Nữ doanh nhân trái ý gia đình để khởi nghiệp, nói không với rác thải nhựa: Muốn "trả phí" cho thiên nhiên

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính kế toán ở Australia, chị Lê Thu Thảo quyết tâm trái ý gia đình, về nước để khởi nghiệp nhà hàng "xanh".

Chi Nguyễn
10:25 27/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Lê Thu Thảo (30 tuổi) từng đi du học ở Australia, tốt nghiệp ngành tài chính kế toán ở ĐH Western Sydney. Tương lai rộng mở là thế, nhưng chị quyết tâm về nước và chọn đảo Phú Quốc để khởi nghiệp. Lựa chọn của chị khiến gia đình ngỡ ngàng, bởi bố mẹ chị đều muốn chị làm công chức nhà nước và ổn định. Thế nhưng, thấy chị quá kiên quyết, cuối cùng "bố mẹ đành chịu".

Thế là, vòa năm 2016, chị mở nhà hàng của riêng mình mang tên "Người Sài Gòn". Chị cùng những người bạn thân tự gom tiền, thuê địa điểm, lên kế hoạch kinh doanh từ A-Z. "Người Sài Gòn" là nơi thực khách được thưởng thức những món ăn đặc sản Âu - Á, nhâm nhi cafe cùng những món bánh ngọt ngon lành mà chị Thảo tự tay làm.

nu-doanh-nhan-trai-y-gia-dinh-khoi-nghiep-noi-khong-voi-rac-thai-nhua
Chị Lê Thu Thảo quan niệm giảm rác thải nhựa là đang tự trả phí cho thiên nhiên. Ảnh: PN

Chị cho biết, kể từ khi đi du học, ngoài việc học chị còn thường nhận việc làm thêm ở các nhà hàng, khách sạn. Nhờ đó, chị học được cách làm ẩm thực phương Tây, chưa kể là cách họ yêu quý môi trường. Vì thế, chị quyết định nhà hàng của mình sẽ không dùng đồ nhựa để bảo vệ môi trường. Cốc đựng cafe mang về cho khách cũng là cốc giấy, quai xách được làm bằng cói, đến túi đựng bánh mì, bánh ngọt mang về cũng là túi giấy.

Chị nhớ lại: "Năm 2019, em quyết định không kinh doanh nước đóng chai có vỏ nhựa - mặt hàng siêu lợi nhuận ở đảo du lịch khiến các thành viên trong nhóm phản đối rất ghê". Quyết định này của chị tiếp tục bị phản đối, bởi điều đó khiến doanh thu bị thiệt phần nào, chưa kể họ sẽ phải đầu tư thêm hệ thống lọc hiện đại để cung cấp nước lọc miễn phí cho khách hàng.

Thế nhưng, chị vẫn cố thuyết phục thành viên rằng, chúng ta đang nhận ân huệ từ thiên nhiên, tại sao không "trả phí" cho thiên nhiên? Với chị, phần lỗ ấy chính là phí môi trường. Nữ doanh nhân cho biết: "Chỉ cần mỗi doanh nghiệp giảm khoảng 500.000 đồng mỗi tháng, cộng dồn nhiều doanh nghiệp theo thời gian con số sẽ rất nhiều. Sự tích lũy này sẽ ngày càng lớn mà có thể không dễ nhận ra".

Khi ấy, phong trào làm ống hút từ tre và bột gạo còn ít, nên chị đã tự mày mò tự làm để thay thế ống hút nhựa. Khi có nhiều nơi khởi nghiệp sản xuất hơn, chị chuyển sang mua sẵn. Trong những lần công tác ở Thái Lan, Thảo nhận ra nơi đây có những hộp đựng đồ làm từ bã mía rất tiện lợi nên đã nhập về. Dù giá thành cao hơn một chút, từ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/hộp, chị vẫn chấp nhận.

nu-doanh-nhan-trai-y-gia-dinh-khoi-nghiep-noi-khong-voi-rac-thai-nhua
Thảo nhận ra nơi đây có những hộp đựng đồ làm từ bã mía rất tiện lợi nên đã nhập về. Ảnh minh họa

Đổi lại, cách làm của chị được thực khách ủng hộ, đặc biệt là khách nước ngoài. Nhờ đó, từ số vốn ban đầu chỉ từ vài trăm triệu, sau hơn 3 năm kinh doanh, nhóm bạn của chị mở được nhà hàng lớn hơn, có tới 25 nhân viên với mức lương 5-6 triệu/tháng. Chị nhớ lại: "Nhân viên đến làm tại nhà hàng cũng là những người rất yêu môi trường, ủng hộ cách làm của em".

Chia sẻ về việc kiên quyết khởi nghiệp xanh, chị nói bản thân thấy rằng ô nhiễm từ nhựa là quá lớn. Nếu mỗi người bớt dùng túi nilon, ống hút nhựa, hộp xốp,... sẽ giảm sức ép lên môi trường. Chị kể: "Chúng em chấp nhận đầu tư ban đầu lớn hơn. Một cốc café nếu dùng cốc và ống hút nhựa tổng chi phí sẽ khoảng 10.000 đồng thì chuyển sang cốc giấy, quai xách bằng cói, ống hút tre hoặc inox chi phí khoảng 15.000 đồng". Hiện tại, không ít người trên đảo Phú Quốc thấy cách làm của Thảo hay, đã học làm theo và chuyển sang dùng đồ tái chế được.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, từ năm 2019 huyện đảo Phú Quốc ký cam kết với WWF không sử dụng rác thải nhựa. Theo lộ trình, đến năm 2021 Phú Quốc giảm 30% ô nhiễm rác thải nhựa và đến năm 2030 không còn rác thải nhựa. "Để thực hiện cam kết này đòi hỏi ý thức từ doanh nghiệp và cộng đồng rất lớn, trong khi việc thay đổi thói quen là không dễ", ông Hưng nói và đánh giá cao các đơn vị tự nguyện giảm thiểu tối đa các sản phầm từ nhựa.

Theo Bích Ngọc/VnExpress

Xem thêm:  Chủ trọ "chịu chơi" nhất Sài Gòn: Nhà trọ tiện nghi hết mức, hào phóng tặng quà cho người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận