Ấm lòng lớp học gieo hi vọng cho trẻ khiếm khuyết ở Đắk Nông

Xót cảnh những đứa trẻ khiếm khuyết không thể đến trường, cô giáo Trương Thị Thanh Tâm (36 tuổi, Đắk Nông) đã mở một lớp học đặc biệt.

Chi Nguyễn
17:50 22/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần 3 năm qua, lớp học đặc biệt cho trẻ khiếm khuyết ở xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, Đắk Nông đều mở từ sớm để đón học trò. Bất kể là chủ nhật hay ngày hè, lớp học của cô giáo Trương Thị Thanh Tâm vẫn mở cửa để chăm nom hơn 30 học sinh. Ban đầu lớp học chỉ có 13 em, đến năm 2021 thì đã có 31 em. 

Gọi là lớp học đặc biệt vì mỗi học trò ở đây đều mang trong mình một khiếm khuyết khác nhau. Cô Tâm kể: "Nhìn bọn trẻ bên ngoài bình thường thế thôi nhưng thật ra mỗi em có một khuyết tật. Có em thì tự kỷ, có em chậm nói, em thì bị rối loạn ngôn ngữ… Em nhỏ nhất là 2 tuổi, lớn nhất 12 tuổi". Cũng vì những khiếm khuyết ấy mà các em không thể đi học bình thường như các bạn đồng trang lứa.

lop-hoc-mien-phi-cho-tre-khiem-khuyet-o-dak-nong
Cô Trương Thị Thanh Tâm cùng các học trò của mình

Cô giáo 8x kể, bản thân cô rất yêu trẻ nhỏ, nhất là những em khiếm khuyết thì càng thương. Năm 2006, cô theo học chuyên ngành giáo dục đặc biệt, từ sớm đã được tiếp cận thực hành tại các trung tâm dạy trẻ khiếm khuyết. Quãng thời gian ấy khiến cô hiểu rằng việc dạy trẻ khiếm khuyết không hề đơn giản. Cảm thấy mình thực tập chưa đủ, hết năm 3 cô còn gia nhập nhóm thiện nguyện chuyên dạy ngôn ngữ ký hiệu miễn phí cho trẻ em khiếm khuyết ở TP.HCM.

Cô Trương Thị Thanh Tâm nhớ lại: "Khi ấy không ít lần mình nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, chọn con đường khác. Nhưng nếu bây giờ ai cũng thấy khó rồi từ bỏ thì ai sẽ dạy các em ấy. Hơn nữa bản thân mình cũng đã tiếp xúc với nhiều người khiếm khuyết, mình hiểu nỗi khát khao được hòa nhập với cộng đồng của họ. Chính vì vậy mình đã vượt qua được những khó khăn của giai đoạn đầu vào nghề".

Năm 2016, cô lên xã Đắk Lao cùng chồng lập nghiệp, và cơ duyên đến với trẻ khiếm khuyết bắt đầu tư đây. Nơi vợ chồng cô ở là xã nghèo vùng biến giới, không có trung tâm dạy trẻ khiếm khuyết. Vì thế, cô bắt đầu mở một lớp học chuyên biệt để hỗ trợ các em. Ban đầu thì chỉ một vài em nhưng về sau lớp ngày càng đông, cô liền ùng một số người bạn đứng ra thành lập Câu lạc bộ chuyên biệt Thiện Tâm để tiện hoạt động và vận động kinh phí. 

Những ngày đầu, cô giáo tự bỏ tiền túi để duy trì lớp học. Vì thế, cô phải làm việc ở trường mầm non từ thứ 2 đến thứ 6, cuối tuần mới rảnh tay dạy các em. Về sau, có một số nhà hảo tâm đến thăm, chia sẻ với những khó khăn của lớp học đặc biệt này nên đã ủng hộ một số hiện vật và tiền mặt. Lớp học dần dần vượt khó.

Đến năm 2019, khi kinh tế dần ổn định, cô quyết định nghỉ việc, mở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm. Lúc ấy, quyết định của cô bị nhiều người ngăn cản, nhưng cô vẫn quyết làm. Lớp học ngày một đông, có khi cô Tâm không kham nổi nên có tuyển thêm giáo viên. Thế nhưng, việc tuyển thêm cũng không hề dễ dàng, nhất là khi lớp dạy hoàn toàn miễn phí.

Cô giáo Đắk Nông kể: "Dạy cho những em này hơi khó hơn bình thường một tí, nên nhiều cô giáo chỉ làm được vài ngày là bỏ. Có cô vừa đến chưa hết ngày đã xin thôi việc. Chính vì vậy lớp học cứ giữ mãi sĩ số 31 em học chứ không dám nhận thêm". Đến khi tuyển được người, cô lại vất vả xoay xở để trả lương cho 4 giáo viên. Cực chẳng đã, cô đành thu học phí tùy theo tình hình kinh tế của phụ huynh mỗi em, nếu nhà khó khăn thì được miễn, còn không cũng chỉ thu khoảng 3 triệu. 

lop-hoc-mien-phi-cho-tre-khiem-khuyet-o-dak-nong
Các cô yêu thương học trò như con, nhìn các em trưởng thành mà không khỏi xúc động

Những học trò của cô giáo nay đã dạn dĩ hơn, các em đã có thể cầm bút, tự làm toán. Các cô yêu thương học trò như con, nhìn các em trưởng thành mà không khỏi xúc động. Cô Tâm kể: "Nhiều phụ huynh kể, học ở đây một thời gian, các em về nhà rất lễ phép, đi thưa về trình với người lớn. Mỗi lần nghe phụ huynh kể như vậy thì rất vui, công sức mình bỏ ra coi như được đền đáp".

Từ những đóng góp không ngừng của mình, nhiều năm qua cô Thanh Tâm liên tục nhận được bằng khen từ T.Ư đến địa phương. Năm 2020, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, cô còn được Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu đạt giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020.

Theo Thanh Quân/Thanh Niên

Xem thêm: Lớp học đặc biệt cho trẻ ung thư của giáo viên hưu trí hơn 10 năm qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận