Chuyện doanh nhân Do Thái làm ngơ người ăn xin: Thà làm người nghèo vật chất còn hơn nghèo trí tuệ

Bị hàng xóm chê trách là vô cảm với người ăn xin khốn khó, vị doanh nhân Do Thái này đã có cách xử trí đáng nể, cũng như giúp ta rút ra bài học đắt giá.

Chi Nguyễn
09:30 19/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được dạy phải tự lập từ nhỏ, không được dựa dẫm vào người khác mà lập nghiệp. Họ coi kiếm tiền là bản lĩnh sinh tồn, chỉ những người cố gắng và kiên trì mới xứng đáng giàu có. 

Họ cũng tâm niệm, trí tuệ quan trọng hơn tiền bạc rất nhiều. Bạn có được đầu tư vốn nhiều thế nào, nhưng nếu không có tư duy và trí tuệ phát triển số tiền đó, bạn sẽ mãi ở trong cái giếng nghèo khó của mình mà thôi. Có một câu chuyện của người Do Thái như sau:

Một vị doanh nhân Do Thái nọ chuyển tới sống ở khu phố A này, lập tức thu hút sự chú ý vì quá giàu có. Ông sở hữu một chiếc xe hơi đắt đỏ, thường xuyên dùng nó để di chuyển mỗi ngày.

chuyen-doanh-nhan-do-thai-lam-ngo-nguoi-an-xin-khon-kho

Một lần nọ, khi vừa xuống xe, vị doanh nhân tỏ ra bất ngờ khi thấy một người ăn xin khốn khó tới xin tiền. Nhìn người ăn xin vô cùng khổ sở, chật vật, thế nhưng người đàn ông Do Thái lại chẳng hề quan tâm.

Thấy vậy, hàng xóm xung quanh liền xì xào lên án, nói rằng ông quá vô cảm. Lúc này, vị doanh nhân Do Thái mới nói: "Tôi làm như thế mới là biểu hiện của lòng nhân ái. Mọi người thử nghĩ xem, nếu tôi cho tiền, rồi anh ta cứ trực chờ xin ăn ở nơi này. Cứ vậy, anh ta sẽ chẳng buồn đi làm bất cứ việc gì khác. Bởi anh ta nghĩ xin cơm được ngày nào thì sống được thêm ngày ấy. Nhưng có một sự thật là, chính cái nghèo đã tôi luyện nên những con người giàu có".

Những người hàng xóm vẫn tỏ ra không hài lòng, nói lời chê trách người đàn ông giàu có. Họ cho rằng, đúng là kẻ chỉ biết khoác lác, khoe mẽ, người nghèo kia rơi vào cảnh đường cùng mới phải đi kiếm sống như vậy.

chuyen-doanh-nhan-do-thai-lam-ngo-nguoi-an-xin-khon-kho

Sau một lúc suy nghĩ, doanh nhân Do Thái kia mới lại gần người ăn xin, rồi đưa cho anh ta 300 USD. Kế đó, ông ta nói: "Ban đầu tôi bắt đầu việc kinh doanh nhỏ của mình chỉ bằng 300 USD, nên bây giờ tôi cũng đưa anh số tiền tương tự. Anh hãy sử dụng chúng một cách hiệu quả, biến nó thành công cụ kiếm sống, đừng mãi đứng xin ăn ở nơi này nữa".

Người ăn xin kia hồ hởi nhận lấy tiền, luôn miệng nói đồng ý. Vài ngày sau đó, cư dân khu phố tuyệt nhiên không thấy bóng dáng người ăn xin đâu. Ban đầu, ai nấy đều nghĩ rằng, người đàn ông giàu có đã trao tiền cho đúng người. Nào ngờ, chỉ sau 1 tháng, người ăn xin kia lại trở về chỗ cũ, tiếp tục ngửa tay xin tiền.

Lần này, người đàn ông Do Thái nọ chỉ đi qua nhìn một cái, rồi nói: "Tôi rất thất vọng, quá đáng tiếc". Sau đó, tuyệt nhiên ông ta không bao giờ cho người ăn xin này thứ gì nữa.

chuyen-doanh-nhan-do-thai-lam-ngo-nguoi-an-xin-khon-kho-5

Người Do Thái cho rằng, tài sản của thế giới sẽ không bao giờ phân đều vào tay tất cả mọi người. Có người giàu thì cũng sẽ có người nghèo, nhưng không phải ai cũng sẽ mãi mãi ở vị trí đó. 

Bạn có thể là "người nghèo vật chất", chứ đừng là kẻ "nghèo nàn trí tuệ". Khi được trao cho cơ hội, hãy tự tin nắm lấy, tìm cách xoay chuyển vận mệnh. Tâm hồn mà nghèo nàn thì thượng đế cũng không thể cứu được bạn. Muốn đổi đời ư, hãy thay đổi ngay đi, đừng há miệng chờ sung nữa!

Theo Soha

Xem thêm: Chuyện 1 đô la của cậu bé Do Thái: Biết tích cóp từng đồng xu lẻ, theo thời gian sẽ thành gia tài lớn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận