Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân: Huyền thoại gian bếp Việt xuống tóc đi tu giờ ra sao?

Cách đây 2 năm, nhiều người hâm mộ không khỏi xỗn ao khi biết nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân xuống tóc đi tu.

Chi Nguyễn
15:04 01/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Huyền thoại gian bếp Việt một thời

Nhắc đến bà Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân, người ta nghĩ ngay đến nghệ nhân ẩm thực được tôn vinh là "huyền thoại gian bếp Việt". Bà là cuốn sách nấu ăn "sống" của biết bao bà nội trợ Việt, gây ấn tượng bởi mái tóc bạc cùng giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp. Kể từ khi nhận lời dẫn chương trình "Khéo tay hay làm" vào năm 1993, bà gần như đã trở thành "người bà quốc dân" của hàng triệu khán giả Việt, nhất là chị em phụ nữ.

nguyen-dzoan-cam-van-huyen-thoai-gian-bep-viet-di-tu-gio-ra-sao
Nhắc đến bà Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân, người ta nghĩ ngay đến nghệ nhân ẩm thực "huyền thoại gian bếp Việt"

Bà sinh ra ở Hà Nội, sau đó theo gia đình vào Gia Lai sinh sống. Khi ấy gia cảnh khó khăn, mẹ của bà không may qua đời sớm. Lớn lên, bà vào Sài Gòn học nội trú, sau này làm cô giáo dạy văn rôi cưới chòng, sinh con. Đồng lương giáo viên khi ấy chẳng đủ để Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân phụ chồng chăm lo gia đình, vì thế bà phải lặn lội làm đủ nghề như nấu nướng, dạy thêu thùa,... để kiếm thêm tiền. 

Năm 1990, con trài bà không may bệnh nặng, bà đành đưa con sang Úc chữa trị, vật lộn với cuộc sống mưu sinh xứ người. Sau khi về nước, bà mất việc, chồng cũng thất nghiệp, cái nghèo cứ vậy mà đeo bám gia đình bà. Thế nhưng, đó cũng là động lực để bà bén duyên với nghề bếp núc.

Vốn có kinh nghiệm nấu nướng, bà xin đi dạy ở trường nghề, dùng hết kinh nghiệm để đào tạo bao thế hệ nữ sinh. Cũng nhờ đó, bà được mời tham gia chương trình "Khéo tay hay làm", dạy nấu ăn cho hàng triệu khán giả truyền hình.

nguyen-dzoan-cam-van-huyen-thoai-gian-bep-viet-di-tu-gio-ra-sao
Năm 1993, bà được mời tham gia chương trình "Khéo tay hay làm", dạy nấu ăn cho hàng triệu khán giả truyền hình.

Ban đầu, bà định từ chối vì sợ không thể giảng được, nhưng nhờ mọi người thuyết phục mà nhận lời. Không ngờ chương trình ấy đã nhận được sự phản hồi tích cực của khán giả, đưa tên tuổi của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân vươn xa. Sau đó, Hãng phim Phương Nam nhận bà thực hiện những chương trình video dạy nấu ăn 3 miền và món ngon ngày Tết.

Suốt cuộc đời của mình, bà đã có hàng ngàn giờ dạy nấu ăn trên truyền hình và ở các trường đại học, nhà hàng trong cả nước. Chưa kể, bà còn xuất bản khoảng 90 đầu sách dạy nấu ăn, một vài tuỳ bút và tự truyện.

Quyết định đi tu khiến khán giả ngỡ ngàng

Tuy sự nghiệp thành công, nhưng cuộc đời của bà lại không hề bằng phẳng, Bà trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, từ việc phải lặn lội mưu sinh, ly dị chồng hay mất con trai cả. Trước kia, bà vốn theo Đạo Phật, nhưng không phải là người ăn chay trường. Năm 2012, bà quy y cửa Phật với Pháp danh Diệu Tịnh, hiếm khi xuất hiện trên truyền hình và lui về ở ẩn.

nguyen-dzoan-cam-van-huyen-thoai-gian-bep-viet-di-tu-gio-ra-sao
Ở tuổi 65, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân bất ngờ xuống tóc đi tu, lấy pháp danh Tuệ Vân khiến cư dân mạng không khỏi ngỡ ngàng

Ở tuổi 65, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân bất ngờ xuống tóc đi tu, lấy pháp danh Tuệ Vân khiến cư dân mạng không khỏi ngỡ ngàng. Với những thế hệ khán giả đã quen thuộc với hình ảnh của bà từ lâu, việc bà thông báo đi tu đã khiến nhiều người luyến tiếc. Họ sợ rằng khi bà xuất gia thì sẽ chẳng còn cơ hôi nào để xem bà nầu ăn và trò chuyện nữa.

Quả thực, bà đã quyết định lui về ở ẩn, không còn xuất hiện trên truyền hình, chọn cuộc sống an nhiên những năm tháng tuổi già. Trong một lần tham gia livestream của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ, bà nói:

"Cô không tu tại chùa được mà tu tại nhà vì lý do sức khỏe. Ước mơ của cô là được tiếp tục truyền tải món ăn chay cho mọi người nhưng hiện tại thì chưa biết. Cô đã hoàn thành 500 món chay mới xuất gia đi tu. Lúc ấy nghĩ là đã nhiều nhưng bây giờ thì lại thấy chưa đủ. Mọi người vẫn muốn học thêm nên cô đang suy nghĩ".

Mở kênh Youtube ẩm thực chay, vẫn tiếp tục lan tỏa tình yêu bếp núc

Cuối cùng, sau bao lần đắn đo, huyền thoại gian bếp Việt ngày nào quyết định mở một kênh Youtube dạy nấu ăn, đặt tên là Tuệ Vân. Trên kênh youtube của mình, bà đăng tải nội dung rất phong phú, là kết quả từ sự tâm huyết một đời làm ẩm thực. Những món ăn chay của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân nấu rất đơn giản, nguyên liệu dễ tìm nhưng thành phẩm luôn ngon lành, đẹp mắt. 

nguyen-dzoan-cam-van-huyen-thoai-gian-bep-viet-di-tu-gio-ra-sao
Huyền thoại gian bếp Việt ngày nào quyết định mở một kênh Youtube dạy nấu ăn, đặt tên là Tuệ Vân

Nhớ lại ngày đầu ra mắt kênh Youtube, bà đã chia sẻ những lời tâm sự rất xúc động. Người xem không khỏi nghẹn ngào khi một lần nữa được lắng nghe âm điệu dịu dàng của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân, lại được xem bà dạy nấu nướng. Bà chia sẻ:

"Hôm nay, tôi đứng đây bắt đầu một chặng đường mới. Mấy chục năm từng đứng trong bếp và đứng trước ống kính máy quay nhưng sao lần này lòng tôi lại thật bồi hồi, xúc cảm. Có thể đây không phải là trường quay với ánh sáng chói lòa mà chỉ là một không gian thật yên tĩnh với ánh sáng thật êm. Và tôi, cũng không còn là Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân nữa, mà chỉ đơn giản là sư cô Tuệ Vân.

nguyen-dzoan-cam-van-huyen-thoai-gian-bep-viet-di-tu-gio-ra-sao
Tôi cũng không còn là Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân nữa, mà chỉ đơn giản là sư cô Tuệ Vân

Sau nhiều đắn đo để tìm một cái tên cho kênh nấu ăn của mình, một bạn đã cho tôi cái tên "Vân Du Chay". Xin tạm hiểu đó là cuộc dạo chơi qua miền ẩm thực chay mang đậm nét thiền vị.

Sau 500 món chay phát trên kênh của Diệu Pháp Âm, giờ đây tôi chỉ có một mong ước đó là lan tỏa tình yêu bếp núc đến với mọi người thông qua những món chay thanh tịnh.

Và bây giờ, chúng ta bắt đầu một hành trình mới với Vân Du Chay, các bạn nhé".

Tính đến nay, kênh youtube này đã hoạt động được khoảng 1 năm, thu hút gần 150.000 lượt đăng ký. Cách đây khoảng 2 tháng, kênh Tuệ Vân đã nhận được nút bạc từ Youtube, là thành quả của sự cố gắng và miệt mài lan tỏa tình yêu bếp núc của sư cô Tuệ Vân.

Lý Liên Kiệt ở tuổi 58: Tìm thấy sự thanh thản tâm hồn nhờ Phật pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận