Hành trình hơn 70 ngày đi bộ xuyên Việt của đôi bạn tri kỷ để gây quỹ cho trẻ mồ côi

Kết thúc hành trình hơn 70 ngày, đôi bạn tri kỷ Cù Thị Bích Ngọc và Vũ Thị Như Quỳnh dừng chân tại Hà Nội, thành công gây quỹ cho trẻ mồ côi.

Chi Nguyễn
13:30 21/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai chị Cù Thị Bích Ngọc và Vũ Thị Như Quỳnh (cùng sinh năm 1981) là bạn thân suốt 30 năm qua. Họ cùng điều hành Công ty CP Tâm Hoa Sen, doanh nghiệp xã hội đầu tiên của tỉnh Đồng Nai. Chưa kể, đôi bạn tri kỷ này còn có chung sở thích trải nghiệm và làm từ thiện.

Cũng vì thế, cả hai quyết định làm một chuyến "bộ hành" xuyên Việt, gây quỹ giúp trẻ mồ côi. Đôi bạn cùng khăn gói lên đường, với thông điệp “Nếu chúng tôi có thể đi bộ được 1.500km, bạn có sẵn lòng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 1.500 đồng?".

doi-ban-tri-ky-di-bo-xuyen-viet-hon-70-ngay-de-gay-quy
Hai chị Cù Thị Bích Ngọc và Vũ Thị Như Quỳnh là bạn thân suốt 30 năm qua

Chị Ngọc cho biết, chị gọi hành trình ấy là "Bước chân trên đất mẹ-lan toả yêu thương". Không chỉ là việc đi thăm thú quê hương, đất nước con người, mà họ còn muốn giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Hành trình đi bộ xuyên Việt gây quỹ cho trẻ em mồ côi bắt đầu từ ngày 9/9 tại Văn Miếu Trấn Biên (Tp Biên Hoà, Đồng Nai). Họ khởi hành vào đúng thời điểm mưa bão trắng trời ở miền Trung, chưa kể còn cơn bão Noru ập tới. Biết đó sẽ là chuyến đi khó khăn, nhưng cả hai không chùn bước, trái lại còn coi đó là phép thử của ý chí.

doi-ban-tri-ky-di-bo-xuyen-viet-hon-70-ngay-de-gay-quy
Trong suốt quãng đường, họ thường xin ngủ nhờ nhà dân để tiết kiệm, dùng phần lớn kinh phí để làm thiện nguyện

Chị Ngọc tâm sự: "Đi bộ là một hình thức tiết kiệm, không đòi hỏi kinh phí quá nhiều. Nhưng để hoàn thành mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, ý chí nghị lực và duy trì thói quen. Cố gắng mỗi ngày 1 chút, đi chậm nhưng không đi lùi, kiên trì thì nhất định sẽ đến đích. Cuộc sống của các con cũng thế, chỉ cần các con có mục tiêu, duy trì thói quen, mỗi ngày cố gắng một chút, nhất định tương lai sẽ luôn rộng mở để chào đón các con".

Trong suốt quãng đường, họ thường xin ngủ nhờ nhà dân để tiết kiệm, dùng phần lớn kinh phí để làm thiện nguyện. Cũng vì thế, chuyến đi xuyên Việt của đôi bạn lại thêm phần lý thú, khó quên.

doi-ban-tri-ky-di-bo-xuyen-viet-hon-70-ngay-de-gay-quy
Đi bộ là một hình thức tiết kiệm, không đòi hỏi kinh phí quá nhiều. Nhưng để hoàn thành mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, ý chí nghị lực và duy trì thói quen

Chị Ngọc nhớ lại: "Khi đến Phú Yên, trời mưa rất lâu, lại rất nhiều đèo, Ngọc thì bị xương khớp nên rất khó khăn trong việc xuống dốc đèo, phải đi lùi để giảm tốc độ. Chính vì vậy lộ trình qua tỉnh Phú Yên kéo dài hơn dự kiến và ở nhà gia đình anh chị Tân-Tuyết, thị xã Sông Cầu 2 ngày. Trong hai ngày ấy, anh chị lo cơm nước, giặt giũ cho chị em mình như là những đứa em trong nhà. Khi chia tay, còn bịn rịn không nỡ rời xa, dù anh chị chưa từng biết chị em mình là ai, nhưng tin vào ý nghĩa của hành trình mà chúng mình đang thực hiện".

Biết tin, rất nhiều người trong cộng đồng runners đã tìm tới và giúp đỡ hai người phụ nữ. Tại Quảng Ngãi, "Nữ hoàng chân đất" Phạm Thị Bình, người đoạt HCV môn marathon tại SEA Games 27, HCĐ tại giải vô địch điền kinh châu Á năm 2011 truyền đạt cho một số phương pháp để bảo vệ đôi chân trên hành trình dài phía trước. 

doi-ban-tri-ky-di-bo-xuyen-viet-hon-70-ngay-de-gay-quy
Hai chị trao 12 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Ở Huế, hai người được Trường Du Lịch-Đại Học Huế mời phát biểu và chia sẻ tại hội trường Đại học Huế về hành trình của mình để truyền cảm hứng cho các em sinh viên. Tại đây chị Cù Bích Ngọc và Vũ Thị Như Quỳnh đã trao 12 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Trường Du lịch.

Tới Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh, cả hai lại cùng công ty mình phối hợp với Mặt trận tổ quốc các tỉnh cam kết bảo trợ cho 10 em ở mỗi tỉnh toàn phần cho đến khi các em học xong đại học và đi làm. Chỉ riêng ở Hà Tĩnh, họ đã trao tặng 15 học bổng trị giá 30 triệu đồng cho học sinh nghèo. Ở Hà Nam, thông qua chính quyền địa phương, họ lai tặng 40 phần học bổng cho các em mầm non và THCS ở Duy Hải, Duy Tiên, Hà Nam trị giá 31,5 triệu đồng.

doi-ban-tri-ky-di-bo-xuyen-viet-hon-70-ngay-de-gay-quy
Sau 74 ngày, đi qua 18 tỉnh thành, chị Cù Thị Bích Ngọc và Vũ Thị Như Quỳnh kết thúc chuyến đi tại Hà Nội

Ngoài ra, đôi bạn còn đứng ra bảo trợ 21 trẻ em mồ côi tại mái ấm Bé Thơ, phường Long Bình, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai. Doanh nghiệp Tâm Hoa Sen của hai chị tới đây cũng sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc của 3 tỉnh gồm Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh để tiếp tục thiện nguyện. Mục đích của họ là bảo trợ thêm 30 trẻ mồ côi trong độ tuổi 14-20, có học lực khá và nuôi ước mơ tiếp tục theo học lên Cao đẳng, đại học hay học nghề trong tương lai.

Sau 74 ngày, đi qua 18 tỉnh thành, chị Cù Thị Bích Ngọc và Vũ Thị Như Quỳnh dừng chân tại Hà Nội vào đúng ngày 20/11. Tại đây, hai người đã thành kính dâng hương tại tượng đài vua Lý Thái Tổ ở Bờ hồ Hoàn Kiếm để tưởng nhớ đến công lao của tiền nhân đã đặt nền móng dựng xây đất nước.

Theo CAND

Xem thêm: Người hùng nhí cứu người gặp nạn trên đường ray: Dù rất sợ, nhưng cháu không thể đứng nhìn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận