Hòa thượng Thích Nhuận Thanh: “Còn sống còn làm từ thiện”

“Có phát tâm không luyến tiếc mới là người tu hành. Việc làm cụ thể của phát tâm chính là làm từ thiện”, hòa thượng Thích Nhuận Thanh, cố Trưởng ban trị sự phật giáo tỉnh Bình Phước cười nói

Hoài Lương
09:49 22/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với lòng từ bi của chư Phật, thầy luôn coi làm từ thiện là niềm vui, niềm hạnh phúc cho mình chứ không phải là nghĩa vụ hay một sự bắt buộc nào hết. 

Phật giáo là một khối đại đoàn kết

Từ khi tái lập tỉnh, hòa thượng Thích Nhuận Thanh từ Ban trị sự Bình Dương lên tỉnh Bình Phước đảm nhận vai trò là Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh. 

Từ khi tái lập tỉnh, hòa thượng Thích Nhuận Thanh từ Ban trị sự Bình Dương lên tỉnh Bình Phước đảm nhận vai trò là Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh. 

Từ đó, hòa thượng luôn hướng các tăng, ni, phật tử vào con đường tu tâm làm từ thiện. Chỉ tính trong 5 năm, từ 2005 đên nay, Ban trị sự Phật giáo tỉnh đã vận động từ thiệnđược trên 15,29 tỷ đồng, trong đó, từ thiện xã hội thường xuyên của tăng, ni, phật tử trong Ban trị sự Phật giáo tỉnh là gần 10 tỷ đồng

Hòa thượng Thích Nhuận Thanh khẳng định: “Tín đồ phật giáo luôn là bộ phận không thể tách rời khỏi khối đại đoàn kết dân tộc mà phải luôn đồng hành cùng dân tộc, hăng hái tham gia các phong trào yêu nước, các cuộc vận động xã hội, nhất là hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo”. 

Con song 2 (1)
Phật giáo luôn đoàn kết trong mọi dân tộc để giúp đỡ lẫn nhau (ảnh Hoài Lương)

Để phát huy tinh thần từ bi cứu khổ của đạo phật, trong cơn bão số 9 – năm 2009, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân miền Trung và Tây Nguyên, hòa thượng đã kêu gọi tăng, ni, phật tử ủng hộ vật chất và tiền bạc. Hòa thượng đã chia thành 2 đoàn ra hỗ trợ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên với số tiền gần 600 triệu đồng. 

Đồng thời, tại địa phương, các tự viện, chùa chiền đều đóng góp và cùng với UBMT tổ quốc cơ sở tham gia kêu gọi đóng góp từ các tấm lòng hảo tâm để cứu trợ nhân dân gặp hoạn nạn. 

Ngoài ra hòa thượng còn thường xuyên kêu gọi những tấm lòng hảo tâm tích cực tặng quà cứu trợ, xây nhà tình thương, nuôi trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ trong các chùa, tịnh xá, tự viện... 

Đối với những việc làm này, Hòa thượng quan niệm, kẻ tu hành thì phải đặt tình thương lên trên hết; là người lãnh đạo phật pháp thì phải biết đoàn kết tình thương trong tín đồ để tạo thành khối sức mạnh lớn. 

Nhập đạo để cứu đời

Trong 5 năm trở lại đây, hưởng ứng các hoạt động từ thiện, Ban trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như: Phối hợp cùng đội y bác sỹ tình nguyện khám chữa bệnh cho 20320 lượt người nghèo, nhiễm chất độc da cam trong tỉnh. 

Con song 3 (1)
Nhiều hoạt động từ thiện, cứu giúp người khó khăn đã diễn ra (ảnh Hoài Lương)

Khi khám bệnh, các đoàn luôn cấp phát thuốc miễn phí và tặng các vật phẩm thiết yếu với số tiền lên đến 2,32 tỷ đồng, 795 tấn gạo. Hoạt động chữa bệnh miễn phí bằng thuốc Nam của 4 cơ sở tuệ tĩnh đường cũng rất sôi nổi, số tiền chi phí đã lên tới 300 triệu đồng. 

Xác định “đạo pháp luôn đồng hành cùng dân tộc”, Chư tôn đức đã kêu gọi quyên góp được gần 1 tỷ đồng để xây dựng 97 căn nhà tình thương; nhiều cháu nhỏ mồ côi không được học hành cũng đã được nhà chùa dung nạp ở 5 lớp học tình thương trong tỉnh. 

Ở mỗi chương trình như vậy, song hành cùng Ban trị sự phật giáo tỉnh là những tấm lòng rộng mở nghĩa tình từ các cá nhân, các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, trên mọi miền tổ quốc. 

Bản thân hòa thượng không nề hà vất vả để vận động lòng từ tâm của mọi người. Nhưng thầy vẫn còn những trăn trở qua hoạt động vận động chính là việc nhiều người còn thờ ơ trước nỗi khổ của đồng bào mình. 

Dang rộng vòng tay đối với những mảnh đời bất hạnh, nhiều năm qua, tại những nơi thường có người nghèo vùng sâu vùng xa, các bệnh viện huyện, thị và Bệnh viện đa khoa tỉnh đã xuất hiện nhiều bếp ăn tình thương miễn phí, hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo mỗi năm chi phí lên tới hàng tỷ đồng. 

Và theo quan điểm của hòa thượng, cả đời người tu hành luôn gắn với làm từ thiện như một lẽ tự nhiên thì sẽ còn nhiều mảnh đời bất hạnh được chia sẻ.                                                                    

  Hoàng An – Hoài Lương   

Những suất ăn miễn phí tặng người nghèo giữa mùa dịch của bếp cơm từ thiện      

                                   

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận