Bị phong tỏa tài khoản chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết còn có thể đầu tư không?

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết toàn bộ tài khoản chứng khoán đứng tên ông trịnh Văn Quyết đã bị phong tỏa.

Chi Nguyễn
09:56 12/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa tài khoản chứng khoán

Theo thông báo tối ngày 11/1 của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), hiện toàn bộ tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết đã bị phong tỏa, ngoài ra giao dịch bán 74.8 triệu cổ phiếu FLC trước đó cũng đã bị hủy. HoSE cho biết quyết định này thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC). 

Việc hủy giao dịch do ông Quyết đã không báo cáo, không thông tin trước khi giao dịch theo quy định. Cụ thể, trước đó ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu FLC, mục đích là giảm tỷ lệ sở hữu từ 30.34% xuống còn 5.7%. Đáng chú ý, văn bản thông báo đề ngày 5/1, nhưng SSC cho biết họ chỉ nhận được báo cáo dự kiến giao dịch vào cuối buổi chiều 10/1. Còn trước đó, website của Tập đoàn FLC hay HoSE đều không đăng thông tin.

bi-phong-toa-tai-khoan-chung-khoan-ong-quyet-con-dau-tu-duoc-khong
Vào phiên 10/1, ông Quyết bất ngờ bán 74,8 triệu cổ phiếu mà không thông báo trước

Vào phiên 10/1, ông Quyết đã bán được 74,8 triệu cổ phiếu, là phiên ghi nhận biến động mạnh về thị giá và tính thanh khoán. Thời điểm đó, FLC tăng trần 24.100 đồng rồi giảm sàn còn 20.950 đồng, sau đó nhích nhẹ và đóng cửa ở 21.150 đồng. Việc giao dịch bất ngờ đã khiến cổ phiếu FLC cũng như các mã liên quan đến ông Quyết liên tục bị bán tháo. 

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ông Trịnh Văn Quyết ngoài việc bị hủy bỏ giao dịch hôm 10/1, còn bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền tối đa và có thể bị chế tài bổ sung.  

Ông Quyết còn có thể đầu tư chứng khoán không?

Theo quy định tại Nghị định 155/2020, khi cần xác minh tình tiết làm căn cứ để ban hành quyết định xử phạt, biện pháp phong toả tài khoản nhằm ngăn chặn cá nhân tiếp tục vi phạm. 

Cụ thể, theo khoản 4 Điều 306 Nghị định số 155/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, biện pháp phong tỏa tài khoản chứng khoán hoặc yêu cầu người có thẩm quyền phong tỏa tài khoản tiền có liên quan tới hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán áp dụng trong trường hợp:

- Cần xác minh tình tiết làm căn cứ nhằm ban hành quyết định xử lý vi phạm về chứng khoán và thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật. 

- Có căn cứ xác định tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Việc phong tỏa tài khoản chứng khoán và tài khoản tiền là để ngăn chặn tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện vi phạm hoặc khi cần ngăn chặn ngay hành vi tẩu tán tiền, chứng khoán vi phạm pháp luật.

- Phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 

bi-phong-toa-tai-khoan-chung-khoan-ong-quyet-con-dau-tu-duoc-khong
Ngoài việc bị hủy bỏ giao dịch hôm 10/1, ông Quyết có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền tối đa và có thể bị chế tài bổ sung

Theo đó, Chủ tịch SSC sẽ ban hành quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán, nêu rõ thông tin về căn cứ áp dụng; tên tuổi, địa chỉ đối tượng bị áp dụng phogn tỏa. Ngoài ra, văn bản này còn có thông tin các tài khoản chứng khoán bị phong tỏa; thời hạn áp dụng và thời điểm áp dụng phong tỏa; ác tổ chức, cá nhân phối hợp thực hiện và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đó; và người chịu trách nhiệm theo dõi đôn đốc thi hành biện pháp phong tỏa.

Quyết định phong tỏa phải được gửi cho đối tượng bị áp dụng, công ty chứng khoán có tài khoản bị phong tỏa, tổ chức, cá nhân liên quan, Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty lưu ký và bú trừ chứng khoán Việt Nam trong 1 ngày làm việc kể từ khi ban hành quyết định phogn tỏa. 

Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định, công ty chứng khoán nơi có tài khoản bị phong tỏa phải thực hiện phong tỏa tài khoản, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam phải thực hiện phong tỏa chứng khoán trên tài khoản lưu ký chứng khoán liên quan đồng thời thông báo cho chủ tài khoản.

Khi hết thời hạn phong tỏa theo quyết định, công ty chứng khoán nơi có tài khoản bị phong tỏa cần thực hiện giải tỏa tài khoản giao dịch, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện giải tỏa chứng khoán trên tài khoản lưu ký chứng khoán liên quan đồng thời thông báo cho chủ tài khoản.

Như vậy, sau khi bị phong tỏa tài khoản chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết sẽ không thể tiếp tục đầu tư cho đến khi hết thời hạn phong tỏa.

Theo Tuổi trẻ Online, VnExpress, Luật Dương Gia

Xem thêm: Bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo, ông Trịnh Văn Quyết có thể bị xử phạt?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận