Thành công hay thất bại, tất cả là nhờ quy tắc 70-20-10: Tập trung làm chuyện quan trọng hoặc không gì cả

Đúc kết từ sư phụ của Lý Tiểu Long, quy tắc 70-20-10 chính là yếu tố quyết định ta thành công hay thất bại trên đường đời.

Chi Nguyễn
09:00 04/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ip Man (tiếng Việt là Diệp Vấn) là bộ phim võ thuật dựa trên cuộc đời vị võ sư huyền thoại phái Vịnh Xuân, là sư phụ của Lý Tiểu Long nổi tiếng. Nội dung chủ yếu xoay quanh chuyện Diệp Vấn giúp đỡ người thân, bạn bè, cùng lúc đó vật lộn với cuộc sống hàng ngày.

Khi xem phim, hẳn ta sẽ thấy Diệp Vấn dành thời gian cho rất nhiều thứ, từ chính trị, chiến tranh cho đến triết học, chỉ có vài cảnh chiến đấu võ thuật. Vì sao một bộ phim thể loại võ thuật, dù ít cảnh chiến đấu như vậy mà vẫn thu hút người xem đến thế? Lý do chính là đằng sau mỗi cuộc chiến của Diệp Vấn đều có ý nghĩa, và đó cũng chính là ý nghĩa thật sự của võ thuật: Chỉ dụng võ khi thật sự cần thiết.

quy-tac-70-20-10-quyet-dinh-thanh-cong-hay-that-bai-tu-diep-van
Diệp Vấn đặc biệt luôn tâm niệm: Chỉ dụng võ khi thật sự cần thiết

Nói cách khác, triết lý đúc kết từ bộ phim này chính là, hãy chỉ làm những việc thực sự cần thiết. Nếu đó không phải là chuyện quan trọng, tốt hơn hết là đừng làm gì cả. Để làm được điều đó, hãy áp dụng quy tắc 70-20-10, là thứ sẽ giúp ta quyết định cuộc sống thành công hay thất bại:

70% để nghỉ ngơi

Không nhầm đâu, với 70% thời gian trong ngày, ta nên sử dụng chúng để nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là, ta nên ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Sau đó, 5 tiếng khác trong ngày dùng để thư giãn, dành thời gian cho gia đình, bạn bè và tận hưởng cuộc sống.

20% để rèn luyện

Trong 24 giờ, hãy dành ra khoảng 4-5 tiếng để tập luyện. Tập luyện ở đây có thể là nhiều cách, ta học tập, rèn luyện một kĩ năng nào đó. Nhìn chung, đây là khoảng thời gian mà ta tự trau dồi bản thân, chuẩn bị kĩ năng và tinh thần cho những gì sắp xảy đến.

10% để chiến đấu

Hiện giờ, khoảng thời gian còn lại của ta là khoảng 5-6 tiếng. Đây là lúc mà ta bắt đầu chiến đấu, tập trung cao độ để làm việc. Thay vì làm việc dàn trải, hãy tập trung và hoàn thiện toàn bộ công việc trong ngày lúc này. Đây cũng là một thói quen của người Đức nơi công sở, khi họ làm việc cường độ cao trong thời gian ngắn để có thể về nhà sớm và chỉ đi làm 4 ngày/tuần.

quy-tac-70-20-10-quyet-dinh-thanh-cong-hay-that-bai-tu-diep-van
Chuẩn bị tốt nhất cho công việc quan trọng không phải là bận rộn và dành 90% thời gian để lo nghĩ về nó

Quy tắc 70-20-10 chính là cách mà sư phụ Lý Tiểu Long đã sử dụng thời gian mỗi ngày. Thực ra, điều đó trái ngược với hầu hết những gì chúng ta làm hàng ngày: Ta dễ dàng đắm chìm trong công việc, hy sinh thời gian nghỉ ngơi để có thể làm việc hay rèn luyện nhiều hơn. Thực tế, điều này có thể đem lại nhiều hại hơn lợi về lâu dài. Chuẩn bị tốt nhất cho công việc quan trọng không phải là bận rộn và dành 90% thời gian để lo nghĩ về nó, mà đó là sự nghỉ ngơi.

Khi ta đánh đổi tất cả thời gian để dành cho công việc, ta sẽ không còn năng lượng để làm những việc quan trọng khác. Hãy nhớ rằng, cuộc sống này không phải chỉ có mỗi kiếm tiền, mà ta còn rất nhiều khía cạnh khác cần để tâm tới. Khi ta dành hết 100% thời gian cho "chế độ" chiến đấu, ta sẽ có thể bị quá tải, mất phương hướng, mất kiểm soát. Tất nhiên, việc rèn luyện hay làm việc cũng không kém phần quan trọng, nhưng thư giãn giúp tinh thần ta thoải mái, sẵn sàng chuẩn bị cho những điều bất ngờ phía trước.

quy-tac-70-20-10-quyet-dinh-thanh-cong-hay-that-bai-tu-diep-van
Suy cho cùng, điều quan trọng là ta sử dụng thời gian cho đúng cách và áp dụng quy tắc 70-20-10 cho phù hợp

Dù sao, đây cũng chỉ là 1 trong nhiều cách để sử dụng quy tắc 70-20-10. Chẳng hạn như ta có thể dùng 70% thời gian để học tập hay làm việc thực tế, 20% để nghỉ ngơi và 10% để học hỏi từ người khác. Suy cho cùng, điều quan trọng là ta sử dụng thời gian cho đúng cách, và biến tấu sao cho phù hợp với mục đích của mình 

(Theo Medium)

Xem thêm: Chuyên gia tài chính gợi ý quy tắc 1 USD - bí quyết tiết kiệm hiệu quả mà không gò bó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận