng trên bãi biển giống như bạn".

tiet-kiem-la-dieu-toi-quan-trong-ta-can-lam-neu-muon-nghi-huu-som
Tắm nắng xong, tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn bởi vì tôi đã đạt được tự do tài chính và tôi có quyền lựa chọn

Thấy vậy, người giàu đáp lại: "Tắm nắng xong, tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn bởi vì tôi đã đạt được tự do tài chính và tôi có quyền lựa chọn. Còn bạn thì không, để kiếm sống, bạn vẫn cần phải làm việc chăm chỉ".

Đó mới thực sự là những gì tự do tài chính mang lại cho chúng ta, để ta có thể làm những gì mình thích mà không nghĩ tới chuyện bữa no bữa đói. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi ta tiết kiệm đủ tiền. Tiết kiệm là cách đổi đời chậm chạp, nhưng nếu không có nền tảng, ta sẽ chẳng thể giàu có bật lên được.

Tiết kiệm tiền là nền tảng của tự do tài chính

tiet-kiem-la-dieu-toi-quan-trong-ta-can-lam-neu-muon-nghi-huu-som
Tiết kiệm tiền là nền tảng của tự do tài chính

Liang (SN 1990) cho biết, chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, cô ấy sẽ tiết kiệm được 1 tỷ USD. Không ít người đã để lại lời nahwsn và nói rằng cô thật sự tuyệt vời, có thể kiếm được tiền tỷ trước tuổi 30.

Theo Liang, bí quyết giúp cô thành công tiết kiệm 1 tỷ chính là quản lý tài chính. Không ít người đã không ý thức được điều này từ sớm, chỉ nhận ra khi họ đã chạm ngưỡng tuổi 30 và có gia đình. Hãy hiểu rằng, ta nên tiết kiệm càng sớm càng tốt để có nền tảng tài chính bền vững.

Tiết kiệm tiền giúp ta có nhiều thu nhập thụ động

tiet-kiem-la-dieu-toi-quan-trong-ta-can-lam-neu-muon-nghi-huu-som
Tiết kiệm tiền giúp ta có nhiều thu nhập thụ động

Mỗi khi thị trường chứng khoán có biến động, hầu hết mọi người đều tự nhủ: "Giá mà mình có tiền để tăng vị thế". Trên thực tế, ta hoàn toàn có thể làm được điều này, nếu ta đã tiết kiệm từ trước và luôn có sẵn một khoản tiền chỉ để đầu tư.

Khi thị trường đi lên, tổng số tiền gốc của ta mà quá thấp, ta sẽ nhận ra mình chỉ kiếm được một chút lợi nhuận mà thôi. Nhưng với nhiều người, điuề quan trọng hơn cả là nghiên cứu cách đầu tư vào các sản phẩm khác nhau để đa dạng hóa danh mục. Sau cùng, dù có nghiên cứu kỹ lưỡng thế nào để đầu tư, nếu như ta không có tiền thì mọi thứ chỉ là suy nghĩ viển vông. Vì thế, hãy chắc chắn rằng mình luôn có khoản tiền rảnh rỗi để đầu tư.

Tiết kiệm tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống

tiet-kiem-la-dieu-toi-quan-trong-ta-can-lam-neu-muon-nghi-huu-som
Tiết kiệm tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống

Đôi khi, ta sẽ thấy có một số người sống nhàn rỗi, thư thả, dường như không cần làm gì cả. Trên thực tế, họ là những người có cách kiếm tiền khác biệt. 

Có một ông chú nọ, ngày nào cũng chỉ làm một việc duy nhất là đưa đón cháu ngoại đi học, dường như không phải làm gì cả. Trái lại, ông ấy rất giàu có, nhà cửa, xe cộ đều có cả, chưa kể còn chi trả cho cả gia đình. Thì ra, ông là chủ một cửa hàng trực tuyến bán mặt hàng đa dạng. Cửa hàng ấy  đã tích lũy được một nhóm khách hàng trung thành hàng chục năm, không cần phải chăm sóc, mỗi ngày một lượng khách buôn bán đều đặn đến cửa.

Đừng "trông mặt mà bắt hình dong", có những người trông nhàn hạ, nhưng thực ra đó là thành quả của nhiều năm tháng chăm chỉ. Nhưng lại có những người tưởng như rất chăm chỉ, nhưng thực chất chỉ đang chạy cố những ngày deadline, thì chẳng thể nào giàu có được.

Dù sao, có một tiền đề bắt buộc để đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là ta phải chăm chỉ tiết kiệm tiền. Bước sang năm 2022, hãy tự nhủ rằng cố gắng tiết kiệm tiền là điều quan trọng nhất.

Theo Nhịp sống Việt

Xem thêm: 6 thói quen chi tiêu khiến ta rỗng túi: Công khai thu nhập là sai lầm lớn nhất!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận