Vì căn cớ gì Tào Tháo không thẳng tay giết Triệu Vân trong trận Trường Bản mà đòi bắt sống?

Tào Tháo cả đời luôn cầu khát và trọng dụng hiền tài nhưng Triệu Vân là một trong những mãnh tướng của Lưu Bị khiến Tào Tháo thèm khát mà không thể thu phục.

Thùy Nguyễn
18:00 01/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Triệu Vân là ai?

Triệu Vân (?-229), tự Tử Long, sinh tại huyện Chân Định, quận Thường Sơn, nay là huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc Trung Quốc. Ông có ngoại hình hùng dũng, uy phong lẫm liệt, giỏi võ nghệ và còn có tài thao lược. 

Triệu Vân được mô tả trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung như sau: “cao tám thước, mắt rồng, mày rậm, má bầu, mặt rộng, sống mũi diều hâu, lưng sói, tay vượn, bụng beo, cưỡi Bạch Long mã, uy phong lẫm liệt”.

Ông được đánh giá là bậc hổ tướng trí dũng song toàn, đồng thời là một trong số những nhân vật góp công không nhỏ vào sự ra đời nhà Thục Hán. Triệu Vân vốn nổi tiếng với tài dùng thương, một mình có thể địch được hơn 10 dũng tướng của Tào Tháo. Triệu Vân đủ sức tả xung hữu đột, dễ dàng giành chiến thắng trong vòng vây kẻ địch, thường xuyên được Lưu Bị khen ngợi. 

vi-sao-tao-thao-khong-giet-trieu-van-trong-tran-truong-ban-3

Năm 208 thời Tam quốc, tại trận Trường Bản đã diễn ra cuộc “đọ sức” giữa 2 thế lực là quân Thục Hán và Tào Ngụy. Khi đó, quân Thục Hán bị đánh tan tác, không ít binh tướng bên cạnh Lưu Bị bị đánh tới thất linh bát lạc. Ngay cả vợ con Lưu Bị cũng thất lạc. Không còn cách nào khác, Lưu Bị chỉ còn cách đem theo Triệu Vân, Trương Phi, Gia Cát Lượng và một vài người khác chạy trốn.

Tuy nhiên, khi quay đầu lại Lưu bị đã không thấy Triệu Vân đâu. Nhiều người nghi Triệu Vân phản bội, theo Tào Tháo nhưng Lưu Bị vẫn một mực tin tưởng tướng của mình. Một lúc sau, họ mới biết hóa ra Triệu Vân quay lại là để cứu vợ con Lưu Bị, không ngại một mình một ngựa xông vào vòng vây của quân Tào Ngụy.  

Vì sao Tào Tháo không hạ lệnh giết Triệu Vân?

Triệu Vân càng đánh càng dũng, giết chết không biết bao nhiêu binh tướng. Triệu Vân không chỉ chém Yến Minh mà còn đẩy lui Trương Cáp, dốc sức đánh bốn tướng gây ra thương vong vô số. Ngồi trên Cảnh Sơn, Tào Tháo quan sát trọn vẹn trận đấu và thấy được Triệu Vân anh dũng xuyên qua tầng tầng lớp lớp vòng vây.

Tào Tháo liền hào hứng hỏi quanh mình: “Tướng dưới núi là ai?”. Ngay lập tức, Tào Hồng phi ngựa xuống núi hỏi thăm, Triệu Vân trả lời dõng dạc: “Ta là Triệu Tử Long ở Thường Sơn!”

vi-sao-tao-thao-khong-giet-trieu-van-trong-tran-truong-ban-2

Tào Tháo thấy vậy không những không giận mà còn thưởng thức sự dũng mãnh vô song của Triệu Vân. Vốn là người yêu mến nhân tài, Tào Tháo đã lệnh cho lính dưới trướng không được bắn lén, chỉ được bắt sống với danh nghĩa chiêu hàng. Do đó, các tướng của Tào Tháo tiếp tục giao chiến với Triệu Vân. Kết quả, chỉ trong một trận Triệu Vân đã giết tới 54 tướng của quân Tào.

Không còn cách nào khác, Tào Tháo chỉ còn nước trơ mắt nhìn Triệu Vân thoát khỏi vòng vây. Không chỉ cứu được A Đẩu, Triệu Vân còn cướp được thanh kiếm của Tào Mạnh Đức - thanh kiếm mà Tào Tháo yêu thích nhất.

Dù tức giận nhưng Tào Tháo vẫn nể phục võ công của Triệu Vân. Ông thầm nghĩ, người lợi hại như vậy thì tại sao không chiêu mộ về phe cánh của mình. Sau đó, Tào Tháo cho người điều tra lai lịch viên tướng này và phát hiện bản thân và Triệu Vân từng giáp mặt trong trận Hổ Lao môn. 

Tuy nhiên khi đó, Tào Tháo không hề để ý đến người này bởi Triệu Vân vẫn chỉ là một binh sĩ bình thường. Điều này khiến Tào Tháo tiếc nuối vì đã để lỡ mất một võ tướng vừa dũng mãnh vừa trung thành.

Xem thêm: Sở thích cướp vợ của kẻ thù và những lần "tê tái vì gái" nổi danh của Tào Tháo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận