3 thói quen tiết kiệm hiếm người biết của tỷ phú Warren Buffett: Thì ra người giàu không hề chi tiêu hoang phí

Dưới đây là 3 thói quen tiết kiệm hiếm người biết của tỷ phú Warren Buffett mà bạn có thể học hỏi để có tương lai ổn định.

Chi Nguyễn
6 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett, nhà đầu tư — được biết đến với cái tên nhà hiền triết xứ Omaha — là CEO của Berkshire Hathaway. Nhưng ông trùm kinh doanh người Mỹ này không chỉ có công việc. Mặc dù có giá trị tài sản ròng khoảng 116,7 tỷ đô la, theo Forbes, người đàn ông giàu thứ năm trên thế giới này vẫn tận hưởng cuộc sống giản dị, tiết kiệm và làm từ thiện hào phóng.

Ngôi nhà của Warren Buffett vẫn là ngôi nhà ông mua năm 1958

Các tỷ phú sống trong biệt thự, đúng không? Buffett thì không. Ông sống trong cùng một ngôi nhà ở Omaha, Nebraska, mà ông đã mua năm 1958 với giá 31.500 đô la, tương đương khoảng 285.000 đô la vào năm 2020. Buffett không có ý định rao bán ngôi nhà của mình. "Tôi sẽ không đổi nó lấy bất cứ thứ gì", ông nói với CNBC vào đầu năm nay.

Với giá trị hiện tại, Buffett sẽ phải trả khoảng 43 đô la cho một foot vuông cho ngôi nhà rộng 6.570 foot vuông. Nhưng hiện nay, ngôi nhà có giá trị khoảng 161 đô la cho một foot vuông, theo giá trị hiện tại của ngôi nhà được niêm yết bởi văn phòng thẩm định thuế ở Quận Douglas, Nebraska, nơi Buffett sinh sống.

Nếu bạn muốn sống như Buffett, hãy cân nhắc mua một ngôi nhà có giá thấp hơn khả năng chi trả của mình. Thay vì trả các khoản thanh toán thế chấp đắt đỏ, bạn sẽ có thể dành nhiều tiền hơn cho việc tiết kiệm, nghỉ hưu hoặc đi nghỉ.

3-thoi-quen-tiet-kiem-hiem-nguoi-biet-cua-ty-phu-warren-buffett-2

Và nếu bạn phải vay tiền, hãy thế chấp trong 30 năm — đó là "công cụ tốt nhất trên thế giới", Buffett nói với CNBC. Trên thực tế, Buffett đã thế chấp trong 30 năm vào năm 1971 khi ông mua một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Laguna Beach, California.

"Nếu bạn sai và lãi suất tăng lên 2%, điều mà tôi không nghĩ là sẽ xảy ra, thì bạn phải trả hết", ông nói. "Đó là một cuộc đàm phán một chiều. Đây là một công cụ cực kỳ hấp dẫn đối với chủ nhà và bạn có một khoản cược một chiều".

Buffett bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng giá rẻ

Bạn có thể cho rằng các tỷ phú thường ăn trưa tại những nhà hàng xa hoa nhất, gọi trứng Benedict và rượu mimosa không đáy. Hoặc họ thuê một đầu bếp riêng có thể chế biến bất cứ thứ gì và bất cứ khi nào họ muốn — đúng không?

Sai rồi. Việc áp dụng lối sống của Buffett không bao gồm việc trả giá cao cho món bánh mì nướng kiểu Pháp hảo hạng hàng ngày được chế biến trong sự thoải mái ngay tại nhà của bạn.

Khi nói đến thực phẩm, nhà đầu tư tỷ phú này được biết đến là người tiết kiệm tiền bằng cách đi theo con đường thức ăn nhanh. Trên thực tế, ông có thể bắt đầu ngày mới bằng chuyến đi đến McDonald's trong chuyến đi làm kéo dài năm phút, theo CNBC đưa tin.

Nếu ông cảm thấy giàu có, ông sẽ vung tiền mua một chiếc bánh quy phô mai, trứng và thịt xông khói. Nếu thị trường đi xuống, ông có thể chọn bánh sandwich phô mai, trứng và thịt xông khói rẻ hơn. Vào một ngày thực sự tồi tệ, ông mua hai miếng thịt viên, trộn chúng lại với nhau và uống một cốc Coca do chính ông rót.

Buffett cũng nổi tiếng là người chọn đồ ăn rẻ khi đi trên đường — nhưng hãy quên món thịt xông khói và trứng ngâm cholesterol tại một nhà hàng địa phương đi. Bữa sáng khi đi du lịch của Buffett có thể bao gồm một gói bánh Oreo, người bạn Bill Gates của ông — đúng vậy, người bạn tốt của ông là người sáng lập Microsoft — đã viết trên blog của mình.

"Một điều đáng ngạc nhiên khi biết về Warren là về cơ bản ông ấy vẫn ăn những gì mình thích khi mới 6 tuổi", Gates viết. "Tất nhiên là ông ấy đã bỏ đồ ăn trẻ em, nhưng ông ấy chủ yếu ăn bánh mì kẹp thịt, kem và Coca".

Buffett đã giải thích về chế độ ăn uống của mình trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với tạp chí Fortune: “Tôi đã kiểm tra các bảng tính toán bảo hiểm và tỷ lệ tử vong thấp nhất là ở trẻ 6 tuổi. Vì vậy, tôi quyết định ăn như một đứa trẻ 6 tuổi. Đó là cách an toàn nhất mà tôi có thể thực hiện.”

Buffett không phung phí tiền mua vest hàng hiệu

Vị tỷ phú này tránh xa những bộ vest hàng hiệu cao cấp. Thay vào đó, ông chỉ mặc vest do một thợ may người Trung Quốc tên là Madam Li, người mà ông gặp vào năm 2007, thiết kế.

3-thoi-quen-tiet-kiem-hiem-nguoi-biet-cua-ty-phu-warren-buffett-1

“Chúng vừa vặn hoàn hảo”, ông nói về những bộ vest trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2017. “Chúng tôi nhận được lời khen về chúng. Đã lâu rồi tôi không nhận được lời khen về ngoại hình của mình nhưng vì tôi mặc vest của Madame Li nên tôi luôn nhận được lời khen”.

Bài học rút ra: Hãy chọn những mặt hàng chất lượng có thể sử dụng lâu dài, thay vì mua một thứ gì đó chỉ vì nó có gắn nhãn hiệu.

Xem thêm: 4 điều người tiết kiệm giỏi sẽ làm khi họ bắt đầu nghỉ hưu: Tương lai ổn định là chắc chắn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận