Người đàn ông dành 20 năm sửa giày miễn phí cho người lao động nghèo

Hơn 20 năm mở tiệm sửa cũng là từng ấy năm anh Huỳnh Thanh Tuấn (45 tuổi) sửa giày miễn phí cho người lao động nghèo.

Chi Nguyễn
12:56 13/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bên con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn Thiện Thuận (quận 3, TP.HCM) có một cửa tiệm sửa giày dép nhỏ không tên. Điểm duy nhất đặc biệt ở đó là tấm bảng nhỏ màu sắc rực rỡ, ghi rằng: Tuấn - nhận sửa giày dép miễn phí cho các anh chị vé số, xích lô, ba gác và người khiếm thị. Đây là cửa tiệm của anh Huỳnh Thanh Tuấn (45 tuổi), thợ sửa giày dép suốt hai thập kỷ qua.

nguoi-dan-ong-20-nam-sua-giay-mien-phi-cho-nguoi-lao-dong-ngheo
Cửa tiệm đặc biệt với tấm biển đặc biệt

Anh Tuấn kể, anh vốn là người gốc Sài Gòn. Khi xưa, mỗi khi đi học ngang qua tiệm sửa giày dếp trên vỉa hè, ông chủ tiệm hay trêu: "Sau này không đi học nữa thì tới đây chú dạy nghề cho". Khi ấy chỉ là câu nói đùa, nhưng ai ngờ sau này anh quyết tâm theo nghề luôn.

Anh Tuấn nhớ lại: "3 năm ngồi vỉa hè học nghề, tôi để ý hơn tới những đôi giày, dép mà người đi đường đang mang. Cánh đàn ông lái ba gác, xích lô hay những người bán vé số thường mang những đôi đế đã mòn, có những đôi đế mỏng như một chiếc dao cạo".

nguoi-dan-ong-20-nam-sua-giay-mien-phi-cho-nguoi-lao-dong-ngheo
Từ khi mới mở tiệm, anh đã đề ra tôn chỉ: Nhất định không lấy tiền của người lao động nghèo

Lần nọ, một người đàn ông đạp xích lô tới cửa tiệm của anh, nhờ sửa đôi dép da cũ mèm, quai sứt, đế mòn. Thấy vậy, anh liền khuyên ông mua đôi mới, nhưng người đàn ông đó đáp lại: "Tôi không đủ tiền để mua dép mới. Chú ráng sửa cho tôi". Từ ấy, trong lòng anh đã nuôi ý định giúp những người khổ hơn mình.

Năm 2000, anh Tuấn học nghề xong và mở tiệm sửa giày của riêng mình trên vỉa hè gần chợ Bàn Cờ (quận 3). Từ khi mới mở tiệm, anh đã đề ra tôn chỉ: Nhất định không lấy tiền của người lao động nghèo. Anh tâm sự: "Mình ít đi lại nên giày dép lâu hư chứ người lao động họ đi nhiều, dép nhanh mòn lắm, cứ mua và sửa liên tục thì làm gì có tiền".

Một chủ tiệm đàn gần đó, ông Nguyễn Văn Minh (68 tuổi) nói: "Trước kia khó khăn, người ta mua được đôi dép mới là quý lắm. Có người còn mang đôi dép thủng một lỗ ở gót đến nhờ chú Tuấn sửa. Nhiều người thấy ảnh làm việc tốt cũng đem giày dép cũ đến nhờ anh tặng lại cho người cần".

Cứ thế, suốt 20 năm mở cửa tiệm sửa giày là chừng ấy năm anh nhận sửa giày miễn phí cho người lao động nghèo. Anh cười nói: "Việc tôi làm chẳng có gì to tát". Anh kể, mình hạnh phúc nhất là thỉnh thoảng được người bán trái cây tặng cho vài trái xoài vì anh đã sửa giày cho họ. Có khi, mấy cô bác bán vé số cũng nhất quyết dúi cho anh tờ vé số rồi mới đi.

Anh Tuấn tâm sự, thực ra bên cạnh những người khó khăn, cũng có vài người lợi dụng lòng tốt của anh để được sửa miễn phí. Dù trong lòng có hơi hoài nghi, nhưng sau cùng anh vẫn vui vẻ nhận sửa. Anh khẳng định, từ hồi làm nghề đến giờ, anh chưa bao giờ từ chối sửa miễn phí cho ai. 

nguoi-dan-ong-20-nam-sua-giay-mien-phi-cho-nguoi-lao-dong-ngheo
Từ khi mới mở tiệm, anh đã đề ra tôn chỉ: Nhất định không lấy tiền của người lao động nghèo

Anh Hải (33 tuổi), một người đang học việc và làm việc ở cửa tiệm anh Tuấn cho hay: "Khách mang dép đến sửa dù không có anh Tuấn ở tiệm thì em vẫn làm giúp họ bình thường. Học anh Tuấn, sau này nếu có một tiệm riêng, em cũng sẽ làm giúp bà con như anh đang làm".

Vài năm trở lại đây, cửa tiệm của anh Tuấn ế khách dần, lượng người đến nhờ sửa giày dép miễn phí giảm hẳn. Tuy vắng khách, nhưng ông chủ tiệm U50 vẫn không khỏi vui mừng. Với anh, ít khách sửa miễn phí tức là thu nhập của họ đã khá hơn xưa, đã có thể mua giày dép mới mà không cần sửa. Dù thế, anh Tuấn vẫn tự nhủ rằng: "Với tôi, dù ít hay nhiều, miễn giúp được người khác bằng cái nghề của mình là điều khiến tôi vui".

Cụ bà 80 tuổi gần 10 năm miệt mài may chăn, may quần áo tặng người có hoàn cảnh khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận