Ông "thủ thư" 90 tuổi xây thư viện cộng đồng, thắp lửa văn hóa đọc cho thế hệ trẻ ở Bắc Giang

Ở tuổi 90, thay vì lựa chọn an dưỡng tuổi già, cụ ông Đào Quang Huy lại đam mê xây dựng thư viện cho trẻ nhỏ ở Bắc Giang.

Chi Nguyễn
06:00 14/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2012, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang có đưa ra chủ trương thành lập thư viện ở các xã, lan tỏa văn hóa đọc. Lúc ấy, ông Đào Quang Huy là giáo viên tiểu học đã về hưu ở thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang) đã xung phong nhận nhiệm vụ trông coi, phát triển thư viện cộng đồng.

Ban đầu, con cháu khi biết ông nhận làm việc này, đã ra sức can ngăn. Họ lo ông đã tuổi cao, sức yếu, muốn ông được an dưỡng tuổi già. Thế nhưng, ông từ chối và kiên quyết gắn bó với việc xây dựng hư viện. Ông kể: "Nhớ thời điểm thành lập thư viện, thanh thiếu niên trong xã đa phần chỉ chú tâm vào game và những trò chơi vô bổ , không để ý tới văn hóa đọc, tôi đau đáu trong lòng làm sao để tuyên truyền, vận động các em đọc sách hiểu biết về trang sử hào hùng của dân tộc cũng như kỹ năng vốn sống cơ bản".

ong-thu-thu-90-tuoi-cam-cui-xay-thu-vien-cong-dong-o-bac-giang
Ông Đào Quang Huy là giáo viên tiểu học đã về hưu đã xung phong nhận nhiệm vụ trông coi, phát triển thư viện cộng đồng. Ảnh: Báo Bắc Giang

Khi mới thành lập, chính quyền xã Song Khê bố trí một gian phòng trong nhà văn hoá xã để làm phòng đọc cho cư dân. Tuy nhiên, sau đó lượng độc giả tăng lên, ông Đào Quang Huy phải đi tìm kiếm, vận động nguồn hỗ trợ sách. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, ngay sau khi nhận "nhiệm vụ", ông lặn lội đạp xe đến nhiều nơi, sưu tầm hàng nghìn cuốn sách. Chưa kể, ông còn sử dụng một phần lương hưu của mình để thu mua sách báo cũ cũng như một số dụng cụ cần thiết phục vụ thư viện, bổ sung thêm đầu sách, tủ, giá sách, pa nô tuyên truyền về văn hóa đọc...

Ông vui vẻ tâm sự: "Đến nay, thư viện cũng đã có khoảng hơn 12.500 đầu sách với lượng đọc giả nhất định. Nhiều lúc thấy tôi đã già yếu nhưng vẫn nhiệt huyết với công việc, mọi người lại bán rẻ theo cân hoặc ủng hộ". Nhận sách xong, ông cẩn thận phân chia về các khu phù hợp, như sách ngoại ngữ, sách văn học,...

ong-thu-thu-90-tuoi-cam-cui-xay-thu-vien-cong-dong-o-bac-giang
Đến nay, thư viện cũng đã có khoảng hơn 12.500 đầu sách với lượng đọc giả nhất định. Ảnh: VOV

Cuốn sách mà ông yêu thích nhất là "Cho đi là còn mãi" của tác giả Azim Jamal và Harvay McKinnon. Đó cũng là tâm niệm mà ông luôn nhủ thầm trong lòng, là động lực để ông duy trì hoạt động xây dựng thư viện cộng đồng này. Ông Huy kể: "Cũng có nhiều người nói tôi 'ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng', nhưng tôi tâm niệm làm thư viện cũng là cách chia sẻ với mọi người và làm đẹp cho cuộc đời. Do vậy, sự 'chia sẻ' xúc động nhất mà tôi làm được là xây dựng tủ sách cho người khiếm thị. 

Ngay từ năm 2014, tôi đã cất công lặn lội khắp nơi sưu tầm sách chữ nổi giúp gần 20 độc giả bị khiếm thị ở xã Song Khê, Tân Mỹ, Đồng Sơn (TP Bắc Giang) có cơ hội được đọc, được hình dung ra những điều tốt đẹp, thú vị, những vui buồn của cuộc sống".

ong-thu-thu-90-tuoi-cam-cui-xay-thu-vien-cong-dong-o-bac-giang
Ngày nghỉ hè, có rất nhiều các em học sinh trong xã tìm đến mượn sách thư viện cộng đồng ông Huy để mượn sách tìm đọc. Ảnh: VOV

Thư viện sách của ông Huy có thời gian mở cửa cố định từ 7h30-7h vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần, phục vụ cả đọc tại chỗ và mượn về. Vào những thời gian khác, ai có nhu cầu, chỉ cần gọi điện, gọi cổng là ông sẵn sàng mở cửa đón tiếp.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngày 18/4/2019, tại Hội Nghị tổng kết 5 năm thực hiện Ngày sách Việt Nam diễn ra ở Hà Nội, cụ Đào Quang Huy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tuyên dương và tặng Bằng khen, được UBND TP. Bắc Giang tặng giấy khen. Với ông, đó là một nguồn động lực to lớn, thúc đẩy ông tiếp tục gắn bó với công việc này.

Với lượng người đọc ngày càng nhiều, ông Huy đang ấp ủ dự định mở rộng thêm, sửa sang lại thư viện cho thêm phần khang trang. Vừa qua, lãnh đạo TP Bắc Giang đã tặng cho thư viện một dàn máy tính để bàn để giúp người đọc có thể tìm kiếm những đầu sách, tư liệu trên mạng một các dễ dàng, nhanh chóng, cũng như phục vụ việc quản lý thư viện.

Theo VOV, báo Bắc Giang

Xem thêm: Rạng rỡ tiếng cười của học sinh La Pán Tẩn ngày nhận sách cho “Thư viện cộng đồng”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận