3 câu nói tiêu cực làm nhụt chí người thành công không bao giờ dùng: Đừng tự kìm hãm sự giàu có của bản thân!

Theo các chuyên gia tâm lý, đây là 3 câu nói tiêu cực làm nhụt chí người thành công không bao giờ dùng.

Chi Nguyễn
14:00 13/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các nhà tâm lý học cho biết, những người thành công thường có ít nhất một đặc điểm chung. Đó là những lời độc thoại nội tâm của họ thường là tích cực và lạc quan.

Đó có thể là yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Thật khó để đạt được mục tiêu hoặc đạt được một cột mốc quan trọng nếu bạn liên tục tự nhủ rằng mình không thể. Nghiên cứu cho thấy việc tự nói chuyện tiêu cực có thể có tác động lâu dài theo thời gian, dẫn đến lo lắng, trầm cảm và ảnh hưởng lâu dài đến sự tự tin của bạn.

Theo các nhà tâm lý học và chuyên gia diễn thuyết trước công chúng, đây là 3 câu nói tiêu cực làm nhụt chí mà những người thành công không bao giờ tự nói với mình.

Tôi không xứng đáng với thành công của mình

3-cau-noi-lam-nhut-chi-nguoi-thanh-cong-khong-bao-gio-dung

Nghiên cứu cho thấy hơn 80% mọi người phải đối mặt với cảm giác mắc hội chứng kẻ mạo danh trong cuộc sống. Theo Christina Helena, chuyên gia nói trước công chúng và diễn giả TEDx, điều này có thể khiến bạn sử dụng những cụm từ như "Tôi không xứng đáng với thành công của mình" hoặc "Tôi không xứng đáng với điều này".

"Hãy tự hỏi bản thân: 'Tại sao tôi tin rằng mình không xứng đáng với điều này?'. Nếu câu trả lời là vì mục tiêu của bạn không phù hợp với kế hoạch thành công của người khác, hãy thừa nhận cảm giác đó và sau đó để nó qua đi", Helena viết cho CNBC. 

Vị diễn giả này cũng nói thêm: "Một khi bạn xác định được thái độ đó đến từ đâu, nó sẽ có ít quyền lực hơn đối với bạn. “Thành công có vẻ khác nhau đối với mỗi người. Cuối cùng, bạn phải quyết định xem liệu bạn có xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống hay không và bạn đã nỗ lực rất nhiều để đạt được điều gì".

Tôi không giỏi bằng họ

Trong một thế giới nơi mọi người liên tục đăng tải những điểm nổi bật trong cuộc sống của họ trên mạng xã hội mà không tiết lộ những khó khăn và thất bại của họ, bạn có thể bắt đầu tin rằng những người khác giỏi hơn bạn.

Có thể bạn cảm thấy mình sẽ không bao giờ sánh được với những người mà bạn tôn trọng và ngưỡng mộ nhất. Bạn có thể tự nhủ: "Tôi không giỏi bằng họ" hoặc "Tôi sẽ không bao giờ có được cuộc sống như họ".

Giảng viên Đại học Yale Emma Seppälä đã chia sẻ: "Thay vì tập trung vào thực tế là bạn không xinh đẹp, hài hước hay sáng tạo như người khác, hãy tập trung vào những đặc điểm mà bạn mang lại. Có thể những câu chuyện cười của bạn đôi khi không suôn sẻ, nhưng bạn là người ấm áp và mọi người cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn. Bạn có thể không nói được năm thứ tiếng, nhưng kỹ năng bảng tính Excel của bạn là vô song".

Nếu bạn cần trợ giúp để tìm ra những điều đáng ngưỡng mộ ở bản thân, hãy yêu cầu những người xung quanh chia sẻ những điều họ đánh giá cao nhất ở bạn, Seppälä khuyên. Cô viết: "Nó sẽ “tăng cường khả năng phục hồi của bạn và có thể giúp bạn mở mang tầm mắt về mức độ đóng góp của bạn cho những người xung quanh cũng như mức độ họ đánh giá cao bạn và điểm mạnh của bạn".

'Tôi không thay đổi, đây chính là tôi'

3-cau-noi-lam-nhut-chi-nguoi-thanh-cong-khong-bao-gio-dung

Theo nhà tâm lý học và tác giả Cortney Warren, nếu bạn liên tục nói với bản thân rằng "Tôi sẽ không thay đổi" hoặc "Đây chính là con người tôi" thì bạn đang hạn chế khả năng học hỏi của bản thân.

Chuyên gia này giải thích: "Những người có trí tuệ cảm xúc thấp thường cứng nhắc hơn và sẽ chống lại những nỗ lực thay đổi hoặc phát triển. Niềm tin mạnh mẽ là quan trọng, nhưng việc cởi mở với những khả năng mới cũng vậy".

Lần tới khi bạn nhận được một số phản hồi từ sếp, hãy thử sử dụng cụm từ này thay thế, Warren gợi ý: "Tôi cần suy nghĩ thêm về những gì bạn đang nói. Tôi muốn cởi mở đón nhận những phản hồi về bản thân, ngay cả khi điều đó khó nghe".

Theo CNBC

Xem thêm: Nghịch lý làm giàu hiếm người biết: Sở hữu EQ cao giúp bạn thành công gấp 10 lần IQ cao

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận