Đừng trông chờ giá đất giảm mãi nữa, hãy nghĩ cách kiếm tiền khác đi

Dù bất động sản có giảm mạnh đi chăng nữa, người nghèo chưa chắc đã mua nổi nhà, nên mọi người hãy bớt ôm mộng, mà nghĩ cách kiếm tiền đi.

Chi Nguyễn
11:30 27/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, tôi thấy rất nhiều bài viết nói về câu chuyện bất động sản giảm giá. Có rất nhiều lượt bình luận đại ý là mong cho nhà đất sẽ giảm giá mạnh về giá trị thật, để đại đa số người dân ai cũng có thể mua được nhà. Nhiều bình luận khác lại chê bai, trách móc thậm tệ nghề cò đất, môi giới bất động sản vì góp phần thổi giá nhà đất, làm bất động sản tăng giá ảo…

Khi thị trường đi lên, đi đâu tôi cũng nghe người ta nói về bất động sản tăng giá chốt lời. Khi thị trường đi xuống, tôi lại thấy người ta bàn về đà giảm giá… Trong giai đoạn này, thị trường nhà đất đang đi xuống, trầm lắng, giảm giá, nhưng câu hỏi là liệu rằng người nghèo có thể đủ sức mua được bất động sản hay không?

dung-trong-cho-gia-dat-giam-mai-nua-hay-nghi-cach-kiem-tien-khac-di

Đây được xem như thắc mắc muôn thuở của người Việt, nên luôn được bàn luận rất sôi nôi và chưa có hồi kết. Tôi xin mạn phép, phân tích theo cách nhìn chủ quan của bản thân mình về vấn đề này như sau:

Thứ nhất, giả sử bất động sản có giảm giá đến tận 50% thì tôi tin giá trị của nhà đất vẫn là tiền tỷ, hoặc ít nhất là hàng trăm triệu đồng. Vậy liệu người nghèo có thể có được số tiền đó để mua nhà đất không? Nếu như người nghèo thật sự có số tiền trăm triệu đồng, tiền tỷ thì có lẽ họ không còn nghèo nữa, thậm chí đã là người giàu rồi.

Thứ hai, cơ chế nhà nước đang siết chặt tín dụng bất động sản, thị trường khó khăn, lãi suất tăng rất cao. Vì thế, người giàu hiện tại tiếp cận được nguồn vốn vây đã rất khó, người nghèo lại càng không thể tiếp cận được nguồn vốn này, vì họ không chứng minh được thu nhập, tài sản đảm bảo, phương án trả nợ…

Thứ ba, giả sử bất động sản có giảm giá mạnh thật thì người giàu có kiến thức, có kỹ năng, có tầm nhìn và quan trọng hơn hết là có sẵn tiền vẫn luôn mua được nhà đất trước tiên.

Thị trường càng khắc nghiệt thì người nghèo càng là tầng lớp bị ảnh hưởng đầu tiên, lạm phát tăng nhưng lương không tăng… Lúc đó, người nghèo đang quay cuồng chuyện “cơm áo gạo tiền” thì đầu đâu mà nghĩ đến bất động sản.

Lúc bất động sản đã giảm giá, thì người nghèo còn bận suy nghĩ: Liệu đất còn giảm nữa không? Có nên gồng thêm để mua lúc này? Tiền đâu mà mua…? Đến lúc người nghèo suy nghĩ xong và thì bất động sản đó đã qua tay mấy người giàu rồi.

dung-trong-cho-gia-dat-giam-mai-nua-hay-nghi-cach-kiem-tien-khac-di

Không riêng ở Việt Nam, ngay cả ở những nước đã và đang phát triển, có một sự thật không thể phủ nhận rằng thời nào đi chăng nữa thì bất động sản tuyệt nhiên cũng không phải là kênh đầu tư dành cho người nghèo.

Tôi không cổ súy người đầu tư bất động sản, cũng như không chê bai người nghèo vì tôi nghĩ rằng ai cũng có thể từ nghèo trở nên giàu và ngược lại (tôi cũng từ tầng lớp nghèo nhất trong xã hội đi lên). Nhưng thực sự cuộc chơi nhà đất không bao giờ dễ dàng với những người ít tiền.

Tổng hợp

Xem thêm: Lưu ý 6 trường hợp giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận