8 tuyệt chiêu tiết kiệm tiền hiệu quả cho người có thu nhập thấp: Ngừng ngay việc lướt web vô thức

Nhiều người cứ nghĩ cần có thu nhập cao thì mới tính tới chuyện tiết kiệm tiền, nhưng thực tế không nhất thiết phải đợi lâu như thế.

Chi Nguyễn
11:29 25/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nói đến việc tiết kiệm, không ít người thường nói rằng: "Lương của tôi còn thấp, tiền tiêu chẳng đủ làm sao tiết kiệm". Thực tế, không nhất thiết là cứ phải thu nhập cao mới tiết kiệm tiền được, mà ngay cả người lương thấp cũng nên chú ý điều này. Tích tiểu thành đại, có thể ta chỉ để dành vài trăm ngàn một tháng, nhưng khi nhân lên 1 năm thì ta đã có tiền triệu. Dưới đây là 8 tuyệt chiêu hiệu quả dành cho người có thu nhập thấp

Không lướt web vô thức

8-tuyet-chieu-tiet-kiem-tien-hieu-qua-cho-nguoi-co-thu-nhap-thap
Không lướt web vô thức

Theo thống kê, mỗi ngày chúng ta có thể nhìn thấy tới 4.000 quảng cáo, và điều đó thôi thúc chúng ta mua sắm. Sự xuất hiện của thương mại điện tử khiến các nhà tiếp thị dễ dàng tiếp cận mục tiêu tiềm năng. Chúng ta rất khó cưỡng lại cám dỗ, nhất là khi hình ảnh quảng cáo quá bắt mắt và hấp dẫn.

Trước khi đặt hàng, hãy hỏi mình rằng: "Tôi có thực sự cần cái này không. Nếu không thấy quảng cáo này, liệu tôi có mua nó không?". Nếu câu trả lời là có, hãy áp dụng thêm quy tắc 72 giờ. Quy tắc này là để trì hoãn hành vi mua ngay tức thì, và sau 72 giờ mà ta vẫn muốn mua thì đó là nhu cầu thực sự.

Có danh sách mua sắm

Việc có một danh sách rõ ràng giúp ta biết được mình nên mua những gì. Nếu không có nó, ta rất dễ mua sắm bốc đồng hay mua thêm đồ ngoài kế hoạch.

Đừng giữ tiền mặt

Nhiều người cho rằng việc cầm nhiều tiền mặt sẽ giúp ta quản lý chi tiêu tốt hơn. Điều này không sai, nhưng tiết kiệm trong tài khoản thông thường sẽ làm mất giá trị số tiền do lạm phát sắp gia tăng. 

Đây là thời điểm thích hợp để ta nghĩ tới đầu tư. Đầu tư không phải lúc nào cũng mạo hiểm. Hãy cân nhắc chiến lược đầu tư an toàn nhất và không rủi ro để bỏ tiền vào.

Nấu ăn tại nhà

8-tuyet-chieu-tiet-kiem-tien-hieu-qua-cho-nguoi-co-thu-nhap-thap
Nấu ăn tại nhà

Chẳng hạn, nếu ta ăn 5 bữa/tuần ở ngoài, trung bình khoảng 200.000/lần, như thế một tháng ta sẽ tiêu tốn khoảng 4 triệu đồng. Đây là một khoản tiền khá lớn với những người có thu nhập thấp, bởi ta chưa tính tới các khoản chi tiêu khác. 

Thay vì ăn ngoài, hãy mua thức ăn về và tự nấu. Nấu ăn ở nhà chưa chắc đã rẻ hơn, nhưng ta có thể kiểm soát chi tiêu tốt hơn. Hãy tận dụng thời gian rảnh cuối tuần để làm nhiều món một lúc, sau đó trữ đông để ta có thể ăn lại trong tuần. Hơn nữa, nấu nướng cũng là một sở thích tốt, không chỉ giúp ta tiết kiệm tiền mà còn đem lại niềm vui.

Rút phích cắm đồ điện nếu không dùng

Theo Bộ năng lượng Mỹ, có  5-10% lượng điện các hộ gia đình nước này bị tiêu hao bởi các thiết bị cắm 24/24h. Hãy thử rút phích cắm máy tính để bàn hay TV nếu không mấy khi dùng đến, bởi về lâu dài ta có thể tiết kiệm đáng kể.

Cho thuê phòng

Nếu ta đang ở nhà riêng và thừa phòng ốc nào đó, ta nên cân nhắc việc cho thuê. Điều này giúp ta có một khoản thu nhập thụ động và góp phần vào tiền thuê nhà hoặc trả nợ thế chấp.

Trước khi ký hợp đồng với ai, hãy kiểm tra lý lịch và hỏi thông tin đầy đủ. Người này sẽ sống cùng ta trong thời gian dài, nên hãy đảm bảo an toàn trước hết.

Bán thứ không cần

8-tuyet-chieu-tiet-kiem-tien-hieu-qua-cho-nguoi-co-thu-nhap-thap
Bán thứ không cần có thể giúp ta có thêm tiền

Nếu lục tủ quần áo bây giờ, ta sẽ thấy có ít nhất 10 thứ ta ít khi dùng đến. Hiện tại, ở Việt Nam cũng đã có không ít cửa hàng cho ký gửi quần áo, phụ kiện cũ. Hãy cứ ký gửi đồ ở đó, biết đâu những thứ tưởng vô dụng của ta lại giá trị với ai đó. 

Bằng cách thanh lọc đồ đạc, ta sẽ dần chuyển sang lối sống tối giản hơn. Chưa kể, ta còn tiết kiệm được thời gian lựa chọn đồ đạc hoặc nhận ra mình không cần một ngôi nhà lớn như hiện tại.

Sửa chữa nếu có thể

Thay vì vứt đi, hãy học cách tự sửa chữa một số thiết bị gia dụng thân thuộc. Những sự cố do hỏng đồ đạc có thể khiến ta mất nhiều tiền hơn ta tưởng. Thay vì gọi cho một đơn vị dịch vụ sửa chữa, hãy mày mò sửa các thiết bị của bạn.

Theo moneyning

Xem thêm: Tuân thủ nguyên tắc tối giản này bạn sẽ thoát khỏi nợ nần và trở nên giàu có hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận