Chủ trọ "chịu chơi" nhất Sài Gòn: Nhà trọ tiện nghi hết mức, hào phóng tặng quà cho người nghèo

Ở TP.HCM có một khu trọ hơn 150 phòng dành cho người lao động vô cùng tiện nghi hiện đại, do một ông chủ trọ quê Bình Định xây dựng. 

Chi Nguyễn
10:30 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM có một khu trọ nổi tiếng là khang trang, hiện đại dành cho người lao động nghèo. Được biết, đó là khu trọ của ông Nguyễn Thành tâm (56 tuổi, quê Bình Định), được xây dựng từ cách đây gần 20 năm.

Nói về nhân duyên trở thành chủ trọ, ông Tâm chia sẻ với PV báo Thanh Niên rằng nguyên do là từ chính trải nghiệm của bản thân ông. Hồi trẻ, ông thường tham gia hoạt động đoàn thể, công tác đoàn trường nên luôn ấp ủ mong muốn được giúp đỡ mọi người. Năm 20 tuổi, ông lên thành phố làm việc, trải qua đủ thứ nghề như công nhận, thợ điện,... Khi ấy, ông cũng từng sống trong những căn trọ lụp xụp, cũ kĩ và hiểu rõ nỗi cơ cực của người lao động nghèo.

chu-tro-sai-gon-xay-tro-tien-nghi-het-muc-tang-qua-cho-nguoi-ngheo
Đến nay khu trọ đã tồn tại được 17 năm, mở rộng thành 152 phòng, với hơn 400 nhân khẩu

Ông chủ trọ tâm sự: "Tôi ở các khu trọ thấy bí bách, khó chịu. Sau này, khi xây trọ, tôi hiểu rõ, cái quan trọng nhất của người thuê nhà chính là tinh thần của họ. Họ được sống tự do, vui chơi thoải mái thì công việc họ mới ổn định". 

Nghĩ là làm, hồi năm 2005, ông đổ tiền tích cóp và vay thêm ngân hàng để xây khu trọ khoảng 40 phòng trên mảnh đất rộng 3.000 m2. Ông tâm sự: "Đầu tư nhà trọ cũng có nhiều thách thức. Lúc đó, ở Q.12 còn vắng người lắm. Sau khi xây xong, hai năm sau tôi cũng phải dành tiền để nâng nền lên cao, tránh ngập nước". Đến nay khu trọ đã tồn tại được 17 năm, mở rộng thành 152 phòng, với hơn 400 nhân khẩu. Mỗi căn phòng rộng khoảng 27-28m2, có gác nhỏ, giá thuê lại phải chăng từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/tháng.

chu-tro-sai-gon-xay-tro-tien-nghi-het-muc-tang-qua-cho-nguoi-ngheo
Khu trọ của ông có tính bảo mật cao, phải mở bằng vân tay qua hai lớp

Khu trọ của ông có tính bảo mật cao, phải mở bằng vân tay qua hai lớp. Các cửa ra vào đều linh hoạt đóng mở và được thiết kế với độ rộng thích hợp để phòng trường hợp cấp cứu, cứu hỏa. Chưa kể, ông còn xây dựng lối đi thông thoáng, làm đường vòng, ngõ sau khu trọ để phòng hờ trường hợp không may xảy ra, người dân có thể kịp thời thoát thân. 

Ông còn chi mạnh để thiết kế mái vòm trên các phòng trọ, thêm hai hàng chạy dọc song song tới cuối đường để treo các chậu cây và hệ thống tưới tiêu. Cứ cách hai nhà, ông lại đặt một chậu cây, hoa do mình tự ươm trồng để tạo thêm sắc xanh cho khu trọ.  Ngoài ra, ông còn mở một cửa hàng bình ổn giá cho công nhân, lao động mua sắm.

chu-tro-sai-gon-xay-tro-tien-nghi-het-muc-tang-qua-cho-nguoi-ngheo
Khu trọ xanh của ông Tâm
chu-tro-sai-gon-xay-tro-tien-nghi-het-muc-tang-qua-cho-nguoi-ngheo
Cửa hàng bình ổn giá cho công nhân, lao động mua sắm.

Được biết, sau khi xây dựng và mở rộng khu trọ, chủ trọ quê Bình Định còn đang nợ ngân hàng tiền tỷ. Thế nhưng, ông rất "chịu chơi", sẵn sàng giảm tiền phòng cho người nghèo. Từ tháng 5/2021, giá thuê trọ được giảm còn 200.000 đồng/phòng/tháng. Ông họp bàn với dãy trọ để lên kế hoạch phòng chống dịch, chuẩn bị đồ ăn, quà tặng cho người thuê trọ trong thời gian giãn cách.

Ông Tâm nhớ lại: "Trong thời gian đó, nhất là tới cao điểm dịch tháng 7, 8, khu tôi không có ai bị mắc Covid-19. Sau này có hai người nghi nhiễm, tôi chuyển họ xuống một dãy trọ còn trống để tạm cách ly, chi phí cách ly. Sức khỏe của họ đều ổn định cả". Những năm trước, ông sẵn sàng chi trăm triệu để tổ chức tiệc tất niên, mua quà tặng con em và gia đình người lao động vào các dịp như Tết Nguyên đán. 

chu-tro-sai-gon-xay-tro-tien-nghi-het-muc-tang-qua-cho-nguoi-ngheo
Sau này, khi xây trọ, tôi hiểu rõ, cái quan trọng nhất của người thuê nhà chính là tinh thần của họ

Ông cho biết, sự quây quần của những "láng giềng gần" là niềm vui chung. Tinh thần lạc quan, hy vọng của người thuê làm ông ấm lòng. Việc xây khu trọ cho người tứ xứ đến đất mảnh đất chung, không chỉ đơn thuần là một ý tưởng lập nghiệp.

Theo Phạm Thu Ngân, Ngọc Duy/Thanh Niên

Xem thêm: Xúc động ông chủ trọ ở TP.HCM "vét" hết tiền tiết kiệm tặng khách thuê trọ và hàng xóm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận