Lạ kỳ quốc gia mà ở đó muốn mua một lon "bò húc" cũng phải trình căn cước công dân

Có những thứ nghe rất bình thường với chúng ta, nhưng ở quốc gia này thì đó là thứ "bất thường", nếu muốn mua phải trình... căn cước công dân.

Chi Nguyễn
10:25 13/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi quốc gia lại có phong tục, tập quán khác nhau, vì thế mà có những thứ nghe rất bình thường với chúng ta nhưng ở nơi khác lại là "bất thường". Tại Nga, người nước ngoài khi mới chuyển đến sẽ phải đối mặt với một vài thay đổi bất ngờ. Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên lắm khi biết rằng những thứ nhỏ nhặt ta có thể mua ở quê nhà lại là "trái cấm" ở quốc gia này, chẳng hạn như:

Phô mai

la-ky-quoc-gia-muon-mua-lon-bo-huc-cung-phai-trinh-can-cuoc-cong-dan
Nga đã cấm nhập khẩu số lượng lớn một số loại thực phẩm từ Liên minh châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt, trong đó có phô mai

Với những người nước ngoài tới Nga định cư, điều mà họ cảm thấy bức bối nhất chắc là thiếu phô mai. Tất nhiên, không phải loại phô mai nào cũng bị cấm, nhưng không ít du khách tới đây vẫn phàn nàn. Nguyên do là vào năm 2014, Nga đã cấm nhập khẩu số lượng lớn một số loại thực phẩm từ Liên minh châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt của EU đối với nước này. Chính sách trừng phạt khiến người Nga và người nước ngoài không được tiếp cận với một số sản phẩm mà họ đã quen dùng.

Jay Miller, một người nước ngoài đang sinh sống tại Nga bày tỏ: "Ai đó nhắc đến pho mát sữa tươi từ Pháp. Tôi nhớ chúng rất nhiều. Và bít tết chất lượng tốt từ Úc và Mỹ. Tất cả chỉ vì các lệnh trừng phạt".

LinkedIn

Bạn sẽ thấy ngỡ ngàng hơn khi mạng xã hội việc làm LinkedIn vô cùng thông dụng cũng bị cấm truy cập ở Nga. Vào năm 2016, một tòa án Nga đã phán quyết rằng LinkedIn phải bị chặn ở Nga, vì trang web bị cáo buộc vi phạm luật lưu trữ dữ liệu mới.

Đến nay, LinkedIn vẫn đang bị cấm ở nước này. Tất nhiên, người dùng vẫn có thể "lách luật" nếu họ sử dụng các dịch vụ VPN.

Nước tăng lực

la-ky-quoc-gia-muon-mua-lon-bo-huc-cung-phai-trinh-can-cuoc-cong-dan
Nói cách khác, nếu bạn dưới 18 tuổi, có lẽ bạn sẽ chẳng thể mua một lon Red Bull

Thực tế, không có lệnh cấm liên bang về việc bán nước tăng lực cho trẻ vịthành niên ở Nga. Tuy nhiên, có tới gần một nửa địa phương ở Nga cấm bán nước tăng lực cho trẻ vị thành niên. Do đó, nhân viên thu ngân thường yêu cầu người mua trình căn cước công dân bởi họ ngờ có sự vi phạm.

Nói cách khác, nếu bạn dưới 18 tuổi, có lẽ bạn sẽ chẳng thể mua một lon Red Bull ("Bò húc" thân thuộc với người Việt) hay các nước tăng lực khác ở một số nơi. Đôi khi, những quy định này được diễn giải khá bâng quơ, dẫn đến một số sự cố với người nước ngoài sinh sống ở đây.

Andrea Doherty, một người đang định cư ở Moscow kể: "Tôi tin rằng ở Nga có luật chống bán nước tăng lực như Red Bull cho trẻ vị thành niên. Nhưng tôi không nghĩ rằng các loại nước có ga khác cũng bị tính vào. Vì vậy, tôi đã mua hai lon Coke Zero nhỏ tại một cửa hàng nhỏ ở Vologda và một nhân viên thu ngân đã yêu cầu tôi cung cấp hộ chiếu. Tôi nói rằng tôi không có, vì vậy anh ta không bán chúng cho tôi. Tôi đã hoàn toàn bối rối. Đây là lần duy nhất tôi được yêu cầu cung cấp hộ chiếu khi mua Coke".

Mua thuốc

Tại Nga, các cơ quan y tế phải chứng nhận tất cả các loại thuốc được phân phối trong nước và đôi khi họ có quan điểm không giống với cơ quan quản lý ở nước khác. Vì thế, có không ít người đã gặp rắc rối khi đơn thuốc theo toa mà họ sử dụng lại không được mua hợp pháp ở Nga. Thậm chí, đã có người bị bắt ở bưu điện khi đặt hàng các loại thuốc không được đăng ký tại Nga. 

Gene cho biết: "Provigil (Modafinil) và Adderall được coi là những hoạt chất được kiểm soát ở đây. Mua chúng từ các cửa hàng thuốc trực tuyến có thể bị phạt tù. Tôi được chẩn đoán mắc chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) và đơn thuốc của Mỹ là không phù hợp". Vì vậy, người này đã phải vứt thuốc ở sân bay, mua thuốc mới khi đến Nga.

la-ky-quoc-gia-muon-mua-lon-bo-huc-cung-phai-trinh-can-cuoc-cong-dan
Bạn chỉ được phép chụp ảnh trong tàu điện ngầm nếu bạn không sử dụng chân máy, đèn flash hoặc cản trở luồng hành khách

Ngoài ra, ở Nga còn có một số lệnh cấm đặc biệt khác, chẳng hạn như cấm quay phim ở tàu điện ngầm Moscow. Seb Renard nhớ lại: "Người bảo vệ trong tàu điện ngầm Moscow cấm tôi chụp ảnh các nhà ga đẹp. Tôi buộc mình phải cho anh ta xem các bảng thông tin ở khắp mọi nơi nói rằng được phép chụp ảnh trong tàu điện ngầm (miễn là bạn không sử dụng chân máy, đèn flash hoặc cản trở luồng hành khách). Đó là trải nghiệm tiêu cực duy nhất mà tôi có trong suốt hai tuần du lịch".

Ngoài ra, một số người nước ngoài còn chia sẻ về lệnh cấm "bất thành văn" là không được mở cửa khoang tàu dù rất bí. Dù vậy, một số lệnh cấm này không được ghi trong văn bản luật, do đó nhiều người hy vọng sẽ đạt được bằng cách thương lượng. Tất nhiên,  điều đó còn tuỳ thuộc vào may mắn.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 4 điều kỳ lạ có thể xảy ra với cơ thể bạn khi đi máy bay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận