Nhóm bạn trẻ nhiệt huyết chung tay xây nhà chung cho người khốn khó, "vạch trần" kẻ giả nghèo

Gần 10 năm qua, nhóm bạn trẻ đầy nhiệt huyết này ở Hà Nội cứ cùng nhau đi làm từ thiện ban đêm, với thông điệp "hãy từ thiện đúng nơi, đúng người".

Chi Nguyễn
13:30 22/02/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Minh Quân (SN 1992, Hà Nội) - trưởng nhóm Từ thiện đêm cho hay, suốt 10 năm qua, cứ tối thứ 3 hàng tuần, họ lại chuẩn bị các túi quà để tặng cho người vô gia cư ở Hà Nội. Người được hội hỗ trợ chủ yếu nằm trên các tuyến phố thuộc 4 quận nội thành như Tràng Thi, Hai Bà Trưng, Quán Thánh, gầm cầu Long Biên…

Anh kể: "Hiện nay số người lang thang xin đồ từ thiện tăng lên nhiều so với trước kia. Các hội nhóm từ thiện cũng rầm rộ hoạt động. Một số người coi đây là cơ hội để kiếm thêm thu nhập, giả mạo người vô gia cư lợi dụng lòng thương của các nhà hảo tâm". Đến nay, số thành viên của hội Từ thiện đêm hiện hơn 11.000 người, trong đó có 30 - 40 thành viên thường trực tích cực hoạt động.

Thành lập biệt đội "Spy team"

nhom-ban-tre-ha-noi-chung-tay-xay-nha-chung-cho-nguoi-khon-kho

Cũng chính vì thế, bọn họ nghĩ ra ý tưởng thành lập biệt đội "Spy team". Mục đích của đội này là âm thầm theo chân người nghèo, người vô gia cư, xác nhận xem ai là người thực sự khó khăn và trợ giúp họ khi cần. 9x cho biết: "Quá trình 10 năm làm thiện nguyện, việc xác minh người thật người giả mới là điều khó khăn, tốn rất nhiều thời gian và công sức của đội".

Hàng đêm, các thành viên hội đi tới điểm người vô gia cư hay tụ tập. Một số thành viên cầm theo những tấm bìa các tông ghi nội dung “vô gia cư giả, xin hãy trao lòng tốt của bạn đúng người”; “Vô gia cư giả, xin đừng tiếp tay”… để nhắc nhở các nhóm từ thiện khác. Nhiều nhóm thấy cảnh báo như vậy cũng không phát quà cho những đối tượng giả mạo nữa.

nhom-ban-tre-ha-noi-chung-tay-xay-nha-chung-cho-nguoi-khon-kho

Tất nhiên, hành động ấy vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của những kẻ giả mạo. Không ít lần, giữa các bên xảy ra xô xát, được người qua đường ghi lại và chia sẻ lên MXH. Tuy vất vả, lại có phần nguy hiểm, nhưng nhóm "Từ thiện đêm" vẫn quyết tâm làm đến cùng. Anh Quân tâm sự: "Chỉ cần những kẻ mạo danh ấy đứng một, hai tuần mà không xin được đồ từ thiện, tự khắc họ sẽ giải tán".

Cùng xây nhà chung cho người nghèo

Từ năm 2020, hội Từ thiện đêm thành lập ngôi nhà chung dành cho người vô gia cư. Sau khi được đội Spy xác minh, họ sẽ liên hệ và mời những người có hoàn cảnh đặc biệt vào sống tại đây.

Ngoài trả tiền thuê nhà trọ, cung cấp đồ dùng sinh hoạt, hội còn trợ cấp mỗi người 500.000 đồng/tháng với điều kiện: không được tiếp tục đi xin tiền. Hàng ngày, những người này sẽ tự đi làm kiếm sống bằng cách nhặt ve chai, đi rửa bát, làm thuê…, phù hợp với sức lao động của họ.

nhom-ban-tre-ha-noi-chung-tay-xay-nha-chung-cho-nguoi-khon-kho

Trong 2 năm, hội đã hỗ trợ giúp 15 người vô gia cư có nhà. Tuy nhiên, đến đầu năm 2023 chỉ còn 7 người đang sống trong nhà chung. Anh Quân giải thích: "Có những người thích sống ở vỉa hè, thích ngồi một chỗ xin đồ từ thiện chứ không muốn đi làm. Hoặc có những người khi về nhà chung họ lại cờ bạc, uống rượu… Những người không chịu vươn lên, lười lao động đó đều bị mời ra khỏi nhà chung".

Mỗi mảnh đời trong ngôi nhà chung đều là một câu chuyện xúc động khiến người nghe phải rưng rưng. Ông H. đã hơn 80 tuổi, quê Hưng Yên. Ông phiêu bạt khắp nơi từ khi mới 12 tuổi, nhặt rác sinh sống qua ngày. Khi về già, ông bám trụ vỉa hè trước nhà tang lễ Trần Thánh Tông. Tháng 4/2020, không may ông H. bị tai nạn chấn thương sọ não. Hội Từ thiện đêm hỗ trợ viện phí giúp ông điều trị và đưa về nhà chung sinh sống. “Tuổi cao sức yếu, ông H. vẫn đi nhặt rác kiếm sống. Nhóm tự nhận trách nhiệm trợ giúp ông suốt đời”, Quân nói.

Ông Q. vốn có nhà tại Hà Nội. Thế nhưng sau khi sang tên cho con cháu, ông bị đuổi ra đường, trở thành người vô gia cư. Lang thang gần 10 năm nay, hiện hơn 80 tuổi, ông được nhóm đưa vào nhà chung sinh sống.

nhom-ban-tre-ha-noi-chung-tay-xay-nha-chung-cho-nguoi-khon-kho

Chàng nhóm trưởng trẻ tâm sự: "Còn nhiều người vô gia cư có hoàn cảnh khó khăn đang ngày đêm cảnh màn trời chiếu đất, nhưng với sức và lực có hạn, nhóm chúng tôi mới giúp đỡ được số ít như vậy.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Tấm lòng nhân ái của chàng trai sáng lập hệ sinh thái Nuôi Em, giúp 60.000 trẻ nhỏ vùng cao có cơm trưa ấm bụng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận