Vì sao cần cầu siêu, độ chúng sinh nơi địa ngục?

Theo lời Phật dạy, chúng ta hiểu rằng luân hồi có sáu nẻo, trong đó đau khổ nhất là những chúng sinh dưới cõi địa ngục.

Hoài Lương
20:44 05/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trừ những người quá cố chấp còn lại ngày nay ai cũng hiểu rằng chết chưa phải là hết. Sau khi chết mỗi người bước qua một giai đoạn khác, một trạng thái khác để tiếp tục tồn tại:

- Có người sẽ tồn tại với hình thức các thiên thần ở cõi trời đầy hạnh phúc, vì khi sống họ đã làm quá nhiều điều lành, còn những lỗi lầm nhỏ thì không đáng kể.

- Có người sẽ tồn tại với hình thức các thần linh ở cõi thần vì khi sống họ có công lớn với đất nước, xã hội dù rằng đôi khi họ đã cứng rắn, nóng nảy.

sam-cau-sieu-do-chung-sinh-noi-dia-nguc-01
Sau khi chết mỗi người bước qua một giai đoạn khác, một trạng thái khác để tiếp tục tồn tại

- Có người sẽ tồn tại ở cõi âm quanh quẩn với cõi người một thời gian dài để chờ tái sinh quay trở lại cõi người vì phước duyên vẫn còn ràng buộc ở đây.

- Có người sẽ tồn tại ở cõi âm như một hồn ma vất vưởng trước khi tái sinh vào thân thú vật vì nghiệp họ đã gây lên từ kiếp trước.

- Có người sẽ tồn tại ở cõi âm để trở thành loài ngạ quỷ đói khổ không nơi nương tựa, hình thù xấu xí ghê rợn vì khi sống họ đã ích kỷ và làm nhiều điều bất thiện

- Có người sẽ tồn tại như một tội nhân bị giam cầm trừng phạt dưới địa ngục chịu nhiều khốn khổ khôn nguôi vì sự ác độc mà họ đã làm gây ra nơi trần thế.

Thật ra thế giới cõi âm rất đa dạng, phong phú, cũng có những chúng sinh vẫn sống giống như cõi người với những sinh hoạt gần như tương tự. Rồi những con thú chết vẫn mang hình thù thú vật và nhiều khi chưa biết mình đã chết. Rồi những vong linh kết tập thành từng đoàn, từng nhóm với vô số hình thức quái lạ, có khi bị chiêu dụ bởi các thầy pháp để làm âm binh cho họ.

Lúc sống tâm càng ác thì sau khi chết hình thù càng ghê sợ, lúc sống tâm càng thiện thì sau khi chết hình dung càng đẹp đẽ. Nhưng đau khổ nhất vẫn là chúng sinh bị trừng phạt nơi địa ngục. Dĩ nhiên sự trừng phạt này là công bằng theo tội lỗi mà họ đã gây ra lúc còn sống.

sam-cau-sieu-do-chung-sinh-noi-dia-nguc-02
Nếu nhân của địa ngục chưa chấm dứt, chưa hoá giải, chưa xoá sạch thì địa ngục vẫn có chỗ dành cho chúng ta.

Nhưng lòng từ bi của người đệ tử Phật không cho phép chúng ta dửng dưng quên lãng, chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện để cứu giúp các đồng bào nghèo khổ, tai ương ở khắp nơi, đó là lòng từ bi theo lời Phật dạy.

Bây giờ nếu chúng ta biết rằng đang có rất nhiều chúng sinh còn khổ sở gấp trăm ngàn lần các đồng bào kia nữa thì chúng ta càng phải có bổn phận cứu giúp đến chừng nào.

Điều chắc chắn rằng, trong vô số các chúng sinh đang chịu tội dưới địa ngục kia. Có thân quyến nhiều đời của chúng ta, có cửu hình thất tổ gần xa của chúng ta và chưa biết chừng cũng đang có chỗ chờ cho chúng ta nữa.

Trong tâm của mỗi người đều có thiện lẫn với ác, trong nghiệp của mỗi người đều có phước lẫn với tội vì thế mỗi người đều có nhân của thiên đường lẫn với nhân của địa ngục. Nếu nhân của địa ngục chưa chấm dứt, chưa hoá giải, chưa xoá sạch thì địa ngục vẫn có chỗ dành cho chúng ta.

Chúng ta cố gắng thiết tha trì tụng kinh “Cầu siêu độ chúng sinh nơi địa ngục”, trước hết cầu cho chúng sinh nơi địa ngục sớm thoát tội để nương nhờ Phật Pháp mà sinh về cõi lành.

Nhờ sự giáo hoá của các vị Bồ Tát nhất là Bồ Tát Địa Tạng, các chúng sinh đó sẽ sám hối tu hành, phát nguyện làm vô số điều lành để chuộc lại lầm lỗi.

Nguyện lực của người trì tụng sẽ ảnh hưởng mạnh tới cõi địa ngục, đây là điều chắc chắn. Chúng sinh địa ngục sẽ nương theo từng lời trì tụng của chúng ta để sám hối và phát nguyện. Một khi họ đã được chuyển tâm thì sự trừng phạt cũng sẽ nhẹ bớt.

Đó là cách chúng ta cứu giúp thân quyến chúng sinh dưới địa ngục. Không bằng vật chất mà bằng tâm thành để trì tụng. Chỉ cần chúng ta thành tâm trì tụng, lễ Phật nhiều ngày, nhiều chùa và nhiều người thì cõi địa ngục sẽ được ảnh hưởng tốt đẹp.

sam-cau-sieu-do-chung-sinh-noi-dia-nguc-03
Chúng sinh trong địa ngục sẽ nương theo từng lời tụng kinh của chúng ta để sám hối và phát nguyện

Kế đến, khi chúng ta tha thiết mong mỏi chúng sinh thoát khỏi cảnh đọa đày nơi địa ngục thì tự nhiên theo luật nhân quả chính chúng ta đã diệt trừ được địa ngục nơi chính mình. Vĩnh viễn chúng ta không bao giờ đọa địa ngục nữa, đó là lợi ích thứ hai.

Lợi ích thứ ba, nếu nhiều người tụng bài kinh này thì ngay nơi cõi người ngục tù sẽ giảm bớt, xã hội sẽ tốt đẹp hơn vì điều thiện được tôn vinh, điều ác được hóa giải.

Vì ba lợi ích trên, chúng ta hãy cố gắng phát nguyện trì tụng Lời cầu siêu độ chúng sinh nơi địa ngục này, cũng như hãy khuyến khích mọi người cùng trì tụng để sự an vui, hạnh phúc đến với cuộc đời, đến với muôn loài chúng sinh trong Pháp giới. Xin nguyện cho địa ngục rỗng không, trời người vô cùng, Pháp giới chúng sinh đồng thành Phật đạo.

Địa ngục là gì và 18 tầng địa ngục ở đâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận