Quảng Ninh và tinh thần "nhường cơm sẻ áo": Xin nhường 100 tỷ được hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão Yagi cho các tỉnh miền núi phía Bắc

Mới đây, dù bị bão Yagi tàn phá nặng nề, nhưng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị không nhận 100 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục.

Chi Nguyễn
09:26 09/09/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, cơn bão số 3 Yagi đã đổ bộ vào Việt Nam gây ra thiệt hại nặng nề. Theo báo cáo sơ bộ, chỉ riêng tỉnh Quảng Ninh đã có 4 người thiệt mạng, 157 người bị thương. Ngoài ra, còn có 2.083 nhà bị tốc mái; 6 phương tiện vận tải thủy, 1 tàu du lịch, 18 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; 254 cột điện bị gãy đổ; 70% cây xanh tại các đô thị bị gãy đổ; có trên 1.000 ô lồng, bè nuôi hàu bị mất, cuốn trôi; 336 ha lúa bị đổ, ngập úng. Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng…

Chiều ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh chính đã trực tiếp có mặt ở Quảng Ninh, để chia sẻ và động viên các đơn vị, tổ chức cùng toàn thể nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục sau bão. Trước đó, tại hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình khắc phục thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 trực tuyến sáng ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hỗ trợ tạm thời cho Quảng Ninh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão.

quang-ninh-khong-nhan-100-ty-dong-ho-tro-khac-phuc-bao-vi-sao

Đáng chú ý, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề nghị rằng, tỉnh sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định chung. Quảng Ninh cũng bày tỏ nguyện vọng xin nhường 100 tỷ hỗ trợ cho các tỉnh khác cũng đang phải khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và nguy cơ ngập úng, sạt lở, lũ lụt. Phát biểu của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngay lập tức đã nhận được sự đồng tình từ chính người dân địa phương, sự ủng hộ của cộng đồng. 

Dù rằng cơ sở hạ tầng vẫn thiệt hại nặng nề, vẫn còn người dân khó khăn, song tỉnh Quảng Ninh vẫn muốn "tự lo, tự cân đối được". Địa phương cũng mong "nhường cơm sẻ áo", chia sẻ với các vùng khó khăn hơn. Tinh thần này rất đáng trân trọng và cần được khuyến khích, cho thấy ý thức của lãnh đạo tỉnh rằng "vươn lên sau bão" trước hết là việc của mình; thể hiện tinh thần quyết tâm và trách nhiệm cao của địa phương.

quang-ninh-khong-nhan-100-ty-dong-ho-tro-khac-phuc-bao-vi-sao-1

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 30.774 tỷ đồng, bằng 58% dự toán Trung ương giao (bằng 55% dự toán tỉnh giao, bằng 105% kịch bản 6 tháng, bằng 106% so với cùng kỳ 2023).

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, nếu không tính các thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam với chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) đạt 97,94% so với Hà Nội. Chỉ số SCOLI cao nhất là Hà Nội (100%), theo sau là TP HCM với chỉ số bằng 98,44% của Hà Nội.

Xem thêm: Xót lòng thượng úy trẻ hi sinh khi làm nhiệm vụ trong cơn bão Yagi

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận