Lê Thị Thu Thủy: Nữ tướng "sừng sỏ" được ông Phạm Nhật Vượng tín nhiệm, lèo lái "con thuyền" VinFast tới thành công

Lê Thị Thu Thủy là một nữ doanh nhân tài năng, được tỷ phú Phạm Nhật Vượng tín nhiệm, đang lèo lái "con thuyền" VinFast tới thành công.

Chi Nguyễn
14:57 18/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Thị Thu Thủy CEO VinFast là ai?

Trước khi gia nhập Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy đã là một "nữ tướng" có tiếng trên thương trường. Bà sinh  CEO VinFastnăm 1974, quê Bình Định. Bà từng theo học ngành kinh tế của Đại học Ngoại Thương Hà Nội, thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Quốc tế Nhật Bản và chứng chỉ chuyên gia phân tích đầu tư tài chính (CFA).

Hiện tại, bà đang là CEO của VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Có thể thấy, nữ doanh nhân rất được tỷ phú Phạm Nhật Vượng - CEO Vingroup tín nhiệm. Tờ Reuters nhận định, bà Lê Thị Thu Thủy là một trong số ít nữ tướng của ngành ô tô thế giới có đủ khả năng “thách thức” ông trùm xe điện Elon Musk với đế chế Tesla hùng mạnh.

Sự nghiệp CEO VinFast?

Bà Lê Thị Thu Thủy từng giữ nhiều chức vụ quan trọng, sớm gây dựng tên tuổi trên thường. Nữ doanh nhân tuổi Dần này từng làm việc tại chương trình tín dụng của Ủy ban châu Âu tại Việt Nam. Từ năm 2000 - 2008, bà giữ chức Phó chủ tịch ngân hàng đầu tư của Lehman Brothers tại thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Singapore. Bên cạnh đó, bà cũng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường châu Á.

le-thi-thu-thuy-ceo-vinfast-la-ai-su-nghiep-ceo-vinfast

Năm 2008, nữ doanh nhân 7x gia nhập Vingroup với tư cách là Trưởng ban Đầu tư của Tập đoàn. Năm 2011 – 2012, bà Thủy lần lượt được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, rồi Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup.

Liên tiếp nhiều năm, bà Lê Thị Thu Thủy có nhiều đóng góp lớn cho công cuộc phát triển của Vingroup. Nữ doanh nhân trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012.

le-thi-thu-thuy-ceo-vinfast-la-ai-su-nghiep-ceo-vinfast

Năm 2013, bà là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 “Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" - Young Global Leaders (YGL) Class of 2013 về những đóng góp của mình trong điều hành. Cũng nhờ đó, bà Thủy được công nhận là thành viên chính thức của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc WEF.

Tháng 6/2017, Vingroup gây bất ngờ khi quyết định gia nhập thị trường ô tô. Khi ấy, tỷ phú Phạm Nhật Vượng gọi cho bà Lê Thị Thu Thủy và yêu cầu bà mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam. Cũng từ đây, tên tuổi của "nữ tướng" VinFast bắt đầu vang xa, vững tay chèo con thuyền Vinfast ra biển lớn.

Nữ doanh nhân từng chia sẻ: "háng 9/2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói với mọi người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM".

Hành trình đưa VinFast lên IPO tại Mỹ

le-thi-thu-thuy-ceo-vinfast-la-ai-su-nghiep-ceo-vinfast

Dưới thời của bà Thủy, VinFast từ một tay chơi hoàn toàn mới trong ngành ô tô đã được cả thế giới biết đến. Lễ ra mắt 2 dòng xe "Made in Việt Nam" của VinFast là LUX A2.0 và LUX SA2.0 tại sự kiện Paris Motor Show 2018 lập tức gây tiếng vang mới.

Sau đó, công ty này tiếp tục chuyển hóa 335ha đất đầm lầy ở Hải Phòng chỉ sau 1 năm đã trở thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast hiện đại. Những năm kế đó, VinFast cho ra mắt hàng loại mẫu xe điện đắt giá, được cả người dân trong nước lẫn quốc tế tin dùng.

Ngày 1/3/2023 giờ Mỹ, VinFast đã chính thức tiến hành bàn giao 45 chiếc xe VF 8 City Edition đầu tiên cho khách hàng tại 9 cửa hàng VinFast Store, chính thức khởi động thị trường Bắc Mỹ. Để thúc đẩy việc phát triển, công ty triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina, Mỹ.

le-thi-thu-thuy-ceo-vinfast-la-ai-su-nghiep-ceo-vinfast

Tính đến đầu tháng 12/2022, đã có 58.000 lượt đặt trước mua xe điện VinFast. Một đợt chào bán cổ phiếu công khai (IPO) theo kế hoạch tại New York chính là chìa khoá để VinFast mở rộng quy mô.

20h tối 15/8/2023, tại sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (New York, Mỹ) đã diễn ra nghi thức rung chuông, chính thức niêm yết cổ phiếu và chứng quyền VinFast với các mã giao dịch lần lượt là VFS và VFSWW. Bằng nghi thức rung chuông, VinFast chính thức trở thành hãng xe điện Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

le-thi-thu-thuy-ceo-vinfast-la-ai-su-nghiep-ceo-vinfast

Theo Reuters, VinFast (mã VFS) đã có màn chào sân ấn tượng trên sàn Nasdaq và được định giá hơn 69 tỷ USD (hết phiên giao dịch ngày 16/8). Giờ đây, phần quan trọng tiếp theo trong chiến lược của hãng sẽ là đẩy doanh số tại các thị trường nước ngoài. Nhiều người không khỏi hồi hộp, phấn khởi không biết "nữ tướng" của VinFast sẽ có những bước đi táo bạo gì trong thời gian sắp tới.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy khẳng định, đây không phải là hình thức marketing, mà là bước tiến cần thiết để VinFast mở rộng ra thị trường toàn cầu. Nữ doanh nhân cho biết: "Đó là một cột mốc quan trọng mà chúng tôi muốn đạt được trên con đường trở thành một công ty toàn cầu".

Tổng hợp

Xem thêm: Đại diện Nasdaq khen ngợi Vingroup thay đổi cách sống của người Việt, tin tưởng VinFast sẽ tiếp tục sứ mệnh đó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận