Nam sinh ngày nhịn đói đi học, tối đi làm thêm, cực khổ đến mấy vẫn muốn tiếp tục đến trường

Mặc cho bao cực khổ, phải lo ăn từng bữa, nam sinh Nguyễn Minh Thường vẫn miệt mài đi làm thêm để tiếp tục ước mơ đến trường.

Chi Nguyễn
17:17 01/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 17, nam sinh Nguyễn Minh Thường (học lớp 12A3, trường THPT Củ Chi) nhỏ bé hơn các bạn đồng trang lứa, chỉ cao chưa đến 1,6 và nặng 43 kg. Ở khu ấp Xóm Chùa, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM, không ai là không biết tới thường bởi em vừa ngoan vừa học giỏi. Bà Hai, hàng xóm của Thường kể: "Thằng bé nó nghèo mà học giỏi lắm. Hai chị em côi cút nuôi nhau mà nó ngoan ngoãn, siêng năng vô cùng".

Không cha không mẹ, hai chị em côi cút nuôi nhau

Thường kể, cha mẹ em ly hôn từ lâu, rồi cha bỏ đi từ 9 năm trước, mẹ vì thiếu nợ chồng chất nên cũng bỏ nhà ra đi từ lâu. Bấy lâu nay, hai chị em nhà Thường tự lực cánh sinh, làm hết việc nọ việc kia để kiếm tiền. Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều (29 tuổi, chị của Thường) tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM, sau khi làm đủ thứ nghề thì hiện đang quản lý tiệm cà phê tại Củ Chi.

nam-sinh-nhin-doi-di-hoc-toi-lam-them-voi-uoc-mo-tiep-tuc-den-truong
Bà con ở ấp Xóm Chùa, xã Tân An Hội không ai là không biết đến Thường, dù nhà nghèo nhưng học rất giỏi

Thường tâm sự: "Chị đi làm từ sáng sớm, ngày nào phải tăng ca, làm thêm, có khi tối muộn mới về. Chị giản dị lắm, có lương là mua đồ ăn ngon về cho em ăn. Chị lúc nào cũng động viên em phải ráng học, chị sẽ cố hết sức để lo cho em vào ĐH". Muốn kiếm tiền đỡ đần chị, em chạy tới chạy lui xin việc, nhưng chưa đủ 18 tuổi nên chẳng ai thuê.

May thay, có quán nhậu gần nhà cần người chạy bàn, cậu học trò liền mau lẹ tới xin việc. Suốt 3 năm qua, trừ mùa dịch vừa qua, sau khi tan học là Thường lại đạp chiếc xe lọc cọc, xuyên qua cánh đồng và nghĩa trang để tới quán rồi làm đến tận 11 giờ đêm. Thường nói: "6 tiếng làm việc, em được trả 90.000 đồng, lúc nào đói quá thì xem khách có bỏ thừa đồ ăn gì không rồi mình ăn. Có hôm đi về gặp trời mưa, đạp xe ngã lăn ra đường".

"Con nhà người ta" học giỏi nức tiếng

Dù gia cảnh khó khăn, nhưng suốt bao năm qua, chưa bao giờ Thường nghĩ tới chuyện nghỉ học. Suốt 12 năm qua, em đều là học sinh giỏi, đặc biệt vào năm lớp 12 còn đạt giải 3 kỳ thi HSG cấp thành phố môn tiếng Anh.

Được biết, do không có tiền đi học thêm, Thường tự học tiếng anh trên Internet, thông thuộc các kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Em buồn bã tâm sự: "Năm em học lớp 3, khi ba mẹ còn đủ đầy, ba có mua một cái máy vi tính về cho 2 chị em, lúc đó em thích lắm, ngày nào cũng tò mò. Máy vi tính đó hỏng lâu rồi, bây giờ em chỉ có một chiếc điện thoại để học trực tuyến và tự tìm hiểu các kiến thức".

Em chọn khối A1 (tổ hợp toán, lý, tiếng Anh) để thi Đại học, với quyết tâm đậu Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Năm học vừa qua, điểm trung bình các môn của em là 9,0. Trong đó, môn tiếng Anh là 9,99; môn toán 9,5 và môn vật lý cũng 9,5.

nam-sinh-nhin-doi-di-hoc-toi-lam-them-voi-uoc-mo-tiep-tuc-den-truong
Nguyễn Minh Thường, cậu học sinh nghèo ham học với ước mơ đỗ ĐH Bách Khoa

Thường kể, sáng nào em cũng nhịn đói đi học, nhiều lúc buồn tủi vì bị người ta chửi mắng lúc đi làm. Dù vậy, em chưa bao giờ oán trách cha mẹ. Từ năm lớp 10, Thường đã xin các thầy cô ở trường cho các em dọn vệ sinh phòng học chức năng, phòng thực hành ở trường để miễn giảm học phí và được chấp thuận. Tan học, cậu học trò nhỏ thó ở lại quét lớp, lau dàn,... Nhà trường tạo điều kiện, giảm tới 90% học phí cho Thường suốt 3 năm qua.

Nam sinh nghèo tâm sự: "Dù thế nào, ba mẹ cũng sinh em ra, cho em có mặt trên đời này. Em chỉ mong thi đậu ĐH, đi làm gia sư, làm thêm để sau này có điều kiện báo đáp công ơn chị gái. Em mong được gặp lại ba mẹ, báo hiếu cho ba mẹ".

Chân dung người đàn ông đỡ cháu bé rơi từ tầng 2 xuống dưới, thẳng thừng từ chối nhận cảm tạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận