Shark Linh hé lộ 5 nguyên tắc tự chủ tài chính giúp cô trả hết nợ sinh viên 125.000 USD

Đây là những nguyên tắc tài chính mà Shark Linh đã áp dụng để có thể tối đa hóa chi tiêu, trả hết khoản nợ sinh viên 125.000 USD.

Chi Nguyễn
11:05 03/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Shark Linh (Thái Vân Linh) là một doanh nhân nổi tiếng Việt Nam, từng là Giám đốc Chiến lược và vận hành của VinaCapital. Cô là một trong 4 nhà đầu tư chính của chương trình truyền hình thực tế Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam mùa 1, mùa 2 và mùa 4.

Thành công là thế, nhưng không phải ai cũng biết rằng Shark Linh có tuổi thơ nghèo khó. Nữ doanh nhân 7x từng chia sẻ rằng từ năm 7-8 tuổi, cô đã phải đi bán kẹo để kiếm tiền mua những đồ mình thích. Hồi nhỏ, gia đình cô rất khó khăn và câu nói phổ biến cha mẹ nói cô chính là "thích thì tự kiếm tiền mà mua".

5-nguyen-tac-tu-chu-tai-chinh-tu-shark-linh-giup-tra-no-125-000-do
Tự chủ tài chính theo Linh định nghĩa là mình có thể làm bất cứ việc gì trong cuộc sống mà không cần để ý tới tài chính

Shark Linh tâm sự: "Trải nghiệm đó giúp Linh hình thành quan điểm tự chủ tại chính rất quan trọng. Tự chủ tài chính theo Linh định nghĩa là mình có thể làm bất cứ việc gì trong cuộc sống mà không cần để ý tới tài chính. Linh bắt đầu nghĩ vậy từ lúc chưa có tiền, chứ đợi đến lúc có tiền mới nghĩ tới tự chủ tài chính thì biết khi nào là có tiền. Mình cần thay đổi tư duy trước khi muốn đạt một mốc nào đó, như vậy thì mình mới vươn tới mốc đó được".

Khi học đại học, dù đã có học bổng và một số nguồn thu khác, nhưng Thái Vân Linh vẫn phải vay thêm 25.000 USD để học trong 4 năm. Sau đó, cô tiếp tục vay thêm 100.000 USD nữa để học thạc sĩ. Khi đó, số tiền 125.000 USD là số tiền quá lớn, đủ để mua một căn nhà và Shark Linh không biết làm sao để có thể trả nợ.

Cô nhớ lại: "Tôi tính toán chi ly từng đồng, thậm chí cuối tháng không còn dư nổi một đồng để mua ly cà phê". Cũng trong giai đoạn nợ nần này, nữ "cá mập" đã tìm ra 5 nguyên tắc tự chủ tài chính giúp trả hết khoản nợ khổng lồ và vẫn còn tiền để tiêu xài:

Trả lương cho bản thân trước khi trả nợ

Shark Linh đã phải làm việc cật lực và gần như không có tiền để dành vì trả nợ. Sau đó, cô nhận ra rằng điều này không hợp lý, và bản thân mình mới là điều quan trọng nhất. Do đó, cô ưu tiên "trả lương" cho mình trước, cũng như để tạo động lực cho bản thân tiếp tục làm việc.

Cô chia sẻ: "Khi mình trả bản thân trước, số tiền còn lại không đủ trả hết nợ thì đó sẽ là động lực để mình tiếp tục làm việc thêm vì ai cũng hiểu, để người ta đòi nợ nhiều lần rất phiền". Shark Linh cho rằng, nếu không có động lực, ta rất dễ sa đà vào thú vui không cần thiết, vì thế hãy cố tạo động lực cho bản thân để có thể trả hết nợ.

Tiết kiệm

5-nguyen-tac-tu-chu-tai-chinh-tu-shark-linh-giup-tra-no-125-000-do
Shark Linh cũng chừa một khoản tiền và chia thành 3 phần nhỏ: sự cố, giải trí và đầu tư

Sau khi để dành một khoản cho bản thân, cô sẽ chia ra một phần thu nhập để trả nợ. Bên cạnh đó, Shark Linh cũng chừa một khoản tiền và chia thành 3 phần nhỏ: sự cố, giải trí và đầu tư. Tùy vào mức độ ưu tiên từng thời điểm, số tiền này sẽ được chia thành các tỷ lệ khác nhau. Nữ doanh nhân đã áp dụng quy tắc "không bỏ hết trứng vào 1 rổ", linh hoạt chia tiền để cô có cảm giác tiền được tích lũy giá trị hơn.

Phát triển bản thân

Nhiều người cho rằng, một khi tốt nghiệp đại học là kết thúc, nhưng với Shark Linh thì điều này không đúng chút nào. Cô cho rằng, việc trau dồi kiến thức và mở rộng mối quan hệ luôn là điều cần thiết với bất cứ ai. Do đó, đây là lý do nữ "cá mập" luôn ưu tiên một khoản tiền để phát triển bản thân.

Shark Linh nhận định, đây là nguyên tắc quan trọng nhưng hay bị người trẻ bỏ qua. Quả thực, các khóa học, sự kiện,... thường tiêu tốn số tiền lớn, khó cảm nhận hiệu quả tức thì nên nhiều bạn trẻ hay dè chừng, phân vân khi chi tiền.

Tìm kiếm nguồn thu nhập mới

Bên cạnh một công việc ổn định, Shark Linh cũng thử sức bằng cách thử kinh doanh hoặc làm những công việc bản thân yêu thích mà không nghĩ đến tài chính. Cô đã từng kinh doanh mắt kính, túi đựng golf,... nhưng không được thành công như mong đợi.

Dù vậy, nữ doanh nhân vẫn tìm cách "cai nghiện" lương, thứ cô cho rằng rất dễ "nghiện" và khiến ta không có động lực. Shark Linh chia sẻ: "Không có lựa chọn nào màu hồng để đạt trạng thái tự chủ tài chính. Tất cả đều phải hi sinh hoặc đánh đổi bằng vốn liếng hoặc thời gian".

Khi nhìn thấy ý tưởng kinh doanh khả thi, người trẻ nên bắt tay thực hiện ngay lập tức. Không nhất thiết phải khởi nghiệp hay mở công ty riêng, chỉ cần một công việc làm thêm hay bán hàng online cũng có thể giúp cải thiện thu nhập đáng kể.

Đầu tư

5-nguyen-tac-tu-chu-tai-chinh-tu-shark-linh-giup-tra-no-125-000-do
Đầu tư là vận dụng kiến thức và kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro tài sản bị vơi mất

Không chỉ Shark Linh, rất nhiều triệu phú tự thân trên thế giới cũng cho rằng đầu tư là cách tốt để kiếm thêm tiền. Cô chia sẻ, hiện nay có nhiều hình thức đầu tư phù hợp cho người vốn hạn chế như chứng khoán, cùng bạn bè góp vốn theo kiểu nhà đầu tư thiên thần,...

Nữ doanh nhân khuyên rằng, ta chỉ nên chi tiền cho những thứ mình hiểu sâu sắc, không được đầu tư bằng cảm tính. Cô cho hay: "Nhưng tôi luôn nhắc bản thân rằng, ranh giới giữa đầu tư và cờ bạc rất mong manh. Cờ bạc phụ thuộc vào vận may, không biết thắng thua lúc nào, còn đầu tư là vận dụng kiến thức và kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro tài sản bị vơi mất".

"Gió tầng nào gặp mây tầng đó": Shark Hưng 4 lần tốt nghiệp Thạc sĩ, bà xã thông thạo 6 thứ tiếng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận