Những sai lầm về tiền bạc khiến bạn luôn cảm thấy "không một xu dính túi"

Nếu bạn vất vả kiếm tiền nhưng luôn trong tình trạng không một xu dính túi thì hãy đọc bài viết dưới đây xem bản thân có mắc sai lầm tiền bạc nào không nhé.

Loan Nguyễn
11:20 08/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không có kế hoạch chi tiêu

Việc quản lý tài chính là rất cần thiết trong cuộc sống mỗi người. Bạn kiếm được bao nhiêu không quan trọng bằng việc bạn chi tiêu nó ra sao.

Quy tắc phân bổ ngân sách 50/30/20 là một quy tắc đơn giản và bạn có thể dễ dàng làm theo, để ổn định tài chính cá nhân. 

Bạn nên chi tiêu 50% thu nhập của bạn cho tiền thuê nhà, thực phẩm, phương tiện đi lại và các hóa đơn, 20% dành cho tiết kiệm và trả nợ, 30% còn lại dành cho những sở thích, mong muốn cá nhân.

Bắt chước người giàu

Khi chơi cùng người bạn giàu có hơn, chúng ta sẽ mua quần áo hàng hiệu, xe hơi sang trọng chỉ để theo kịp họ.

Mỗi người một hoàn cảnh, chúng ta cần biết giới hạn và điều kiện của bản thân. Lời khuyên cho giới trẻ, đừng bắt chước theo lối sống của người khác khiến bản thân mắc nợ. Chúng ta cần học cách sử dụng tiền bạc của mình thông minh nhất.

nhung-sai-lam-tien-bac-khien-ban-luon-cam-thay-khong-mot-xu-dinh-tui-1

Đặt đồ ăn sẵn

Gọi đồ ăn sẵn là thói quen của khá nhiều bạn trẻ. Vì lý do công việc hay chỉ đơn giản là lười nấu nướng, với sự phát triển của công nghệ, việc gọi đồ ăn bên ngoài giờ đây phổ biến hơn.

Nếu thỉnh thoảng bạn đặt đồ ăn sẵn thì không phải vấn đề đáng nói nhưng khi tái diễn liên tục sẽ khiến bạn chi nhiều tiền cho thực phẩm, không đủ tài chính để thanh toán.

Bạn nên đến siêu thị, mua thực phẩm cần thiết và tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, thời gian nấu ăn cũng là khoảng thời gian mang lại niềm vui và sự thư giãn sau ngày dài làm việc căng thẳng.

Coi mua sắm là niềm vui

Mua sắm là thú vui của khá nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Họ chi số tiền lớn để mua những thứ mà bản thân không cần đến để thể hiện trước những người không quan trọng hoặc đơn giản chỉ là vì cảm thấy buồn.

Việc chi tiền bạc vào mua sắm thiếu kiểm soát có thể khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn nhưng không phải là cách giúp cuộc sống của bạn ổn hơn. Bạn đang lãng phí rất nhiều tiền trong khi bạn có thể sử dụng khoản tiền đó cho những thứ hữu ích hơn. Đối xử tốt với bản thân là điều quan trọng, nhưng nó phải được thực hiện một cách có trách nhiệm.

nhung-sai-lam-tien-bac-khien-ban-luon-cam-thay-khong-mot-xu-dinh-tui-2

Dùng thẻ tín dụng sai cách

Không thể phủ nhận được lợi ích mà thẻ tín dụng mang lại, tuy nhiên, nó chỉ phát huy tác dụng khi bạn kiểm soát tốt chi tiêu.

Trong trường hợp bạn không đủ khả năng thanh toán hằng tháng mà lại có vô số thứ đã mua bằng thẻ tín dụng, tốt nhất là nên dừng lại.

Không mua bảo hiểm

Khi ta còn trẻ, ở độ tuổi 20 chẳng hạn, sức khỏe tốt, cảm thấy mình như thể siêu nhân. Đừng quên rằng bạn hoàn toàn có thể bị chấn thương, bệnh tật, mất việc... ở những thời điểm không nghĩ tới. 

Đừng để đến khi ốm đau bất ngờ mới hối tiếc vì không mua bảo hiểm. Bảo hiểm y tế có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản lớn, trong trường hợp có điều gì đó tồi tệ xảy ra.

nhung-sai-lam-tien-bac-khien-ban-luon-cam-thay-khong-mot-xu-dinh-tui-3

Nuôi thú cưng 

Nhiều bạn trẻ có sở thích nuôi thú cưng như chó, mèo... Những con vật này vô cùng đáng yêu và lanh lợi, như người bạn tốt ở bên. 

Tuy nhiên, việc nuôi thú cưng khá tốn kém tiền bạc. Bạn sẽ phải chuẩn bị các khoản như vaccine, thực phẩm, đồ chơi... Chúng sẽ ngốn của bạn số tiền không hề nhỏ. Vì thế, trước khi quyết định nuôi thú cưng trong nhà, bạn nên cân nhắc xem khẩ năng tài chính của mình có đủ chi trả không nhé.

Không có kế hoạch nghỉ hưu

Khi còn trẻ, chẳng mấy ai nghĩ đến việc nghỉ hưu sau này. Chúng ta cho rằng đó là chuyện viển vông xa vời, cứ sống cho niềm vui ở hiện tại trước đã. Thế nhưng, đó lại là sai lầm mà các bạn trẻ nên sớm nhận ra để tương lai của bạn vững chắc.

Bạn để một khoản tiền cho việc tiết kiệm hưu trí, vì theo thời gian, nó sẽ sinh lãi, giúp bạn có tiền chi tiêu, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn.

Xem thêm: 30 tuổi, tôi hối hận vì đã không làm những điều này sớm hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận