Nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng vì xưa bán chung cư thường lỗ nặng, nay lại lãi lớn

Nguồn cung nhà ở khan hiếm, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, khiến ngay cả các chung cư cũ cũng được nhiều người săn đón,

Chi Nguyễn
13:30 13/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều năm trở lại đây, nguồn cung nhà ở trở nên khan hiếm, nhất là những căn hộ giá bình dân. Điều này khiến giá căn hộ chung cư liên tục tăng, ngay cả chung cư cũ cũng tăng vọt, khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Chị Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, sau 1 tháng bán lại căn hộ chung cư cũ, chị vẫn chưa hết sốc vì lãi tới vài trăm triệu. Theo chị Phương, gia đình chị mua căn hộ chung cư có diện tích 75m2 tại Cầu Giấy với giá khoảng 2,2 tỷ đồng hồi năm 2017. Sau đó, vợ chồng chị chi thêm 100 triệu đồng để làm nội thất.

Chị tâm sự: "Lúc đó chỉ nghĩ mua để ở, cũng không nghĩ gì tới lời lãi cả. Mấy năm nay làm ăn cũng ổn nên vợ chồng tôi đã mua nhà thổ cư để ở và có nhiều không gian sử dụng hơn. Vì bỏ không thì phí nên gia đình tôi mới rao bán nhưng bất ngờ là lãi lớn".

nha-dau-tu-ngo-ngang-vi-xua-ban-chung-cu-thuong-lo-nay-lai-lai-lon
Tháng 7 vừa qua, vợ chồng chị sang nhượng căn hộ cho người khác với giá 2,6 tỷ đồng, lãi 300 triệu. Ảnh minh họa

Tháng 7 vừa qua, vợ chồng chị sang nhượng căn hộ cho người khác với giá 2,6 tỷ đồng, lãi 300 triệu. Chị vui vẻ nói: "Nhiều người cứ nói nhà chung cư chỉ giải quyết được nhu cầu chỗ ở, nhưng bây giờ mới thấy mức lãi cũng không hề nhỏ. Trong khi căn hộ này tôi đã sử dụng được 5 năm rồi. Trước đó, một số người bạn tôi bán chung cư để mua nhà đất đa phần đều phải chịu lỗ".

Tương tự như chị Phương, anh Nguyễn Trường (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng vừa thu lãi sau khi bán căn hộ chung cư. Năm 2017, vợ chồng anh mua căn nhà này với giá 1,8 tỷ đồng, diện tích 78m2. chỉ sau 1 tuần rao bán, căn hộ của anh Trường đã sang tay ngay cho người khác với giá 2,2 tỷ đồng, lãi khoảng 400 triệu.

Anh cho hay: "Lúc bán tôi cũng không nghĩ sẽ có lãi, căn hộ này trước kia tôi cũng mua lại từ người khác họ sử dụng được khoảng 1 năm thì bán. Tôi gọi môi giới đến nhờ họ định giá tôi cũng giật mình vì vượt kỳ vọng của gia đình... Người mua họ chốt rất nhanh, chỉ đến xem 1 lần sau đó gọi điện hẹn ngày cọc rồi sang tên luôn. Chung cư ở được 5 năm bán lại vẫn có lãi tôi cũng không nghĩ tới".

Thực thế, nguồn cung giảm trong khi nhu cầu ngày càng lên cao khiến giá nhà ở tăng mạnh, thanh khoản dễ dàng. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, trong bối cảnh chung về nguồn cung dự án mới khan hiếm không có nhiều dự án căn hộ mới được mở bán. Nếu năm 2017 Hà Nội có tới 115 dự án mới được mở bán, thì đến năm 2018 chỉ có 69 dự án. Còn năm 2019 là 58 dự án, ở thời điểm hiện tại số dự án mở bán căn hộ mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

nha-dau-tu-ngo-ngang-vi-xua-ban-chung-cu-thuong-lo-nay-lai-lai-lon
Hầu hết các chung cư cũ hiện nay được giao dịch khá nhanh, chỉ cần người xem ưng, giá hợp lý có thể họ sẽ xuống tiền mua ngay

Anh Thanh Tùng, chủ phòng giao dịch bất động sản ở Hà Nội cho hay, hiện nhiều căn hộ chung cư tại Hà Nội dù đã có 5-7 năm tuổi đời vẫn tăng mạnh. Môi giới này nhận định: "Hầu hết các chung cư cũ hiện nay được giao dịch khá nhanh, chỉ cần người xem ưng, giá hợp lý có thể họ sẽ xuống tiền mua ngay. Nguyên nhân là dự án ở trung tâm gần như đã hết, nếu có thì giá cũng cao ngất ngưởng, đến giá chung cư xa trung tâm cũng vượt 40 triệu đồng/m2 rồi. Nên nhiều người mua chung cư cũ vẫn được cho là giải pháp hợp lý hơn. Bên cạnh đó, chung cư cũ đã có sổ, người mua cũng an tâm hơn về mặt pháp lý".

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, về giá chung cư, dự báo trong năm 2022, kịch bản khả quan hạ giá chung cư là điều khó xảy ra nhất là khi nguồn cung đang khan hiếm. Tình trạng lạm phát, tăng chi phí nguyên vật liệu sẽ khiến cho giá chung cư tăng cao. 

Theo Thanh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Lưu ý 6 trường hợp giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận