Chuyện cậu bé 7 tuổi làm thay đổi định mệnh của hàng ngàn người Italy và khiến tỷ lệ hiến tạng tăng gấp 3 lần

Cái chết của Nicholas là bi kịch đối với cả gia đình nhưng việc họ quyết định hiến tạng con trai đã khiến tỷ lệ hiến tạng ở ​Italy tăng gấp 3 lần trong 10 năm - một kết quả được gọi bằng cái tên “Hiệu ứng Nicholas".

Minh Hằng
14:30 05/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nicholas Green tạm biệt cuộc sống khi mới 7 tuổi. Nửa đêm ngày 29/9/1994 khi gia đình Nicholas đang trên đường di chuyển về khách sạn trong một chuyến nghỉ dưỡng tại Italy thì bỗng bị tấn công bởi hai người đàn ông. 

Qua đời vì trúng phải một trong hai phát súng của các nghi phạm. Cảnh sát về sau bắt được hai nghi phạm là Francesco Mesiano và Michele Iannello. Nhưng oái oăm hơn cả là khi cảnh sát điều tra lấy lời khai, nghi phạm cho biết là bị "nhầm mục tiêu".

Trước khi con trút hơi thở cuối cùng, bố mẹ cậu bé đã quyết định hiến tạng của Nicholas cho 7 gia đình khác người Italy. Việc làm này đã tác động to lớn vào lương tâm người dân Italy khi đó. "Nó giống như một bàn tay lớn đang siết chặt lương tâm của mỗi người Italy", tờ Time khi đó viết. "Thật đáng xấu hổ. Cậu ấy bị bắn khi đang nghỉ ở Italy, nhưng cha mẹ cậu lại hiến tạng con trai, giúp 7 gia đình người Italy có cuộc sống mới".

cau-be-7-tuoi-khien-ca-italy-phai-thay-doi-nhan-thuc-ve-hien-tang-0
Nicolas cùng bố và em

Hành động hiến tạng của gia đình Green gần như đã thay đổi Italy, đất nước trước đó có tỷ lệ người đăng ký hiến tạng thấp nhất châu Âu. Sau cái chết của cậu bé, số người hiến tạng bỗng tăng vọt, đến mức người ta gọi đây là "Hiệu ứng Nicholas". Việc làm này giống như một lời xin lỗi của người Italy với cậu bé và gia đình. 

Đến nay, ở Italy có hơn 120 địa danh được đặt theo tên của Nicholas như cầu vượt, nhà hát...

Cha của Nicholas, ông Reg Green nói hiến tạng con trai là việc duy nhất ông có thể làm để "trút bỏ sự phẫn nộ" và "giúp đỡ người khác". Thời điểm đó, ông hoàn toàn không biết gì về những người được nhận tạng. Bốn tháng sau, ông được mời trở lại Italy và gặp gỡ những người đang mang một phần thân thể con trai mình.

Lần đầu gặp, một số người mỉm cười với bố của Nicholas, một số khác khóc, số còn lại không dám lại gần bắt chuyện. "Tôi cảm nhận được dấu vết con trai trên cơ thể của những người này", ông chia sẻ. Hiện tại Reg vẫn bay sang Italy một năm hai lần để kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về hiến tạng.

Cau-be-7-tuoi-nguoi-My-khien-ca-Italy-phai-thay-doi-nhan-thuc-1
Ông Reg Green và người nhận gan của Nicholas, cô Maria chụp ảnh kỷ niệm khi ông quay trở lại Italy năm 2019

Cô Maria, người Sicily từng cận kề cái chết khi đã hôn mê do suy gan được ghép gan của Nicholas. Sau đó 2 năm, cô sinh được một cậu con trai và đặt tên là Nicholas. Cô kể, giai đoạn năm 1994, người dân Sicily hầu như không biết gì về hiến tạng. Nhưng bây giờ, họ đã tham gia cùng Reg Green trong những chiến dịch về vấn đề hiến ghép tạng.

Người nhận trái tim Nicholas là Andrea Mongiardo, đã chết vì ung thư hạch năm 2017 ở tuổi 37. Trái tim Nicholas đã đập trong lồng ngực của anh 22 năm, nhiều gấp ba lần tuổi của cậu bé.

Mặc dù sự ra đi của Nicholas mang lại hy vọng và hạnh phúc cho nhiều gia đình, nhưng với Reg Green và vợ, đây là nỗi đau không thể xóa mờ. "Đó là nỗi buồn sâu sắc nhất trong cuộc đời. Bạn sẽ không bao giờ vui vẻ được nữa", ông nói.

Đọc thêm: Xúc động khoảnh khắc nữ sinh trường cảnh sát cõng người đàn ông gặp tai nạn đi sơ cứu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận