5 bí quyết tiết kiệm tiền tỷ ở độ tuổi U30: Hãy bắt tay vào càng sớm càng tốt

Khi còn trẻ, mới ra trường, việc sở hữu tài khoản tiền tỷ quả thực vẫn là một bài toán khó. Thế nhưng, với 5 bí quyết tiết kiệm tiền tỷ ở độ tuổi U30 thì điều đó hoàn toàn khả thi.

Chi Nguyễn
13:07 28/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi còn trẻ, mới chân ướt chân ráo đi làm, việc sở hữu tài khoản có tiền tỷ quả thực là một bài toán khó nếu ta không xuất thân trong một gia đình khá giả, giàu có. Dù vậy, khó nhưng không có nghĩa là không thể, một bài đăng trên MoM chia sẻ rằng họ đã tiết kiệm được 100.000 USD khi mới 25 tuổi. 

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-ty-o-do-tuoi-u30
Tiết kiệm được 100.000 USD khi mới 25 tuổi, khó hay dễ?

Cụ thể, người này cho biết, họ đã tiết kiệm được 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) khi vừa hoàn thành chương trình thạc sĩ. Cô cho biết, mình đang làm việc trong lĩnh vực tư vấn, được du lịch nhiều nơi và trải nghiệm những khía cạnh mới mẻ của cuộc sống. Sau những chuyến đi dài ngày, cô đã nghĩ lại về hành trình tích lũy 100.000 USD khi còn rất trẻ và đã đúc kết 5 bí quyết tiết kiệm tiền tỷ ở độ tuổi U30:

Bắt đầu sớm

Muốn thành công trong hành trình tiết kiệm, ta phải bắt đầu càng sớm càng tốt. Cô lớn lên trong gia đình có thói quen tiết kiệm, do đó khi nhận được tiền vào các dịp lễ đặc biệt như sinh nhật, giáng sinh,... cô không tiêu tiều mà bỏ vào lợn tiết kiệm. Dù số tiền đó không lớn, chỉ khoảng 5.000 USD nhưng lại là những bước đầu tiên trong hành trình tiết kiệm dài hơi.

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-ty-o-do-tuoi-u30
Muốn thành công trong hành trình tiết kiệm, ta phải bắt đầu càng sớm càng tốt

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, bên cạnh việc học đại học, cô tiếp tục nhận công việc bán thời gian ở cửa hàng tạp hóa để kiếm thêm thu nhập. Đến kỳ nghỉ hè, cô quyết định làm toàn thời gian. Tuy thu nhập không quá lớn nhưng nó cũng giúp quỹ tiết kiệm của người này tăng dần thêm mỗi năm.

Cô cũng tiếp xúc với các đầu sách về tài chính từ sớm, trong đó đều có lời khuyên rằng nên đầu tư sớm và thường xuyên. Vì vậy, năm 18 tuổi cô đã mua cổ phiếu đầu tiên từ một công ty dầu mỏ tại Canada. Chỉ trong vòng 1 năm, cô đã có được khoản lợi nhuận 1.000 USD, nuôi dưỡng niềm đam mê đầu tư và từ đó mở rộng danh mục. Nếu muốn làm gì, ta nên bắt đầu càng sớm càng tốt, dù là đầu tư hay tiết kiệm.

Tránh nợ sinh viên

Tại Mỹ, sau khi tốt nghiệp cấp 3, học sinh có thể lựa chọn học cao đẳng cộng đồng hoặc vào thẳng đại học. Theo người viết, nếu chỉ học cao đẳng, nhiều người sẽ bị coi là "kém cỏi", trở thành trò đùa của bạn bè.

Dù vậy, với mong muốn tiết kiệm tối đa, cô đã quyết định chọn học cao đẳng cộng đồng bởi họ có học phí thấp hơn. Sau 2 năm học với đủ 90 tín chỉ, sinh viên sẽ được cấp bằng rồi đi làm hoặc chuyển vào trường đại học để học thêm 90 tín chỉ nữa và nhận bằng cử nhân.

Cô quyết tâm cố gắng hết mình để có thể nhận được học bổng trong quá trình học, nhờ đó nhận được vài ngàn USD/tháng. Đồng thời, cô cũng nộp đơn xin trợ cấp để được giảm học phí. Sau cùng, cô đã tốt nghiệp bằng cử nhân với khoản nợ sinh viên bằng 0, "nhẹ gánh" hơn nhiều người bạn đồng trang lứa. 

Ở Việt Nam, các trường đại học đều có chế độ học bổng cho những sinh viên có kết quả học tập tốt mỗi kỳ. Ngoài ra, các trường cũng có nhiều cơ chế để miễn, giảm học phí cho sinh viên thỏa mãn các điều kiện.

Tránh nợ tiêu dùng

Thẻ tín dụng rất tiện lợi, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách, nó sẽ trở thành "liều thuốc độc" với tài chính cá nhân. Do đó, người này cho biết cô chỉ dùng thẻ tín dụng để chi trả các khoản nợ tương đối lớn nhưng cần thiết, đồng thời cố gắng thanh toán nợ đúng hạn.

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-ty-o-do-tuoi-u30
Thẻ tín dụng rất tiện lợi, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách, nó sẽ trở thành "liều thuốc độc" với tài chính cá nhân.

Đừng theo đuổi lối sống xa hoa, đắt tiền nếu tài chính ta không cho phép. Sĩ diện hão cũng chẳng có ích gì nếu vài năm sau ta nhận về tài khoản bằng 0 hoặc tệ hơn là nợ nần chồng chất.

Sống tối giản

Nhắc đến lối sống tối giản, mọi người thường nghĩ tới các ngôi nhà trống hoác, ít đồ đạc quanh những bức tường trắng. Trên thực tế, lối sống này không chỉ gói gọn trong việc lưu trữ, mà còn có thể áp dụng vào quản lý chi tiêu. Tư duy rằng "nhiều không phải lúc nào cũng tốt", từ đó chi tiêu sao cho hợp lý.

Một thói quen mà người này sử dụng để có thể tiết kiệm 100.000 USD là quy tắc 30 ngày. Tức là, nếu định mua thứ gì đó mới, cô sẽ đợi 30 ngày trước khi mua chúng. Thời gian chờ đợi này giúp ta đánh giá xem khoản chi đó có thực sự cần thiết không, mình có muốn nó không, nhờ đó tiết kiệm được một số tiền đáng kể. Hãy cứ sống tối giản để theo đuổi mục tiêu lớn, bỏ ngoài tai ý kiến của người ngoài, sau này ta sẽ thấy rằng những hi sinh, cố gắng của mình không vô ích.

Tăng thu nhập

Bí quyết cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong 5 cách tiết kiệm tiền tỷ ở độ tuổi U30 là tìm cách tăng thu nhập. Tăng thu nhập có nhiều cách, đó có thể là nâng cao năng lực bản thân để được tăng chức, tăng lương hoặc làm thêm, hoặc nếu có thể, làm cả 2 việc cùng lúc.

5-bi-quyet-tiet-kiem-tien-ty-o-do-tuoi-u30
Bí quyết cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng để tiết kiệm tiền tỷ ở độ tuổi U30 là tìm cách tăng thu nhập

Với người viết, cô quyết định học thạc sĩ và làm thêm cùng lúc. Công việc thứ 2 sẽ giúp cô kiếm được thêm vài ngàn USD mỗi năm, còn tấm bằng thạc sĩ sẽ giúp cô kiếm được công việc có mức lương cao hơn.

Từ kinh nghiệm của 177 triệu phú tự thân, đúc kết 6 lối tắt giúp người bình thường trở nên thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận