Sài thành muôn cách ăn chay

Ăn chay ngày nay không còn xa lạ đối với người dân Sài thành. Nhiều người đến các quán chay ngoài việc thưởng thức món ăn còn nhằm tìm hiểu văn hóa Phật giáo Tây Tạng, tìm cảm giác ăn chay ở chùa, ăn xanh sạch hay để thể hiện lòng yêu thương.

Hoài Lương
08:05 15/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ăn chay đa phong cách

Ăn chay không hẳn vì tín ngưỡng, không phải để “đi tu” mà đôi khi, ăn chay chỉ để tâm hồn nhẹ nhàng hơn, thay đổi khẩu vị hoặc tìm kiếm một điều gì đó vốn quen thuộc hoặc lạ lẫm đang tồn tại xung quanh cuộc sống.

Người dân tại Sài thành có thể tìm các món chay Huế trên đường Trần Quang Khải, ăn chay theo phong cách Tây Tạng tại nhà hàng Mandala, hay ăn các thực phẩm thuần khiết hữu cơ tại Nhà hàng chay Organic, ăn chay sống xanh tại quán chay Yêu thương, cảm nhận khi ăn chay tại chùa ở Việt chay Vĩnh Nghiêm…

Tại nhà hàng Mandala, thực khách cảm nhận được không gian đậm màu sắc Tây Tạng, từ cách cúi chào của nhân viên, tới những bức tranh trên vách, trên trần nhà, các mặt nạ, bức tường trang trí, những bài nhạc lế.

Sai thanh 7120121
Nhà hàng Mandala với phong cách Tây Tạng lôi cuốn nhiều thực khách đến thưởng thức

Ngay cả những người không am hiểu về vùng đất này dường như cũng cảm nhận được không khí thanh tịnh. Thực đơn tại đây khá phong phú với tên gọi lạ tai như gỏi miến Nepal, bông bí chiên giòn, đậu Hà Lan chiên ớt, đậu hũ phì phà, đậu rồng xào ruốc… với giá từ 50.000 - 60.000 đồng.

Chị Hoàng Thị Thuận, quận Tân Bình tâm sự: “Dù tôi không phải người đạo Phật nhưng tôi thích cùng gia đình đến đây ăn. Tại đây, tôi cảm thấy một không khí tâm linh Tây Tạng đặc sắc. Đặc biệt tại đây thường có những buổi trò chuyện với các giáo sư, tu sĩ… về đời sống khiến tôi hiểu thêm nhiều điều”

Sai thanh 7120122
Nhà hàng chay The Organic được nhiều người tìm đến vì có các món ăn hữu cơ thuần khiết

Không chỉ tìm kiếm không khí của Tây Tạng, nhiều người lại tìm đến Nhà hàng The Organic để thưởng thức các món ăn mang phong cách ẩm thực hữu cơ thuần khiết.

“Chúng tôi cố gắng làm các món ăn từ nguồn nguyên liệu tươi được gieo trồng khép kín, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, đảm bảo sạch và an toàn cho sức khỏe. Vì thế những bữa ăn hoàn toàn hữu cơ, tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng cho tâm hồn.” anh Phan Thanh Danh chủ nhà hàng cho biết

Riêng nhiều người lại chọn những quán chay nằm trong các ngôi chùa. Một trong những điểm đó là Việt chay Vĩnh Nghiêm. Tại đây vào các dịp Rằm, Mùng Một âm lịch hằng tháng, Việt chay có buffet, thức ăn chay với nhiều tên gọi khiến cho thực khách đôi khi bỡ ngỡ, thú vị.

Sai thanh 7120123
Nhiều người thích ăn chay để nâng cao lòng yêu thương trong chính bản thân mình (thực khách ăn uống tại nhà hàng chay Yêu thương)

Bán và ăn để cùng làm từ thiện

Tại TP HCM có rất nhiều nhà hàng, quán chay mở ra dành lợi nhuận để làm từ thiện. "Toàn bộ số tiền thu được sau khi trừ vốn, công nhân viên và phí mặt bằng, chúng tôi dành hết phần còn lại cho việc từ thiện như giúp học trò nghèo, giúp người già neo đơn, hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí...", chị Ngọc Điệp, đại diện nhà hàng Mandala, tâm sự

Không chỉ nhà hàng Mandala, nhà hàng Việt Chay trong khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm cũng là nơi nhiều thực khách chọn đến vì ý nghĩa từ thiện. Một số người thậm chí còn chọn nơi đây để tổ chức tiệc cưới với thức ăn chay, không uống rượu bia, nhạc mừng cưới là nhạc mang tính hướng Phật

"Đi ăn chay, thích nhất là vừa có thể chuyện một phần tiền nhỏ của mình đến người nghèo, chúng tôi còn được thay đổi khẩu vị và thư giãn trong không gian yên tĩnh, hướng Phật", Chị Hoàng Thuận, quận 1 một “tín đố” thích đi ăn chay tâm sự

"Không chỉ lấy lợi nhuận làm việc tốt, chúng tôi còn muốn giới thiệu với thực khách sự phong phú của thực phẩm chay, cũng như những triết lý sống tốt đẹp từ một tủ sách Phật mà khách có thể tự do đọc", đại diện nhà hàng chay trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) cho hay

Được biết, 15% lợi nhuận từ việc kinh doanh của nhà hàng Việt chay Vĩnh Nghiêm được trích ra để sử dụng vào các họat động từ thiện, nhất là trong việc khuyến học.

Cũng như các nhà hàng khác, Nhà hàng The Organic cũng trích 1/3 lợi nhuận thu được để làm từ thiện. Do đó, mỗi thực khách đến với The Organic xem như đã góp phần đóng góp vào quỹ từ thiện Bác Ái do chủ nhân nhà hàng sáng lập.

Sai thanh 7120124
Đến với quán chay không chỉ để ăn mà nhiều người muốn thông qua đó làm từ thiện

Một số nhà hàng chay được ưa thích tại TP HCM:

Nhà hàng Mandala, 110 Sương Nguyệt Ánh, Q.1, TP.HCM.

Nhà hàng Việt Chay, 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Trong khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm), Quận 3, TP.HCM.

Nhà hàng chay The Organics, 54 Lý Văn Phức, Q.1, TP.HCM.

Nhà hàng Liên Hoa chay, 497/35 Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM.

Nhà hàng chay Hoa Đăng, 38 Huỳnh Khương Ninh, Q.1, TP.HCM.

Nhà hàng chay Âu Lạc, 63-65, Nguyễn Kiệm,P. 3, Q. Gò Vấp và 239 Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3, TP.HCM.

Nhà hàng chay Hương Thiền, 10 (Khu B), Trường Sơn, P. 15, Q. 10, TP.HCM.

Cafe Cơm chay Thuyền Viên II, 189/2/1 Hoàng Hoa Thám, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Nhà hàng chay Yêu thương, 174/4 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: MC Đại Nghĩa trải lòng về hành trình 10 năm ăn chay trường 

Hoài Lương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận