Tấm gương thầy giáo Quảng Nam gần 10 năm "vác tù và hàng tổng", xây 40 điểm trường cho trẻ em nghèo

Nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ đã cùng bạn bè vận động tài trợ, góp tiền xây trường học cho trẻ em nghèo ở Quảng Nam.

Chi Nguyễn
08:00 02/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra trong một gia đình nghèo có 7 người con, thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ (43 tuổi, quê Bắc Trà My, Quảng Nam) sớm thấu hiểu những khốn khó mà bà con nơi đây phải gánh chịu. Đó là lý do thầy quyết "bám" mảnh đất nghèo này suốt 20 năm qua. Hiện tại, thầy đang là Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Vừ A Dính, xã Trà Don, huyện Nam Trà My.

Năm 2013, thầy Vỹ được biệt phái về làm chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trà My. Thầy giáo xứ Quảng nhớ lại: "Khoảng năm 2014, tôi thấy nhiều giáo viên đến với các điểm trường vùng sâu vùng xa nhưng chỗ ăn uống, ngủ nghỉ, nơi dạy học không đảm bảo. Một số thầy cô chán nản, muốn bỏ về vì ăn uống, sinh hoạt đều khó khăn.

thay-giao-quang-nam-10-nam-vac-tu-va-hang-tong-xay-40-diem-truong
Tôi nghĩ mình cần phải làm điều gì đó giúp thầy cô cũng như học sinh ở những điểm trường này. Ảnh: Vietnamnet

Các điểm trường tạm bợ, trời nắng thấy mặt trời, trời mưa ướt cả phòng, trời lạnh thì gió lùa vào đến từng em một. Lúc này, tôi nghĩ mình cần phải làm điều gì đó giúp thầy cô cũng như học sinh ở những điểm trường này".

Nghĩ là làm, thầy thành lập CLB Kết nối yêu thương, với 23 thành viên gồm các giáo viên và cán bộ của huyện. Mục đích của họ là đứng rakêu gọi xây dựng, sửa chữa các điểm trường, trường học lụp xụp. 

Ban đầu, vì chưa kêu gọi được kinh phí, họ đành tự dốc tiền túi để làm từ thiện. Cuối năm 2014, điểm trường Măng Lưng, xã Trà Cang đã được láng nền xi măng phòng học. Thầy Vỹ nhớ lại: "Đó là công trình đầu tiên của cả nhóm, lúc đấy rất vui, khí thế hừng hực để chuẩn bị cho những dự án tiếp theo".

thay-giao-quang-nam-10-nam-vac-tu-va-hang-tong-xay-40-diem-truong
Thành viên CLB Kết nối yêu thương ở một điểm trường vừa xây mới. Ảnh: Vietnamnet

Nhìn thấy thành quả trước mắt, thầy giáo Quảng Nam càng quyết tâm theo đuổi dự định của mình. Thầy bắt đầu đặt ra những mục tiêu lớn hơn, mạnh dạn tìm tới các nhà hảo tâm có tiếng. Thầy tâm sự: "Bước đầu đi xin kinh phí rất khó vì người ta không tin tưởng mình. Nhưng sau đó vì kết quả ngoài mong đợi, mình kê khai chi thu rõ ràng nên các nhà hảo tâm gửi về nhiều lắm, tôi cũng mừng vì góp phần rất nhỏ vào công cuộc xây dựng này".

Sau gần 10 năm, CLB nhỏ của thầy đã xây dựng hơn 40 điểm trường mới, sửa chữa 30 điểm trường cũ. Họ cũng hỗ trợ nhiều thiết bị phòng học hiện đại như điện năng lượng mặt trời, bàn ghế, sách vở,... Nhờ có tâm huyết của thầy và những người bạn, các em học sinh nghèo ở huyện Nam Trà My đã có điều kiện học tập tốt.

thay-giao-quang-nam-10-nam-vac-tu-va-hang-tong-xay-40-diem-truong
Vận chuyển vật liệu là khâu khó khăn nhất trong quá trình xây dựng trường mới. Ảnh: Vietnamnet

Bên cạnh việc gieo chữ, thầy còn ấp ủ mong muốn cải thiện cuộc sống của học trò. Thầy kêu gọi dự án bữa ăn có thịt, học sinh có sữa uống, kinh phí lên tới hàng tỷ đồng. CLB còn xây được 7 ngôi nhà cho các em mồ côi, gia đình khó khăn với kinh phí 445 triệu đồng; lắp đặt 5 khu vui chơi cho học sinh, trao hàng nghìn suất quà gồm nhu yếu phẩm, bánh kẹo, sách vở, quần áo đồng phục, áo ấm, áo mưa, ủng đi mưa, ô che cho học sinh.

Với không ít ngươi, việc làm của thầy Vỹ là "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng". Tất nhiên, thầy chẳng đề tâm tới lời nói của người ngoài. Thầy nói: "Tôi bỏ ngoài tai hết. Đi xin vất vả thế nào cũng không ngại, miễn điều hiện học tập và sinh hoạt của tụi trẻ được cải thiện".

thay-giao-quang-nam-10-nam-vac-tu-va-hang-tong-xay-40-diem-truong
Đi xin vất vả thế nào cũng không ngại, miễn điều hiện học tập và sinh hoạt của tụi trẻ được cải thiện

Đợt dịch vừa qua, huyện Nam Trà My là một trong những điểm nóng tại Quảng Nam. Thầy cùng các thành viên CLB đã đứng ra kêu gọi, hỗ trợ vô số nhu yếu phẩm cho bà con như khẩu trang, mỳ tôm, gạo... và gửi đến người dân nơi đây.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ nói thêm: "Từ năm 2017 đến nay, CLB đã kêu gọi xây dựng 150 ngôi nhà cho bà con trên địa bàn huyện, đồng thời hỗ trợ bà con cây trồng, vật nuôi, với kinh phí mỗi năm trung bình 10 tỷ đồng. Đây không chỉ là nỗ lực chỉ riêng bản thân mà toàn bộ thành viên, cộng tác viên của CLB". Trong tương lai, khi các điểm trường dần ổn định, thầy sẽ tiếp tục tìm cách hỗ trợ sinh kế cho bà con.

Theo Vietnamnet, VnExpress

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận