Chuyện "anh Ba Đạt" ở An Giang hơn 14 năm dốc tiền túi xây cầu từ thiện

Từ ngày ăn nên làm ra, với tâm nguyện "trả ơn đời", "anh Ba Đạt" ở An Giang sẵn sàng dốc tiền túi ra xây cầu từ thiện.

Chi Nguyễn
07:00 01/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 14 năm qua, ông Lê Văn Cư (54 tuổi, quê An Giang) - thường gọi là "anh Ba Đạt" nổi tiếng gần xa bởi không ngần ngại dốc tiền túi làm từ thiện. Đến nay, ông đã xây dựng được gần 100 cây cầu nông thôn ở các tỉnh miền Tây, đáng nói là không lấy một đồng tiền công nào.

"Anh Ba Đạt" tâm sự, ông chỉ học hết lớp 9, sau đó đi làm phụ hồ, ở đợ kiếm sống. Đến khi lấy vợ, ông được bố mẹ cho chiếc ghe nhỏ, rồi chuyển sang buôn bán nhỏ lẻ trên sông. Gánh hàng rau nhỏ là cần câu cơm của vợ chồng ông khi đó, nhờ chăm chỉ làm lụng mà cũng được đồng ra đồng vào.

anh-ba-dat-o-an-giang-doc-tien-tui-xay-tram-cau-tu-thien-hon-10-nam
"Anh Ba Đạt" nổi tiếng gần xa bởi không ngần ngại dốc tiền túi làm từ thiện

Kiếm ra tiền, vợ chồng ông mua một mảnh đất nhỏ ở chân cầu để định cư. Việc buôn bán ngày càng khấm khá, lại thêm chăm chỉ làm thêm nhiều nghề, tài chính của họ ngày một tốt hơn, mua được vài lô đất. Ông Cư nói, đến khi thấy dư được chút đỉnh", ông đi tìm những người chuyên về cầu treo nông thôn học nghề.

Học nghề xong, ông cùng 10 anh em thân thiết thành lập đội xây cầu từ thiện. Được các nhà hảo tâm đặt công trình, ông tìm cách thiết kế cầu sao cho vừa an toàn vừa tiết kiệm tối đa. Đặc biệt, ông kiên quyết không nhận một đồng công xây dựng nào, khiến ai nấy biết chuyện càng thêm nể.

Ông Cư bày tỏ: "Ngày đó tôi khổ, giờ có ăn nên muốn chia sẻ lại, chia sẻ cả tinh thần, vốn liếng. Tôi không bon chen nữa nên rút lui dễ lắm. Tiền của nhà tài trợ thì phải tính toán sao cho tiết kiệm nhất có thể, vừa giúp được nhà tài trợ, vừa giúp được bà con địa phương".

anh-ba-dat-o-an-giang-doc-tien-tui-xay-tram-cau-tu-thien-hon-10-nam
Học nghề xong, ông cùng 10 anh em thân thiết thành lập đội xây cầu từ thiện

Cứ thế, đến nay nhóm của ông đã xây được cả trăm cây cầu từ thiện, đến mức ông chẳng nhớ nổi nữa. "Anh Ba Đạt" cười to, nói: "Cầu đáy dày không như cầu bê tông, mỗi cây 3 người làm chỉ chừng 10 ngày là xong. Cầu dài dưới 20 m thì 100 triệu đổ lại; dài tới 80 m thì khoảng 1,2 tỉ, còn làm cầu bê tông thì chắc phải tới 8 - 9 tỉ đồng. 

14 năm qua tôi đều đi như vậy, riêng với nhóm từ thiện của anh Võ Đắc Danh là gần 100 cây, còn các nhóm khác ở Sài Gòn nhiều lắm, có cả cầu thép, cầu bê tông. Nhà tài trợ gọi là tôi gật đầu, dù chẳng biết họ là ai. Đi miết xưa vợ cằn nhằn mà, giờ thì hết rồi".

anh-ba-dat-o-an-giang-doc-tien-tui-xay-tram-cau-tu-thien-hon-10-nam-2
Riêng với nhóm từ thiện của anh Võ Đắc Danh là gần 100 cây, còn các nhóm khác ở Sài Gòn nhiều lắm, có cả cầu thép, cầu bê tông

Bà Trần Thị Hoa (52 tuổi, vợ ông Cư) cho hay, ngày trước hai vợ chồng mưu sinh cực khổ, đến khi làm ăn được đôi chút, ông cũng thỉnh thoảng đi nhậu, nhưng từ ngày xây cầu không lấy công, ông chuyển sang ăn chay trường. Bà kể: "Xưa ổng đi không về nhà luôn, giờ thì ổn định, chạy đi chạy về, không lo toan gì về kinh tế, chỉ lo xây cầu thôi".

Loại cầu đáy dày ông thiết kế xây dựng khá tiết kiệm chi phí, lại không tốn thời gian. Cầu không cần trụ đỡ vẫn đủ vững chắc, do đó tàu ghe đi qua thoải mái. Ban đầu, ông xây những cây cầu dài 15 - 20 m, đến nay ông đã xây những cây cầu dài đến 80 m. Ông Cư nói đùa: "Làm cầu vì đam mê và vì chưa hết nghiệp với đời. Khi nào nhà hảo tâm không nhờ xây cầu nữa thì tôi về nấu cơm cho vợ".

anh-ba-dat-o-an-giang-doc-tien-tui-xay-tram-cau-tu-thien-hon-10-nam
anh-ba-dat-o-an-giang-doc-tien-tui-xay-tram-cau-tu-thien-hon-10-nam-1
Cứ thế, đến nay nhóm của ông đã xây được cả trăm cây cầu từ thiện, đến mức ông chẳng nhớ nổi nữa

Từng trải qua những ngày tháng phải quăng thân chuối làm cầu để đi qua rạch, té ướt như chuột, ông càng thấu hiểu ước mong có cầu của bà con miền Tây. Đi qua nhiều nơi, ông tự nhẩm tính nếu 1 ngày ông làm xong 1 cây cầu, 10 người cùng làm như ông trong 10 năm cũng chưa đủ cầu cho bà con miền Tây. Do đó, ông mong được chia sẻ kinh nghiệm làm cầu tiết kiệm của mình để cùng nhân rộng công việc ý nghĩa này, giúp được nhiều bà con hơn.

Cứ thế, mỗi ngày, "anh Ba Đạt" lại rong ruổi đi khắp miền Tây, khảo sát và thi công bất kể mưa nắng. Chỉ cần có nhà hảo tâm nào đó nhờ, ông lập tức xắn tay áo trợ giúp. Ông khẳng định: "Làm cầu luôn đứng ngoài nắng không à, có chảy máu, mồ hôi, nước mắt nhưng khi hoàn thành nhìn mọi người vui, mình không còn đau hay mệt gì nữa".

Theo Thanh Duy/Báo Thanh Niên

Xem thêm: 5 năm ấp ủ kế hoạch giúp 'người dưng' có gương mặt lạ của anh Đoàn: Người với người sống để yêu thương!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận