Khát vọng của cô gái người Dao đỏ Sapa: Đưa xà phòng thảo dược quê hương vươn xa, tạo kế sinh nhai cho chị em phụ nữ

Chảo San Mẩy, cô gái người Dao đỏ Sapa có một khát vọng lớn lao, hi vọng đưa sản vật quê hương vươn xa, tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ.

Chi Nguyễn
15:00 26/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chảo San Mẩy (SN 2001, trú thôn Kim Ngan, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa) là một cô gái trẻ người Dao đỏ có ước mơ khởi nghiệp từ sớm. Từ nhỏ, cô đã được bà và mẹ dạy dỗ, truyền lại những kiến thức quý báu về nghề thêu thùa cũng như dược liệu của người Dao đỏ. Cũng từ đó, khát vọng khởi nghiệp, lan tỏa sản vật và văn hóa quê hương cũng như tạo công ăn việc làm cho bà con được ấp ủ.

10x tâm sự: "Sinh ra là một người con trong cộng đồng người Dao em luôn gắn liền với nghề thêu thùa và đặc biệt là em luôn được người bà, người mẹ của mình truyền lại những kiến thức về các loại dược liệu của người Dao đỏ. Từ đó em đã có ý tưởng sáng tạo ra các sản phẩm gắn liền với văn hóa truyền thống. Đồng thời tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho chị em nơi đây và mong muốn chị em khẳng định được vai trò vị thế trong gia đình và ngoài xã hội".

10x-lao-cai-hi-vong-dua-xa-phong-thao-duoc-que-huong-vuon-xa

Qua tìm hiểu, Chảo San Mẩy nắm bắt được xu hướng tiêu dùng về sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe sắc đẹp từ thiên nhiên ngày càng nhiều. Năm 2021, tận dụng lợi thế vốn có, cô gái trẻ bắt tay khởi nghiệp, thành lập Công ty TNHH Xã hội Thúc đẩy kinh doanh châu Á. Sản phẩm chính của doanh nghiệp là xà phòng thảo dược tận dụng sản vật địa phương, ngoài ra còn có tinh dầu, nến thơm,...

Được biết, xà phòng thảo dược của Công ty TNHH Xã hội Thúc đẩy kinh doanh châu Á được chế tạo hoàn toàn thuần chay, chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn sản xuất các loại tinh dầu, nến thơm từ các thảo dược sẵn có tại phương.

10x-lao-cai-hi-vong-dua-xa-phong-thao-duoc-que-huong-vuon-xa
10x-lao-cai-hi-vong-dua-xa-phong-thao-duoc-que-huong-vuon-xa

Xà phòng thảo dược có 5 loại riêng biệt, chiết xuất từ các thảo dược khác nhau. Bao gồm xà phòng xanh chàm chiết xuất từ ngải cứu và tinh dầu bạc hà; xà phòng cam hạt điều chiết xuất từ tía tô và tinh dầu cam; xà phòng nâu chiết xuất từ rau mà và tinh dầu gỗ hồng, xà phòng trắng với chiết xuất thảo quả, tinh dầu ngọc lan tây và sả chanh; xà phòng than tre chiết xuất từ than tre, Triet Hay Zang & tinh dầu chùa dù.

Các sản phẩm này được sản xuất hữu cơ với nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất nhờ bí quyết gia truyền của người Dao đỏ. Chảo San Mẩy cho biết: "Doanh nghiệp khuyến khích chị em phụ nữ địa phương trồng nhiều thảo dược như tía tô, chùa dù, kinh giới,... rồi thu mua và chiết xuất thành tinh dầu. Sản phẩm là kết tinh của nhiều yếu tố như kiến thức cổ truyền, bảo vệ môi trường, an toàn, lành tính và tuyệt đối không thử nghiệm hay sử dụng sản phẩm từ động vật".

10x-lao-cai-hi-vong-dua-xa-phong-thao-duoc-que-huong-vuon-xa

Chảo San Mẩy cho biết thêm, ngoài việc sản xuất sản phẩm lành tính và bảo vệ môi trường, cô còn có một khát vọng lớn lao. Đó là "tạo ra những tác động tích cực tới cộng đồng người DTTS vùng cao của mình, tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ, phát huy những giá trị bản địa, thay đổi tư duy về việc phụ nữ làm chủ". Nữ doanh nhân tự hào vì doanh nghiệp tận dụng tiềm năng địa phương vốn có và nhân lực để phát triển sản phẩm, lại đảm bảo vùng nguyên liệu bền vững.

Hiện sản phẩm được bày bán tại HTX, 1 số cửa hàng của thị xã Sa Pa và phát triển trên các sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp cũng đã xây dựng được một trang web bán hàng với tên miền Reddao.org - Red Dao Mountain Botanicals cùng giao diện tiếng Anh và tiếng Việt.

Tổng hợp

Xem thêm: Thấy công việc quá mệt mỏi, người đàn ông chuyển hướng khởi nghiệp, nào ngờ thành công rực rỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận