"Giang thích chế": Chàng trai khuyết tật quê Bắc Ninh đam mê tái chế rác thải

Dù bản thân là người khuyết tật, bị liệt nửa người từ nhỏ, chàng trai quê Bắc Binh này vẫn quyết chí theo đuổi đam mê tái chế.

Chi Nguyễn
10:56 26/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đinh Đồng Giang (SN 1992, quê Bắc Ninh) tâm sự, anh bị liệt từ nhỏ và không thể đến trường. Mọi công việc vệ sinh cá nhân, sinh hoạt thường ngày của anh đều do mẹ giúp đỡ, đến năm 10 tuổi mới bắt đầu học viết chữ. Từ nhỏ, ước mơ của chàng trai khuyết tật ấy chỉ là hi vọng mình có thể làm gì đó có ích cho xã hội, nhỏ bé cũng được, miễn là do mình làm nên.

Năm 2013, Giang may mắn được phẫu thuật chân ở Bệnh viện Việt Đức, từ đó có thể đi lại bình thường. Lúc ấy, gia đình Giang tự nhủ rằng, để anh có thể tự chăm sóc bản thân đã là một phép màu. Thế nhưng, chàng trai khuyết tật này lại ấp ủ một giấc mơ mới, đó là tự tay tái chế và tạo hình cho rác.

giang-thich-che-chang-trai-khuyet-tat-me-tai-che-rac-thai
Chiếc xe đạp được anh Giang tự tay tái chế từ các đoạn dây điện, dây sắt hỏng

9x Bắc Ninh cho biết: "Trước khi bắt tay vào tái chế, tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi. Một ngày mỗi hộ gia đình xả ra môi trường rất nhiều rác, tại sao ta không tái chế, tái sử dụng nó để tránh lãng phí. Có rất nhiều thứ rác thải trong nhà có thể tái chế được, tại sao mình không bắt tay vào làm. Thế là công việc tái chế rác thải được xuất phát từ đây".

Ngay sau khi đôi chân bình phục, Giang tự đi khắp nhà và hàng xóm để thu gom, nhặt nhạnh những vật dụng bỏ đi của gia đình. Thấy anh đam mê, mọi người cũng thường xuyên gom góp đồ cũng về để 9x có thể thỏa sức sáng tạo. Món đồ đầu tiên mà Giang tái chế thành công là chiếc xe đạp làm từ dây điện, dây sắt hỏng, sau khi uốn thành hình thì được sơn sửa trông vô cùng đẹp mắt. Kể từ đó, người thân bắt đầu gọi anh là "Giang thích chế".

giang-thich-che-chang-trai-khuyet-tat-me-tai-che-rac-thai
Xe máy tái chế độc đáo

Được biết, đôi tay của anh vẫn còn di chứng, nếu tay trái chuyển động thì tay phải sẽ chuyển động theo. Vì thế, để có thể làm ra một sản phẩm hoàn thiện, anh phải dùng mẹo mới có thể điều khiển tay như ý mình. Về mặt ý tưởng, 9x tận dụng năng khiếu hội họa để mày mò thử nghiệm, rồi lên mạng tham khảo, tìm kiếm hình ảnh và theo dõi những người đi trước. 

Đặc biệt, mọi công đoạn trong quá trình tái chế rác thải này đều được chàng trai khuyết tật làm thủ công, nguyên liệu là đồ đã qua sử dụng. Giang cho biết: "Tôi thấy rằng rác thải nhựa ngày một nhiều nhưng mọi người lại không phân loại tái chế nó, thành ra ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng".

giang-thich-che-chang-trai-khuyet-tat-me-tai-che-rac-thai
Bức tranh lông gà được anh Giang kỳ công thực hiện

Cứ thế, đến giờ 9x cũng không nhớ nổi mình đã làm bao nhiêu sản phẩm. Trong đó, có không ít sản phẩm anh vô cùng tâm đắc, được treo ở góc tường nhà. Đó là bức tranh lông gà được làm với keo dán, tờ lịch và lông gà, chỉ mất 1 ngày để hoàn thiện. Cái khó là làm sao phối màu cho hài hòa, sắp xếp các màu để nổi bật được chân dung Đức Cha Công giáo. 

Sản phẩm ấy kỳ công đến nỗi, Giang vui mừng mà đăng tải lên trang cá nhân. Không ít người đã trả anh tới 1 triệu để mua nó, nhưng 9x nhất quyết không bán. Giang tâm sự: "Bức tranh lông gà đánh dấu cả quá trình nỗ lực cố gắng hoàn thiện một sản phẩm của mình, phải giữ lại để làm kỷ niệm để mỗi lần khách đến nhà sẽ giới thiệu. Có những bức tranh mình treo trong nhà, có những bức thì tặng cho các cô giáo để các cô trưng bày cho các bạn học sinh".

giang-thich-che-chang-trai-khuyet-tat-me-tai-che-rac-thai
Robot từ nắp chai nước ngọt, được dính keo lại để tạo hình

Không chỉ làm tranh ảnh, 9x còn tìm hiểu cách làm đồ chơi tái chế. Chẳng hạn, anh làm robot từ 15-20 chiếc nắp chai nước ngọt, dính keo lại để tạo hình. Xong xuôi, anh sơn màu sao cho rực rỡ, rồi tặng cho trẻ em trong xóm nếu chúng thích. Làm quen tay, Giang bắt đầu mày mò lập kênh Youtube, chia sẻ cách làm với mọi người. Các công đoạn từ chuẩn bị đồ dùng, đặt máy quay, edit video đều do anh tự tay làm.

9x Bắc Ninh tâm sự: "Rác thải nhà nào cũng có, tại sao chúng ta lại không tận dụng để tái chế. Mình muốn chia sẻ những sản phẩm đã làm ra lên mạng xã hội để phần nào đó tác động đến suy nghĩ của mọi người. Khi mỗi nhà chỉ một người tái chế thôi thì lượng rác thải ra môi trường sẽ giảm đi rất nhiều". Đinh Đồng Giang hi vọng trong tương lai, sản phẩm tái chế của anh có thể lan tỏa với nhiều người, để cộng đồng cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. 

Xem thêm: Cô giáo mầm non tình nguyện lên điểm trường vùng cao ở Lào Cai dạy học, bỏ tiền túi nuôi 14 học sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận