Người lãnh đạo giỏi phải hiểu rằng: “Đôi khi lời khuyên có ích nhất là không khuyên gì cả”

Người lãnh đạo giỏi thay vì trả lời mọi câu hỏi của nhân viên thì lại đóng vai trò như một người cố vấn, người có khả năng định hướng cho cấp dưới tự tìm ra giải pháp và đưa chúng đến thực tiễn.

Diệu Nguyễn
14:27 08/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người lãnh đạo giỏi phải hiểu rằng: “Đôi khi lời khuyên có ích nhất là không khuyên gì cả”

Người lãnh đạo giỏi thay vì trả lời mọi câu hỏi của nhân viên thì lại đóng vai trò như một người cố vấn, người có khả năng định hướng cho cấp dưới tự tìm ra giải pháp và đưa chúng đến thực tiễn.

Người lãnh đạo giỏi phải biết thế nào là “lãnh đạo”

Có một sự thật đáng buồn đang diễn ra ngoài kia: Quá nhiều lãnh đạo trong các tổ chức không biết cách lãnh đạo.

Tại sao lại như vậy? Một phần là bởi những kỹ năng giúp đạt được vị trí cao trong công việc chưa chắc đã liên quan đến khả năng hướng dẫn và truyền cảm hứng cho người khác.

Theo Julia Milner – Giám đốc học thuật, nhà nghiên cứu hàng đầu của chương trình Global MBA từ trường kinh doanh EDHEC ở Nice, Pháp lý do của việc này cũng xuất phát từ quan niệm sai lệch của nhiều người về kỹ năng lãnh đạo.

Cụ thể, nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng lãnh đạo phải là một chuyên gia xuất sắc, có khả năng đưa ra những lời khuyên cho cấp dưới trong bất cứ lĩnh vực nào. Để rồi, kết quả là nhiều người trở thành những nhà quản lý sát sao đến từng chân tơ kẽ tóc đối với công việc của nhân viên, theo đuổi sự hoàn mỹ trong tất cả mọi việc, luôn cầu toàn đến từng chi tiết nhỏ. Vậy điều gì để ta có thể phân biệt một nhà lãnh đạo tốt và một nhà lãnh đạo thông thường?

Nguoi-lanh-dao-gioi-phai-biet-dong-vai-tro-nhu-co-van-3

Theo Milner, người lãnh đạo giỏi nhất đóng vai trò như những nhà cố vấn “Thay vì cố dạy dỗ ai đó, bạn giúp họ phát hiện ra những giải pháp của riêng mình”. Vị này cũng nói thêm, với sự luyện tập đúng đắn, bất kỳ ai cũng có thể học cách trở thành một nhà cố vấn.

Với kinh nghiệm làm công việc tư vấn quản trị cho nhiều lãnh đạo của các công ty tại Châu Âu, Châu Úc và Châu Á, chứng kiến xu hướng quản lý vi mô này cũng như những tác động đảng kể của nó đến tâm huyết và tỷ lệ nhảy việc của nhân viên Milner cho rằng “Người ta không bỏ việc, người ta bỏ lãnh đạo của mình”.

Để làm rõ vấn đề này, Milner cũng với đồng nghiệm kiêm chồng là Trenton Milner đã tiến hành một cuộc nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, họ tập hợp một nhóm bao gồm 98 chuyên gia đăng ký cùng tham gia một khóa đào tạo kỹ năng lãnh đạo và chia nhóm này thành các cặp. Mỗi cặp được yêu cầu hướng dẫn nhau chủ đề quản lý thời gian trong 5 phút.

Các cuộc trò chuyện được ghi hình lại và sau đó được đánh giá bởi chính những người trong cuộc và các nhà cố vấn. Sau 15 giờ được đào tạo về kỹ năng lãnh đạo, họ tiếp tục tham gia vào các cuộc đối thoại hướng dẫn 5 phút khác. Mặc dù trước cuộc trò chuyện đầu tiên họ đều được phổ biến rằng mình cần cố vấn cho những người được bắt cặp cùng, thế nhưng phần lớn những người tham gia đều mắc sai lầm với việc “quản lý vi mô tiếp động lực”, đưa ra những lời khuyên ngọt ngào cùng với một chút động viên.

Nguoi-lanh-dao-gioi-phai-biet-dong-vai-tro-nhu-co-van-4

Không mấy bất ngờ khi những người này bày tỏ sự không hài lòng vì những người cùng tham gia không phản ứng hợp tác với những gì được khuyên bảo. Milner chia sẻ: “Một số người nói với tôi họ bắt cặp với một người khó chiều nên dù đề xuất nhiều ý tưởng và giải pháp hay nhưng người ta cũng chỉ trả lời qua loa mà thôi…”

“Nhưng sau 15 giờ đào tạo chúng tôi đã vô cùng bất ngờ khi cuộc đối thoại giữa các cặp trở nên hiệu quả hơn thay vì bao trùm bởi bầu không khí đối đầu căng thẳng” – Milner không giấu được vẻ hào hứng khi nói. Một thành viên trong cuộc nghiên cứu đã nói “Tất cả những gì tôi làm là để anh ấy có một không gian riêng và tôi rời khỏi phòng để anh ấy tự suy ngẫm và đưa ra giải pháp”.

Một số điều cơ bản cần biết để trở thành một người lãnh đạo giỏi

Milner đã chia sẻ với các ứng viên một số điều cơ bản để trở thành một người lãnh đạo giỏi, đó là:

Nguoi-lanh-dao-gioi-phai-biet-dong-vai-tro-nhu-co-van-5

Biết lắng nghe

Một lãnh đạo kém thường quá bận rộn đưa ra lời khuyên để chính mình có thể hiểu được vấn đề đang được cấp dưới hỏi. Và bởi người đó không hiểu được mọi thứ nên họ đánh liều, dồn sự tập trung vào một mục tiêu sai lầm. Việc lắng nghe cho phép người lãnh đạo có thêm nhiều thông tin, đồng thời việc này cũng thể hiện sự tôn trọng đối phương, cũng như tạo ra nhiều cơ hội cho cấp dưới thể hiện khả năng của mình.

Người lãnh đạo giỏi phải hỏi đúng câu hỏi

“Câu hỏi Có/Không có xu hướng đẩy các cuộc đối thoại vào ngõ cụt, chúng cũng có thế cho người được hỏi cảm thấy mình đang bị kéo về một hướng nhất định. Thay vì vậy, một người lãnh đạo giỏi sẽ đặt những câu hỏi mở, để định hướng cho cấp dưới một cách vừa phải giúp họ động não và lựa chọn ra phương án khả thi nhất. bạn chỉ cùng họ trao đổi những ý tưởng sơ khai, còn việc phát triển chúng là việc của nhân viên” – Milner chia sẻ.

Hỗ trợ nhân viên trong việc đặt mục tiêu

Sau khi nhân viên đã chốt được giải pháp thì người quản lý nên cùng nhân viên lên kế hoạch triển khai chi tiết. Hai bên có thể phác thảo ra một kết quả kỳ vọng nào đó. Quá trình này không chỉ đưa ý tưởng trên giấy vào thực tiễn mà còn đảm bảo rằng cấp trên và cấp dưới đang khớp với nhau.

Đưa ra những phải hồi hữu ích

Milner tin rằng, phản hồi hữu ích chính là cái lõi của một nhóm vững mạnh. “Tôi không chỉ đề cao nhận xét tích cực mà tôi còn muốn nhấn mạnh tới nhận xét mang tính xây dựng, đó là những phản hồi được truyền tải khéo léo và giúp các nhân viên có sự tiến bộ trong công việc” 

Xem thêm: Tư chất của người khôn ngoan, thay vì săn bắn hãy lo nuôi trồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận