Quan điểm "con gái phải làm việc nhà" đã xưa rồi, cha mẹ ngày nay nên dạy con điều này

Cha mẹ nên hiểu rằng, việc nhà là việc chung, ai cũng nên biết cách làm, chứ không chỉ con gái - vốn là quan điểm dạy con đã cũ kĩ.

Chi Nguyễn
10:30 03/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quả thực, đến hiện tại đã có nhiều quan điểm dạy con từ thời "ông bà anh" đã không còn phù hợp nữa. Chẳng hạn như chuyện "làm việc nhà", vốn luôn khiến cánh đàn ông và phụ nữ cự cãi mỗi khi được nêu ra. Ở thời đại bây giờ, việc nhà đã trở thành việc chung, ai cũng nên biết làm và phải làm. 

Bạn T.L. chia sẻ: "Tôi tình cờ thấy trên mạng có người chia sẻ bài viết với chủ đề huấn luyện con gái làm hết việc nhà. Bài viết tiếp tục từ chủ đề của bài trước mang tên 'Phụ nữ Việt ám ảnh chồng bát đĩa khi đến nhà bạn trai'.

Trước đây tôi cũng đã từng nói rất nhiều về cái công dụng của lao động, nó chính là điều kiện tiên quyết để phát triển trí não. Mọi sự định lượng, lường trước, khéo léo, tinh anh, khoa học, sáng tạo... nhầm đạt năng suất, hiệu quả hơn cũng từ đó mà ra.

quan-diem-con-gai-phai-lam-viec-nha-da-xua-roi-cha-me-luu-y

Tác giả mở đầu bài viết bằng câu: 'Từ nhỏ, tôi đã bị chính cha mẹ mình dạy bảo và ép phải rửa bát đĩa, dọn dẹp, làm hết việc nhà chỉ vì là con gái'. Cái sai ở đây chính là chỗ 'chỉ vì con gái'.

Người ta cứ rập khuôn theo việc đàn ông săn bắn, đàn bà nuôi con từ cái thuở mấy ngàn năm về trước mà không chịu sửa đổi. Các từ 'bị', 'ép', 'làm hết' của câu nói trên thể hiện sự oán giận, trách móc các đấng sinh thành.

Cái sự oán hờn đó làm cho người ta quyết lòng sửa sai, mà trong khi cái ý nghĩa của từ 'sửa sai' là làm cho nó đúng hơn, nhưng đằng này họ lại đi lấy cái sai này chồng lên cái sai kia.

Việc nhà là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình, ai cũng phải tập làm từ nhỏ để rèn luyện trí não, nhưng làm thì cũng phải để cái suy nghĩ vào đó mới mong thu hoạch được lợi ích mà phát triển bản thân.

Có người vì tính tùy tiện, bừa bãi mà phải mất thật nhiều thời giờ quý báu để phục vụ cho việc tìm kiếm đồ vật. Cũng có người siêng năng, chăm chỉ làm việc như con ong mà kết quả thì như con ruồi. Cũng có người làm việc xốc vác nhưng cứ mặc định theo thói quen, nên vẫn phải đầu tắt mặt tối, ít khi được thảnh thơi.

Trong khi việc nhà thì có gì mà ghê gớm, nếu đừng quá cầu kỳ hoa mỹ thì có thể thâu tóm trong lòng bàn tay, những ai cứ than vãn 'đầu bù tóc rối' thì chẳng qua họ không biết làm mà thôi. Hay chăng là họ ôm đồm mọi việc, nếu họ nghĩ làm thay là yêu thương thì đúng là tội nghiệp hết sức.

quan-diem-con-gai-phai-lam-viec-nha-da-xua-roi-cha-me-luu-y

Thông thường, tôi nấu nướng trong tầm nửa tiếng, ấy vậy mà có người cũng công việc đó phải mất đến 4-5 lần thời gian của tôi; đã vậy, làm xong còn bày ra như một bãi chiến trường. Đó là do không biết cách sắp đặt, không có khả năng hình dung công việc để thực hiện cho hiệu quả, chỉ biết rị mọ mà làm.

Nhưng dạy hoài vẫn không tiến triển là do không được rèn luyện từ nhỏ đã mất đi khả năng quan sát, các giác quan bị tắc nghẽn, não hoạt động chậm như dòng máy tính dùng bộ xử lý yếu kém vậy.

Trên Tiktok hiện nay, người ta thường diễn các cảnh tấu hài xoay quanh những câu chuyện về người đàn bà thông minh, uy quyền; còn người đàn ông thì ngốc nghếch, bạc nhược. Tiếng là khôi hài nhưng lại là các vấn đề thường nhật trong gia đình, làm cho nhiều người coi đó là kim chỉ nam.

Sự tranh đấu bình quyền của phụ nữ là điều tất yếu, nhưng nó ở mức thái hòa thì sẽ bổ khuyết cho nhau. Nhưng cũng đừng vì cái thú vui thể hiện mà bắt bạn trai, chồng con phải phục dịch mình, bắt họ phải phung phí thời giờ chờ đợi trong những cuộc dạo chơi mua sắm, bắt họ phải ngồi nghe tán ngẫu trong những cuộc tiệc tùng vô bổ.

quan-diem-con-gai-phai-lam-viec-nha-da-xua-roi-cha-me-luu-y

Nếu như bà vợ của Jules Verne không để ông yên tĩnh một mình mà tự do tư tưởng thì thế giới này làm gì có ai biết được thuyền trưởng Nemo (nhân vật trong tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển và Hòn đảo bí mật của Jules Verne).

Cho nên cái ý nghĩa của làm việc nhà đã không được hiểu đúng. Trong cách giáo huấn lại còn tạo ra bất công để gây ra biết bao hệ lụy không kể xiết. Nó là cái tiền đề cho sự phản kháng nhưng lại hướng về chốn tối tăm, mờ mịt.

Chính sự oán hờn vì thua thiệt dẫn tới sự trả đũa theo phong trào mà phần đông không ý thức được nó, họ vượt quá giới hạn mà không có điểm dừng. Đây cũng chính là sự mất cân bằng âm-dương, mà âm-dương không hòa hợp thì rắc rối to".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về quan điểm dạy con này?

Theo VnExpress

Xem thêm: Cha mẹ người Do Thái tuyệt đối không hỏi: "Hôm nay con đã học gì trên trường?", vì sao lại thế?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận