Nhà đồng sáng lập LinkedIn cho rằng tìm ra bạn bè tốt là việc quan trọng nhất đời

Theo nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, bản thân ông sẽ không thể thành công như hiện tại nếu không có những người bạn bè tốt.

Chi Nguyễn
08:30 15/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Reid Hoffman (54 tuổi) là doanh nhân, nhà đồng sáng lập LinkedIn cùng hai đồng nghiệp cũ vào năm 200. Nền tảng này hiện có hơn 830 triệu thành viên tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vị tỷ phú này khẳng định, bản thân ông sẽ không thể thành công đến thế nếu không có bạn bè.

Founder LinkedIn cho hay: "Kết bạn, vun đắp và giữ những người bạn thân có thể là việc quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Đúng vậy, mạng lưới quan hệ của bạn rất quan trọng, nhưng hơn thế nữa, bạn bè sẽ là trung tâm của những cảm giác về hạnh phúc, sự kết nối và những gì có ý nghĩa đối với bạn".

founder-linkedin-cho-rang-co-ban-be-tot-la-viec-quan-trong-nhat
Kết bạn, vun đắp và giữ những người bạn thân có thể là việc quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Ảnh: CNBC

Reid Hoffman tâm sự, ông đã học được nhiều bài học quý giá từ những người bạn tốt trong đời ông. Dưới đây là 4 bài học đó:

Trân trọng góc nhìn khác biệt

Hoffman tâm sự, hồi đại học ông có làm quen và kết bạn với một người phụ nữ da màu, người đã rất thẳng thắn góp ý thiếu sót cho ông. Vị doanh nhân này tâm sự: "Một ngày nọ, cô bạn tôi đã nói một trong những điều tử tế nhất mà mọi người từng nói với tôi. Cô ấy nói, ‘Reid, anh dường như không hiểu gì về một nửa nhân loại'. Ý cô ấy là phụ nữ. Bởi vì giống như nhiều thanh niên khác, tôi vào đại học với khả năng hiểu biết về phụ nữ gần như bằng không. Và không ai khác đã từng đủ quan tâm để nói với tôi rằng tôi cần được giúp đỡ".

Ngay sau đó, cô bạn này đã mời ông đi chơi với nhóm bạn của mình, tất cả đều là phụ nữ. Nhờ đó, ông đã có thể trò chuyện và hiểu hơn về nửa kia thế giới. Ông tâm sự: "Trải nghiệm của bạn rất khác với tôi là một suy nghĩ không thoải mái. Thế nhưng, trải nghiệm khi đó đã giúp tôi trở thành một người bạn, ông chủ, chồng, nhà đầu tư, mọi khía cạnh của cuộc đời tôi được tốt hơn. Theo tôi, khi ta không biết điều gì đó quan trọng, người bạn thực sự sẽ nói cho ta biết điều đó".

Nhận ra mục đích

founder-linkedin-cho-rang-co-ban-be-tot-la-viec-quan-trong-nhat
Ông khẳng định, nếu không được bạn bè ủng hộ và khuyến khích, ông sẽ không thể tiến xa như bây giờ

Trước kia, Hoffman từng đối mặt với câu hỏi muôn thuở: "Tôi muốn làm gì với cuộc đời mình?". Ban đầu, ông nghĩ rằng câu trả lời sẽ được giải quyết khi theo học khoa triết học ở Oxford, nhưng thực tế thì không. Nào ngờ, một người bạn thân thiết của ông đã giúp ông tìm ra điều đó. Ông khẳng định, nếu không được bạn bè ủng hộ và khuyến khích, ông sẽ không thể tiến xa như bây giờ.

Hoffman nhớ lại: "Khi thấy tôi gặp khó khăn, anh ấy hỏi tôi một câu đơn giản nhưng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Anh ấy nói, 'Bạn muốn tạo ra những giá trị tốt đẹp trong xã hội trên thực tế. Tại sao bạn nghĩ triết học là con đường duy nhất để làm điều đó? Nếu học thuật không đưa tôi đến đó, tôi nên chọn một con đường khác. Đừng ngồi đó cảm thấy như bạn không biết phải làm gì. Hãy đi làm một điều gì đó'. Và tôi đã không bao giờ ngừng nghĩ về nó theo cách đó".

Nói "không" để được "có"

Chúng ta đều muốn được người khác đồng tình hay chấp thuận bằng cách này hay cách khác. Tuy nhiên, mặc dù có một người bạn luôn ủng hộ ta làm mọi thứ rất tuyệt, thì sẽ tuyệt hơn nếu họ dám nói sự thật dù nó có thể đau đớn.

Reid Hoffman nhận định: "Bạn bè sẽ nói với bạn không phải những gì bạn muốn nghe, mà là những gì bạn cần nghe". Trước kia, ông là COO tại PayPal, và ứng dụng này đã được Ebay mua lại vào năm 2002. Lúc đó, Reid nói rằng ông đã chán ghét Silicon Valley và muốn nghỉ ngơi 1 năm ròng, chứ chưa muốn làm nền tảng xã hội kinh tế (là LinkedIn ngày nay".

Thời điểm đó, một người bạn đã thúc giục ông cắt ngắn kỳ nghỉ của mình, và bắt đầu đưa ý tưởng của ông vào thực tế. Theo Hoffman, có người bạn cùng chia sẻ ước mơ và nỗi sợ sẽ tiếp thêm động lực cho ta đạt được mục đích.

Giúp đỡ bạn bè

founder-linkedin-cho-rang-co-ban-be-tot-la-viec-quan-trong-nhat
Bài học quan trọng nhất mà vị tỷ phú này học được là "hãy giúp đỡ người khác"

Bài học quan trọng nhất mà vị tỷ phú này học được là "hãy giúp đỡ người khác". Ông nói: "Có những người bạn đã tin tưởng và cho phép tôi giúp đỡ họ. Điều này mang lại cho tôi niềm vui lớn như những niềm vui khác trong cuộc đời".

Theo Hoffman, việc giúp đỡ một người bạn vượt qua giông bão cuộc đời là điều ông không thể nào quên. Khi đó, bạn thân ông gặp khó, và tìm đến sự giúp đỡ của ông, đặt hoàn toàn niềm tin vào ông. Với vị tỷ phú này, đó là "món quà tuyệt vời".

Ông giải thích: "Vì làm được điều đó, anh ấy đã cho tôi thấy tôi là mẫu người đáng để được tin tưởng như vậy. Anh ấy đã cho tôi thấy tôi xứng đáng. Tôi chưa bao giờ quên cảm giác đó. Và đó là cách bạn bè của bạn giúp bạn nhiều nhất, bằng cách để bạn giúp họ. Tôi hi vọng bạn có thể trải nghiệm điều tương tự".

Theo CNBC

Xem thêm: "Warren Buffett Nhật Bản" Wahei Takeda hé lộ bí mật số 1 giúp ta thành công và hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận