4 tư duy vàng của người thành công, đắt giá nhất là tuyệt đối không làm thuê cả đời

Bất kể đang làm việc ở đâu, người thành công luôn cố biến mình trở thành đối tác quan trọng của công ty, chứ không phải là người làm thuê dễ bị thay thế.

Chi Nguyễn
09:43 10/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người từng tự hỏi rằng, tại sao tôi vào công ty trước, làm việc chăm chỉ gần chục năm như vậy mà không bằng nhân viên mới làm việc được 1-2 năm? Thực ra, với nhiều công ty bây giờ, thâm niên làm việc đã không còn quá quan trọng, mà lãnh đạo đề cao hiệu quả công việc hơn.

Một doanh nghiệp của tương lai sẽ không còn những người làm công, mà chỉ còn những người đồng hành. Nói cách khác, nhưng người làm việc máy móc, rập khuôn mà hiệu quả chỉ lưng chừng thì sẽ rất dễ bị thay đổi. Đây là đạo lý rất đơn giản, ví như sử dụng máy móc hoặc thuê giá công sẽ tiết kiệm hơn với thuê nhân công, mà hiệu suất còn tăng gấp 2-3 lần.

4-tu-duy-vang-de-thanh-cong-dat-gia-nhat-la-khong-lam-thue-ca-doi
Dưới đây là 4 tư duy vàng giúp ta kiểm soát được đời mình, luôn thành công trong sự nghiệp

Nếu ta cứ giữ mãi quan niệm của một "người làm công" thì ta rất khó thăng tiến, chưa kể còn rất dễ bị đào thải. Bất kể là làm việc ở đâu, đừng mang tâm niệm làm thuê cả đời, mà hãy trở thành đối tác, người đồng hành của công ty. Người thành công luôn hiểu rằng, mỗi công việc mình đang làm đều là đang tạo ra sân khấu cho bản thân, và chỉ có mỗi ta mới quyết định được số phận mình. Dưới đây là 4 tư duy vàng giúp ta kiểm soát được đời mình, luôn thành công trong sự nghiệp:

Mục tiêu xa

Không ai đánh phí giấc mơ, vậy tại sao ta lại phải rụt rè đặt mục tiêu đến vậy? Chẳng hạn, nếu ta là một nhân viên tài vụ, đừng chỉ mãi thỏa mãn với công việc này mà hãy đặt mục tiêu sau này là trở thành CFO của công ty. Xa hơn, ta có thể khởi nghiệp và tự điều hành một công ty tư vấn tài chính.

Ban đầu, những mục tiêu này nghe rất xa vời, nhưng nó sẽ là kim chỉ nam hiệu quả để ta noi theo. Khi có một mục tiêu rõ ràng, ta sẽ không còn hài lòng với việc ngày đi làm 8 tiếng, nhận mức lương tương tự y hệt mỗi tháng. Thay vào đó, ta sẽ có khát khao đổi đời, muốn học hỏi thêm nhiều điều mới để thay đổi cuộc sống của mình.

Độc lập

4-tu-duy-vang-de-thanh-cong-dat-gia-nhat-la-khong-lam-thue-ca-doi
Muốn thành người đồng hành đích thực của công ty, ta trước tiên phải trở thành người độc lập và có chí hướng

Muốn thành người đồng hành đích thực của công ty, ta trước tiên phải trở thành người độc lập và có chí hướng. Có nghĩa là, ta phải biết mình là ai, muốn gì và phải bắt đầu từ đầu.

Nhiều người đi làm công ăn lương giữ tư duy máy móc, lười suy nghĩ và thiếu đi tinh thần độc lập. Họ hiếm khi nghĩ xem mình cần làm gì để hiệu quả công việc tốt hơn, mà xem việc tâng bốc, làm lãnh đạo vui lòng là pháp bảo. Hành vi này thoạt nhìn tưởng sẽ giúp ta thu lợi, nhưng trong một doanh nghiệp không ngừng phát triển, việc không có chính kiến sẽ trở thành trở ngại lớn.

Bản sắc cá nhân

Dân công sở nước ngoài thường truyền tai nhau câu nói này: "Be yourself, be different, be sharp". Câu nói này dịch ra là "Hãy luôn là chính mình, khác biệt và sắc bén". Đó không chỉ đơn thuần là một khẩu hiệu, mà còn là pháp bảo cốt lõi nơi làm việc.

Việc làm theo phương hướng của lãnh đạo là điều cần thiết, nhưng đừng để mất đi bản sắc cá nhân. Hãy nhớ rằng, điểm khác biệt giữa ta và sếp mới là biểu hiện cho các giá trị lâu dài của bạn. Nếu chỉ để tâm tới những điểm giống nhau, lâu dần, ta sẽ mất đi bản sắc cá nhân của mình, giá trị độc đáo riêng của ta cũng sẽ dần dần bị lu mờ.

Ngốc nghếch nhưng sắc sảo

4-tu-duy-vang-de-thanh-cong-dat-gia-nhat-la-khong-lam-thue-ca-doi
Một người thành công là người biết cương biết nhu, biết khi nào nê "ngốc nghếch" và lúc nào nên "sắc sảo"

Một người thành công là người biết cương biết nhu, biết khi nào nê "ngốc nghếch" và lúc nào nên "sắc sảo". Ngốc nghếch ở đây không phải là đưa ra những quyết định ngớ ngẩn, mà là biết khi nào nên lui, khi nào nên thật thà. Sắc sảo là không ngừng sáng tạo, đưa ra những quan điểm đột phá giúp công ty phát triển. Mọi người sẽ vì sự sắc sảo mà chú ý tới bạn, nhưng cũng vì sự ngốc nghếch của bạn mà tin tưởng bạn.

Có người cho rằng "im lặng là vàng", nhưng thực ra đó chỉ là cái cớ để giữ chân một ai đó ở vùng an toàn. Những người trẻ tuổi có tài, đó là do họ được phát hiện và bồi dưỡng từ sớm. Họ biết đưa ra quan điểm riêng, lại có bằng chứng thuyết phục, sự quyết tâm và nhiệt huyết tuổi trẻ. Một người luôn tự nhận mình là thiên lý mã, nhưng lại chưa bao giờ chạy, lại cũng chẳng buồn hí, vậy thì có thần tiên cũng chẳng thể nào phát hiện ra được.

Muốn thành công, ta phải chứng tỏ được bản thân mình là ai trong thế giới này. Phải có chứng kiến, biết chứng tỏ bản thân, đừng bị lợi ích ngắn hạn hấp dẫn mà quên đi mục tiêu lâu dài. Chỉ khi cho người khác thấy được rằng ta là người kiên trì, là người có nguyên tắc và trung thành, ta mới thực sự được tín nhiệm.

4-tu-duy-vang-de-thanh-cong-dat-gia-nhat-la-khong-lam-thue-ca-doi
Chỉ khi ta tự coi mình là một người đồng hành, ta mới có thể quyết định số phận của bản thân tại công ty

Phần lớn chúng ta đều muốn né tránh rắc rối, muốn từ bỏ trách nhiệm mà không hiểu rằng điều đó đang kìm hãm chúng ta. Chính từ những sai lầm, vấp ngã ấy,ta mới đúc rút được những bài học, kinh nghiệm quý giá. Đừng chỉ nghĩ mình mãi là người làm thuê, núp sau cái bóng của cấp trên, lãnh đạo. Thay vào đó, hãy luôn coi mình như một người đồng hành của doanh nghiệp. Đây không phải một câu nói an ủi, đây là ánh sáng giữa vực thẳm tối tăm. Chỉ khi ta tự coi mình là một người đồng hành, ta mới có thể quyết định số phận của bản thân tại nơi làm việc.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Con đường thành công vốn dĩ không dễ dàng, nếu không cố gắng bây giờ thì đợi lúc nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận