5 tư duy khác biệt của người thành công: Người nghèo thích miễn phí, người giàu không ngại trả phí

Chuyên gia cho rằng, điều khác biệt cơ bản nhất giữa người nghèo và người giàu là tư duy, trong đó người giàu thường "biết lượng sức mình".

Chi Nguyễn
15:36 02/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều chuyên gia nhận định, điểm khác biệt lớn nhất giữa người nghèo và người giàu là tư duy. Người nghèo thường quy lỗi về người khác, dễ chống chế, tìm lý do. Trong khi đó, người giàu nghĩ ngược lại thất bại, từ đó tìm ra phương thức đúng đắn để đạt kết quả mình mong muốn.

Chúng ta sống dựa vào các hệ thống và quy tắc, từ khi sinh ra đến năm 7 tuổi, ta đã tự hình thành riêng một hế thống của mình. Nếu so sánh ta với một chiếc máy tính, thì 7 năm đầu tiên của đời người chính là giai đoạn tải xuống các chương trình. Mỗi người lại tải xuống các chương trình khác nhau, vì thế khi lớn cũng rất khó để thay đổi bản tính.

5-tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-thanh-cong-ai-cung-nen-biet
Nhiều chuyên gia nhận định, điểm khác biệt lớn nhất giữa người nghèo và người giàu là tư duy

Người nghèo cho rằng kiếm tiền là khó khăn, đời người sinh ra vốn để chịu khổ. Người giàu lại cho rằng kiếm tiền rất đơn giản, nhưng tôi phải làm sao mới làm được? Thực ra, cũng có người nghèo mang tư duy người giàu, nên mới có thể thăng tiến; ngược lại cũng có người giàu mang tư duy người nghèo, vì vậy tài sản dần mất đi. Như vậy, tư duy giàu và nghèo khác biệt ra sao?

Kiếm tiền và tiết kiệm

Có thể thấy, người nghèo thường tiết kiệm, còn người giàu lại thích kiếm tiền. Người nghèo giảm bớt chất lượng sống để tiết kiệm nhiều tiền hơn, còn người giàu thích tiêu tiền để cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo động lực để tiếp tục kiếm tiền.

Các chuyên gia thường nói, chỉ tiết kiệm thôi thì khó mà làm giàu được. Vì thế, đừng chỉ tập trung vào việc tiết kiệm, hãy dành thời gian để kiếm tiền.

Trả phí và miễn phí

Người giàu vui với việc trả phí, còn người nghèo thích những gì miễn phí. Họ không hề tiêu xài hoang phí, mà họ đầu tư tiền để trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực bản thân. Trong khi đó, miễn phí thường là tài nguyên có hạn, hoặc là những thứ mà có quá nhiều người dùng.

Người giàu vui vẻ với việc chia sẻ, người nghèo lại thích độc chiếm. Chia sẻ đồng nghĩa với việc lợi ích đồng đều, nhưng đi kèm với đó cũng là trách nhiệm. Trong khi đó, độc chiếm thường đồng nghĩa với việc đơn phương độc mã, một mình một chiến tuyến.

Ổn định và bất thường

5-tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-thanh-cong-ai-cung-nen-biet
Người giàu chờ đợi sự tăng trưởng ổn định, người nghèo lại mong phất lên sau một đêm.

Người giàu luôn chờ đợi một sự ổn định, nhưng ổn định ở đây không phải là giậm chân tại chỗ mà là tăng trưởng. Trong khi đó, người nghèo thường ôm mộng phất lên sau một đem, bỗng dưng có tiền từ trên trời rơi xuống. 

Hầu hết chúng ta đều mong muốn trở nên giàu có, nhưng sự giàu có nếu đến một ngày bất ngờ thì rất nhanh biến mất. Trong khi đó, nếu làm giàu từ sự tích lũy và nỗ lực, thì tiền bạc đến từ đó luôn bền bỉ và lâu dài.

Mạo hiểm và an toàn

Các triệu phú, tỷ phú tự thân thường rất ưa mạo hiểm, bởi họ biết rằng đôi khi liều lĩnh lại đem lại những cơ hội hiếm có. Hơn nữa, mạo hiểm tức là sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn, và ta có nhiều khả năng để thành công hơn. Ngược lại,  an toàn lại đồng nghĩa với lợi ích nhỏ, nhiều đối thủ cạnh tranh, và một vị thế đàm phán yếu thế hơn. Đó là vì sao người dám mạo hiểm thường giàu, và người theo đuổi sự an toàn khó thăng tiến.

Lựa chọn và cơ hội

5-tu-duy-khac-biet-cua-nguoi-thanh-cong-ai-cung-nen-biet
Người giàu thường xây dựng đội ngũ của mình, bởi họ biết không thể tự tay giải quyết tất cả mọi việc

Chuyên gia cho rằng, người thành công thường thích đưa ra lựa chọn trong việc lớn, còn người bình thường lại theo chủ nghĩa cơ hội ở những việc nhỏ. Người thành công biết tập trung tài nguyên và trí tuệ để nhận ưu thế, một khi đã lựa chọn thì sẽ rất hiếm khi thay đổi. Trong khi đó, người bình thường trốn tránh lựa chọn và hay đợi chờ cơ hội từ những gì nhỏ nhặt, chưa kể còn dễ bị lung lay ý định và hay đánh mất kiên nhẫn.

Hãy hiểu rõ khả năng của chính mình, thay đổi những điểm yếu và phát huy những điểm mạnh. Nhìn lại giá trị quan của bạn thân, tìm ra vấn đề đang cản trở ta thăng tiến. Đừng nghĩ rằng có nhiều việc ta không thể khống chế được, trên thực tế dù là bài toán khó đến đâu cũng sẽ có cách giải quyết. Dù muốn làm gì thì căn bản không hề thiếu đáp án, quan trọng là ta có tin tưởng và nghiêm túc đi tìm kiếm chúng hay không. Sau cùng, đừng tự giới hạn bản thân, hãy tìm cách cởi mở tiếp nhận cái mới và học hỏi từ cái cũ.

Người giàu chỉ chú tâm bản thân muốn gì, người nghèo chăm chăm để ý người khác nói gì

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận