Tết ấm lòng người: Phụ nữ Quảng Ninh tặng bếp đun tiết kiệm cho người nghèo

Vừa qua, chị em phụ nữ Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động nhân ái vì cộng đồng, trong đó có việc tặng bếp đun tiết kiệm cho người nghèo.

Chi Nguyễn
10:03 26/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Dung, SN 1983 (thôn 15, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Vợ chồng ly hôn, con trai lớn bị tai nạn mất sớm, một mình chị Dung vật lộn với cuộc sống, làm đủ nghề tự do để nuôi nấng con trai thứ hai. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Dung, Hội LHPN huyện Vân Đồn đã trao tặng cho chị chiếc bếp đun tiết kiệm năng lượng. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện tấm lòng, tình thương và sự quan tâm từ những điều bình dị, nhỏ nhất của các cấp hội đến với hội viên có hoàn cảnh khó khăn như chị Dung.

Chiếc bếp TK90 hỗ trợ cho chị Dung khá đặc biệt. Nó được thiết kế và chế tạo mô phỏng trên cơ sở lý thuyết nhiệt của động cơ đốt trong với hiệu suất nhiệt của bếp từ 34 - 36%. So với bếp kiềng, bếp TK90 tiết kiệm được 60 - 70% lượng chất đốt, 50% thời gian đun nấu và giảm 70% lượng khí thải độc hại CO, CO2, khói bụi ra môi trường xung quanh. 

phu-nu-quang-ninh-tang-bep-dun-tiet-kiem-cho-nguoi-ngheo

Bà mẹ đơn thân chia sẻ: "Tôi cảm thấy vô cùng ấm lòng trước sự quan tâm của Hội LHPN huyện và Hội Phụ nữ xã. Từ khi có chiếc bếp này, mẹ con tôi được cải thiện điều kiện sống khá nhiều. Việc bếp núc cũng tiện lợi, tiết kiệm thời gian đun nấu. Tôi rất biết ơn các cấp hội phụ nữ đã giúp đỡ gia đình tôi".

phu-nu-quang-ninh-tang-bep-dun-tiet-kiem-cho-nguoi-ngheo

Được biết, dưới sự kết nối của Hội LHPN tỉnh, những chiếc bếp như thế này do Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO trao tặng. Trong 3 năm qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO trao tặng 16.000 bếp đun cải tiến cho hội viên phụ nữ khu vực nông thôn, miền núi. Sản phẩm bếp TK90 của đơn vị này đã đạt nhiều giải thưởng giá trị như: Giải Nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 1990; giải Nhì Cuộc thi “Phát hiện sáng kiến bảo vệ môi trường” năm 2006; Bằng độc quyền giải pháp hữu ích do tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO trao tặng và đây cũng là sản phẩm điển hình tiên tiến toàn quốc về bảo vệ môi trường năm 2010. Đây là loại bếp Ecozen, sử dụng nguyên liệu bằng củi, có ưu điểm nhiệt độ cao, đun nhanh, dễ nhóm, ít khói bụi, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bếp truyền thống. 

Việc sử dụng bếp tiết kiệm năng lượng giúp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, tiện lợi cho sinh hoạt, tạo nếp sống ngăn nắp, giảm nóng nực, bụi bẩn. Việc trao tặng miễn phí bếp đun tiết kiệm năng lượng cũng giúp các gia đình hội viên phụ nữ trong tỉnh cải thiện điều kiện sống, nâng cao sức khỏe, tiết kiệm thời gian, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”.

Cùng với hoạt động trao tặng miễn phí bếp đun tiết kiệm nhiên liệu, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn thực hiện rất nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo an sinh xã hội, phát huy hiệu quả công tác từ thiện, nhân đạo. Nổi bật phải kể đến mô hình "Điểm chia sẻ chắp cánh ước mơ" do Chi hội phụ nữ khu 4 (phường Quang Trung, TP Uông Bí) chủ trì thực hiện từ tháng 3/2021. Để hoạt động được và có hiệu quả, các chị em hội viên ở đây đã tích cực huy động xã hội hóa, được nhiều người dân trong khu hưởng ứng và nhiệt tình ủng hộ.

phu-nu-quang-ninh-tang-bep-dun-tiet-kiem-cho-nguoi-ngheo

Bà Đặng Thị Oanh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu 4 (phường Quang Trung, TP Uông Bí) chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, mô hình "Điểm chia sẻ chắp cánh ước mơ" của chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, gồm nhiều vật dụng thiết yếu cùng số tiền mặt hàng chục triệu đồng. Từ nguồn quyên góp được, chị em phụ nữ chúng tôi đã tổ chức các buổi thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ sửa nhà cho nhiều trường hợp, trong đó chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, góp phần tạo động lực để những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

CLB Thiện nguyện Nhân ái Móng Cái do chị Nguyễn Thị Hương (SN 1969), hội viên Chi hội phụ nữ khu Đông Thịnh (phường Trà Cổ, TP Móng Cái) thành lập từ năm 2019, luôn tích cực thực hiện công tác từ thiện nhân đạo. Đến nay, CLB đã hỗ trợ xây sửa 12 căn nhà mới cho các hộ nghèo, người già cô đơn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; đã tổ chức 6 phiên “Chợ Tết 0 đồng” với số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

phu-nu-quang-ninh-tang-bep-dun-tiet-kiem-cho-nguoi-ngheo

CLB còn tổ chức các bữa cơm tất niên yêu thương và tặng quà Tết trên 300 triệu đồng; đỡ đầu trên 20 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức Tết trung thu, Tết thiếu nhi tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa, tặng quà học sinh nghèo vượt khó (xe đạp, bàn ghế, sách vở, quần áo đồng phục…) với số tiền khoảng 500 triệu đồng; tham gia phòng chống dịch COVID-19 (như tặng khẩu trang, tặng gạo hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trong đợt dịch, tặng quà các chốt phòng chống dịch) với số tiền trên 200 triệu đồng.

Chị Hương chia sẻ: "Năm nay là năm thứ 6 chúng tôi tổ chức 'Chợ Tết 0 đồng'. Năm nay, có trên 150 hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia. Tại phiên chợ, mỗi hộ dân được nhận phiếu mua hàng miễn phí tại 10 gian hàng với trị giá trung bình 3 triệu đồng/phiếu. Phiên chợ năm nay, có gần 20 gian hàng và hàng nghìn món đồ. Các loại hàng hoá này do CLB huy động được từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thành viên CLB hỗ trợ bằng kinh phí hoặc hiện vật". 

Theo báo Quảng Ninh

Xem thêm: Tết ấm lòng người: Lần đầu tiên vào siêu thị được sắm Tết 0 đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận