Băn khoăn nên chi mạnh tiền mua chung cư hay chờ thêm 10 năm mua nhà đất?

Theo trăn trở của người đàn ông này, mua chung cư sẽ dễ dàng hơn nhưng không được lâu dài và ổn định như mua nhà đất.

Chi Nguyễn
14:15 27/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh D.P. trăn trở: "Tôi là nam, đã lập gia đình, có một vợ và hai con nhỏ. Gia đình chúng tôi đang sinh sống ở chung cư, diện tích nhỏ tại TP HCM. Hiện nay, tôi đang có suy nghĩ thay đổi môi trường sống (đổi nhà) nhưng phân vân giữa hai phương án:

Phương án thứ nhất, chúng tôi sẽ đổi sang chung cư cao cấp hơn, diện tích lớn hơn. Với lựa chọn này, chúng tôi cũng gần đủ khả năng kinh tế để làm được ngay, chỉ cần vay thêm một ít là có thể đổi được nhà.

Tuy nhiên, điều tôi lăn tăn là sau vào năm nữa, chung cư xuống cấp, trong khi nhu cầu sử dụng của gia đình tôi sẽ ngày một tăng lên. Sau này, khi con cái tôi lấy vợ, gả chồng, căn chung cư này chắc chắn không còn phù hợp nữa. Vậy là chúng tôi sẽ lại phải bắt đầu lại cái vòng luẩn quẩn đổi nhà, không được yên ổn.

ban-khoan-nen-mua-chung-cu-hay-cho-them-10-nam-mua-nha-dat

Phương án thứ hai, thay vì đổi từ chung cư sang chung cư, chúng tôi sẽ ráng tích góp, đầu tư, làm lụng thêm vài năm nữa, có thể là 5-10 năm để kiếm miếng đất vùng ven. Sau này, khi đã đủ lực kinh tế, chúng tôi sẽ xây một căn nhà vừa đủ dùng. Hoặc một lựa chọn khác là tôi sẽ kiếm một căn nhà hẻm tầm giá 3-4 tỷ đồng để dọn vào ở luôn.

Như vậy, vợ chồng tôi có thể yên tâm ở đến già mà không cần lo nghĩ đến chuyện nhà cửa nữa. Tuy nhiên, với cách này, chắc chắn chúng tôi sẽ khó đạt được hơn và đòi hỏi thời gian lâu hơn.

Vậy theo các độc giả có nhiều kinh nghiệm về thị trường bất động sản, cũng như kinh nghiệm đầu tư, chúng tôi nên đi theo hướng nào?".

ban-khoan-nen-mua-chung-cu-hay-cho-them-10-nam-mua-nha-dat

Bạn J.A. nhận xét: "Chung cư người ta xây thời hạn 50 năm mà bạn tính đường vài năm xuống cấp là thế nào nhỉ? Thay vì cứ chạy theo những chỗ giá rẻ rồi phải lo kiểu đó thì sao ko dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu chủ đầu tư nào uy tín, chất lượng, xây ra cái chung cư ở được vài chục năm?

Con cái bạn lấy vợ gả chồng thì cho nó tự đi chỗ khác mà ở chứ sao lại lo luôn chỗ ở? Để nó tự lập đi chứ. Tiền đã không đủ thì nên bỏ bớt những tiêu chí dư thừa thiếu thực tế đi bạn, chứ cái gì cũng muốn thì chỉ có biệt thự.

Cuối cùng, bạn nên xác định rõ nhu cầu của bản thân là bạn mua nhà để ở, để cho gia đình sống thoải mái hạnh phúc, không phải để đầu tư. Mua nhà để ở liên quan đến nhiều thứ khác ví dụ môi trường sống, hàng xóm có văn minh lịch sự không, có hát karaoke 11h đêm mỗi ngày không.

Ở chung cư có tiện ích, đường xá rộng rãi đi bộ tập thể dục không khí trong lành, so với cái nhà trong hẻm một trời một vực. Bạn nên cân nhắc những giá trị vô hình đó trước tiên, đừng chỉ nghĩ đến tiền".

ban-khoan-nen-mua-chung-cu-hay-cho-them-10-nam-mua-nha-dat

Bạn D.D. cho hay: "Bạn đợi thêm 5 năm thì hợp lý hơn, vì dân số Việt Nam dự tính đạt đỉnh 115 triệu vào năm 2040, có nghĩa là đến lúc đó dân số sẽ giảm dần đều, kéo theo nhu cầu về chỗ ở giảm, vậy nên giá nhà cũng sẽ giảm dần kể từ năm 2040".

Bạn M. thì tư vấn: "Căn nhà hẻm 3-4 tỷ ở tpHCM thì chắc ở vùng ven quá. Bạn nói sau này sợ chung cư xuống cấp thì nhà đất chắc 20 năm cũng không cần xây mới? Chi phí nuôi 2 con cũng sẽ tăng dần nhưng không dám chắc là thu nhập 2 vợ chồng bạn sẽ tăng vào thời điểm suy thoái hiện này. Hơn nữa ở xa trung tâm thì việc đi lại cho công việc 2 vợ chồng bạn cũng nên tính toán vì càng lớn tuổi càng lười chạy xa.

Bạn đang nhầm lẫn và có sự chồng chéo giữa 'bất động sản ở thực' và 'bất động sản đầu tư'. Tôi thấy 2 vợ chồng bạn nên đổi chung cư và ổn định cuộc sống trước - cân nhắc việc vay và sử dụng đòn bẩy ở mức phù hợp vào thời điểm này. Sau đó rồi hãy tính tiếp việc tích góp và đầu tư thêm 1 cái nhà thứ 2 làm của cho 2 con sau này".

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyên gia tài chính khẳng định: Áp dụng 5 mẹo chi tiêu này, chỉ làm văn phòng vẫn đủ tiền mua nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận