Bất động sản lao đao, giới thượng lưu Trung Quốc đua nhau đổ tiền vào đầu cơ đồng hồ

Bất động sản từ một khoản đầu tư được ưa chuộng bỗng lao đao vì loạt biến cố, nên giới thượng lưu Trung Quốc đang đổ tiền vào một loại tài sản khác.

Chi Nguyễn
09:30 26/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước kia, bất động sản là một kênh đầu tư được ưa chuộng ngay cả với giới thượng lưu Trung Quốc. Thế nhưng, hiện tại thị trường này đang trở nên lao đao, đặc biệt là sau khi Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande chính thức tuyên bố vỡ nợ vào ngày 9/12 vừa qua.

bat-dong-san-gap-kho-thuong-luu-trung-quoc-do-tien-vao-mua-dong-ho
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande chính thức vỡ nợ

Theo CNBC, nhiều nhà phân tích dự báo rằng thị trường bất động sản Trung Quốc còn gặp khó thêm khi các chủ đầu tư lớn khác ngoài Evergrande gặp vấn đề về thanh khoản. Những tuần gần đây, một loạt những vụ vỡ nợ ở nước ngoài, hạ xếp hạng tín dụng, bán tháo cổ phiếu và trái phiếu của một số nhà phát triển đã diễn ra. Cổ phiếu bất động sản tại Trung Quốc giao dịch ở HongKong hầu hết đều giảm mạnh.

Một số chuyên gia dự đoán, thị trường bất động sản ở Trung Quốc sẽ tiếp tục đi xuống trong ít nhất từ 3-6 tháng tới. S&P Global Ratings dự báo, doanh số bán nhà ở của Trung Quốc sẽ giảm 10% trong năm tới và tiếp tục giảm 5% đến 10% vào năm 2023. Khi bất động sản chững lại, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn đổ tiền vào nơi khác.

bat-dong-san-gap-kho-thuong-luu-trung-quoc-do-tien-vao-mua-dong-ho
Một khu dân cư ở Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một số hãng đồng hồ cao cấp cho biết, công việc kinh doanh của họ đang giàu có trong những tháng gần đây. Giới thượng lưu Trung Quốc đã dừng mua thêm nhà, thay vào đó là chi tiền cho đồng hồ hạng sang như Rolex hay Patek Philippe. Các chuyên gia cho biết, trào lưu mua sắm này đã đẩy mạnh lĩnh vực nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vào Trung Quốc tăng tới 40% trong 3 quý đầu năm.

Nhà phân tích công ty nghiên cứu Daxue Consulting có trụ sở tại Thượng Hải Camille Gaujacq nhận định, những biến cố của thị trường bất động sản đã khiến giới nhà giàu nước này chuyển hướng sang đầu tư thứ khác. Bà cho hay: "Đồng hồ xa xỉ có thể là câu trả lời".

Kể từ khi thị trường nhà ở đô thị tại nước này được tư nhân hóa vào cuối những năm 1990, bất động sản là nơi được nhiều người đầu tư nhất. Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy chiến dịch "thịnh vượng chung" để ngăn chặn tình trạng đầu cơ nhà ở, cũng như sự sụp đổ của Evergrande hay các doanh nghiệp khác, giá bất động sản liên tục giảm mạnh. 

bat-dong-san-gap-kho-thuong-luu-trung-quoc-do-tien-vao-mua-dong-ho
Với giới thượng lưu, đồng hồ xa xỉ không phải là món đồ để thể hiện địa vị, mà còn là hàng rào để họ chống lạm phát

Tuy nền kinh tế giảm tốc, những chiếc đồng hồ cao cấp lại đang được săn lùng gắt gao. Theo cuộc khảo sát hồi tháng 10 của công ty tư vấn CSG Intage với 1.500 người có thu nhập hộ gia đình 500.000 tệ/năm (khoảng 1,8 tỷ), có 88% người được hỏi đang giữ nguyên hoặc tăng chi tiêu mua sắm đồng hồ xa xỉ. 

Trưởng nhóm khảo sát Simon Tye cho hay: "Thị trường đồng hồ đang rất khởi sắc. Nếu bạn đến một cửa hàng Rolex ngay lúc này, họ còn không có đủ đồng hồ để bán cho khách hàng". Với giới thượng lưu, đồng hồ xa xỉ không phải là món đồ để thể hiện địa vị, mà còn là hàng rào để họ chống lạm phát. 

Sam Yu đang sở hữu một nhà máy sản xuất sưởi điện, có 2 căn hộ, chia sẻ rằng việc mua đồng hồ Patek Philippe trị giá 700.000 tệ hồi tháng 8 vừa qua là một khoản đầu tư thông minh. Anh cho biết: "Sau 2 năm, tôi có thể bán chiếc đồng hồ với một khoản lãi nhỏ. Tôi không thể làm điều này khi bán 1 căn hộ. Với những bất ổn về chính sách, việc tìm người mua có thể mất đến vài tháng, trừ khi tôi hạ giá rất thấp".

Ngay cả các mẫu đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng cũng được giới thượng lưu săn đón, thổi giá. Những mẫu hổ biến như Rolex Submariners hiện có thể đắt gấp 5 lần giá ban đầu. Reseller David Wang tại Thượng Hải thông tin: "Nhu cầu đang rất lớn và nguồn cung đối với một số mẫu đang thiếu hụt. Giá của những chiếc đồng hồ này không có khả năng giảm trong tương lai gần".

Một lợi thế của mặt hàng đồng hồ xa xỉ là chúng có thể "xách tay". Có nghĩa là, giới thượng lưu có thể thoải mái chuyển tài sản ra nước ngoài nếu có vấn đề. Không ít khách hàng của Wang đã chi hàng chục ngàn USD cho 1 chiếc đồng hồ để tránh các biện pháp kiểm soát như giới hạn 50.000 USD tài sản chuyển ra nước ngoài mỗi năm. Wang cho biết: "Các quan chức hải quan sẽ không để ý đến chiếc đồng hồ hoặc có thể không biết nó trị giá bao nhiêu. Điều này giúp họ chuyển tiền ra nước ngoài một cách an toàn và hiệu quả".

Theo Financial Times, CNBC

Xem thêm: Người nghèo "kiểu mới" ở Trung Quốc: Sắm nhà lầu, xe hơi bạc tỷ nhưng tài khoản trống không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận