Tiền sạch thì sẽ không dồi dào nhưng lại làm gia đình ta an vui, câu chuyện ý nghĩa giáo dục sâu sắc

Tiến chạy ùa vào ôm ông nội khoe: Ông ơi, con vừa được học bổng du học toàn phần, bài thi con làm xuất sắc luôn. Ông thưởng con đi...

Loan Nguyễn
15:57 12/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông nội mỉm cười hiền lành nói:

- Được rồi, ông sẽ thưởng cho con xứng đáng luôn. Bố con chiều nay có về sớm không?

- Dạ, con nghe nói bố bận họp sao đó, chưa chắc xong để về kịp cơm ạ.

- Con có biết vì đâu mà bố con có được địa vị, con thì học giỏi không?

Tiến suy nghĩ một hồi:

- Tại vì lý lịch nhà mình tốt. Ngày xưa ông làm cán bộ to nên bố con được nâng đỡ. Ngày nay gia đình mình có điều kiện nên con được học thoải mái hơn ạ.

Ông nội lắc đầu nói:

- Không phải đâu con. Ông sẽ chỉ cho con nhiều trường hợp giống như ông mà con cháu hỏng cả. Gia đình ta thành công phát đạt là nhờ ông nuôi bố con bằng tiền sạch.

Con biết đấy, chẳng có nhà nước nào đủ tiền để trả lương hậu hĩnh cho cán bộ quan chức cả. Ngân sách nhà nước phải chi cho đủ thứ việc nên phần trả lương cho công chức rất thấp.

Lương thấp là thử thách, là phép thử đối với đạo đức của cán bộ công chức. Một người có thể tốt, nhưng vì lương thấp quá thì lâu ngày sẽ thay đổi tâm tính. Lúc đó, những cám dỗ hiện ra, có người đưa tiền đút lót, khó ai giữ được khí tiết buổi đầu. Nhận được một lần rồi quen tay nhận mãi, trượt dài suốt đời luôn. Trách nhiệm thì nặng, nhưng lương thì thấp, người ta tự tìm cách này cách kia để xoay sở nuôi gia đình.

Nhiều lúc ông tự hỏi tiền ở đâu mà người ta đưa lắm thế. Tiền người ta đưa biếu gấp trăm lần tiền lương của mình, ai mà không ham hả con? Tiền đó ở đâu ra? Nếu là người dân thường thì người ta buộc phải cắt bớt quyền lợi đời sống của gia đình, bớt cái ăn cái mặc, bớt tiền học tiền chữa bệnh, bớt tiền mua nhà... Tội nghiệp lắm con.

Còn nếu đó công ty tổ chức, người ta phải cắt bớt phúc lợi của mọi người mới có tiền để biếu xén. Tiền phúc lợi, hay tiền lãi, hay tiền chi phí đều là mồ hôi nước mắt của bao nhiêu công nhân mới có được con, mình ăn sao đành.

Nếu là tổ chức tội phạm thì chắc chắn tiền này đ.ẫm m.áu, máu của phụ nữ bị b.ắt c.óc, máu của m.a túy... á.c lắm, không dám ăn đâu con.

Vì nghĩ như vậy mà ông cố gắng giúp dân, giúp doanh nghiệp, mà tuyệt đối không nhận của ai đồng nào. Ông không nhận tiền nhưng vẫn giúp họ hết lòng nên chẳng ai ghét mình.

Trời cao quả thực có mắt, hay các lãnh tụ trên cõi kia vẫn dõi trông, ông càng liêm khiết thì quán bún của bà con lại càng đông khách. Gia đình ta vì thế mà đủ trang trải cuộc sống, bố con được học hành tử tế, lại học giỏi. Hai bác kia cũng thành đạt cả.

tien-sach-thi-se-khong-doi-dao-nhung-lai-lam-gia-dinh-ta-an-vui-1

Nhìn từ đời ông, ông dạy bố con phải tin vào điều thiện, tin vào sự công bằng của trời đất. Giờ đây bố con có địa vị rồi, càng phải bắt chước ông ngày xưa, phải phục vụ nhân dân hết lòng, không được nhận tiền biếu xén, thì con cháu mới nên người được.

Tiến hỏi:

- Nhưng mẹ con đâu có bán bún, ông à?

Ông nội phì cười:

- Thì mẹ con làm đại lý bán vé máy bay cũng sống được kìa.

Thật ra, trách nhiệm của cán bộ công chức rất lớn, lại luôn bị mọi người soi mói, hở một chút là bị phê phán nặng nề. Xưa nay, hiếm có công chức nước nào được trả lương khá giả. Trong khi đó, tiền đưa ngõ sau theo dạng tình cảm riêng lại quá lớn. Cũng không hẳn mọi đồng tiền tình cảm đều là sai trái. Có khi giúp dân được việc, người ta tự nguyện trả ơn. Đó cũng là công bằng Nhân quả. Chỉ khi nào ra điều kiện đưa tiền để giải quyết thủ tục thì đó là có lỗi.

Ngay cả các tu sĩ cũng vậy, nếu để người ta tự nguyện hiến cúng thì cũng tốt thôi. Còn ra điều kiện giá cả cho lễ cầu nguyện thì cũng sai với ý của thần thánh rồi.

Đời này, sự công bằng là có thật. Nếu ta cứ chân thành giúp đời thì trời đất không bỏ ta. Ít tiền chỗ này sẽ được nhiều tiền chỗ khác.

Bản chất tiền là máu, là mồ hôi, là nước mắt. Một đồng tiền của người khác, nếu ta nhận đều làm ta nặng lòng, nặng đời, nặng bước chân. Tiền sạch nuôi thành con cháu ngoan, tiền bẩn nuôi thành con cháu hư. Dù cố gắng đến đâu, nhưng nếu nuôi bằng đồng tiền bẩn thì con mình tự nhiên hư từ bên trong hư ra không thể nào lường trước được.

Tiền sạch thì sẽ không dồi dào, nhưng lại làm gia đình ta an vui liên tiếp nhiều thế hệ.

Xem thêm: Câu chuyện khỉ đánh cờ - Bài học sâu sắc cho cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận