9 dấu hiệu cho thấy ta đang quản lý tài chính sai cách, bảo sao nghèo vẫn hoàn nghèo

Có 9 dấu hiệu sau đây về tiền bạc, chứng tỏ ta đang quản lý tài chính không đúng cách khiến nghèo vẫn hoàn nghèo.

Chi Nguyễn
11:07 06/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thực tế, thu nhập cao hay thấp không phải là yếu tố tiên quyết giúp ta trở nên giàu có. Dù cho thu nhập cao đến đâu mà ta không thể tiết kiệm hay chi tiêu hợp lý, việc hết tiền hay mắc nợ là kết quả tất yếu. Có 9 dấu hiệu sau đây về tiền bạc, chứng tỏ ta chưa biết cách quản lý tài chính hợp lý. Vì thế, hãy sửa đổi ngay để không bị rơi vào cảnh khủng hoảng tài chính.

Không đủ khả năng chi trả hàng tháng

9-dau-hieu-cho-thay-ta-dang-quan-ly-tai-chinh-sai-cach
Việc chưa hết tháng mà tiền lương trong ví đã hết sạch là một dấu hiệu rất đáng báo động

Việc chưa hết tháng mà tiền lương trong ví đã hết sạch là một dấu hiệu rất đáng báo động. Điều này có hai nguyên nhân, một là mức lương của ta đang quá thấp, và hai là ta đang chi tiêu quá đà.

Trong trường hợp mức lương thấp, hãy nỗ lực làm việc và cống hiến hết mình để được tăng lương, hoặc tìm kiếm các công việc làm thêm khác. Nếu mức lương đã ổn mà vẫn rơi vào cảnh rỗng túi, hãy cắt giảm các khoản mua sắm không cần thiết, điều chỉnh lại cách tiêu tiền để có thể để dành một khoản nào đó.

Tự lừa dối bản thân

Ta thường hay tự nhủ rằng: "Khi nào mình kiếm được nhiều tiền hơn thì sẽ bắt đầu tiết kiệm". Thực ra, đây là lời nói dối phổ biến trong quản lý tiền bạc của nhiều người. Có một sự thật là, hành vi và thói quen của ta sẽ không thay đổi dù là ta kiếm được 10 triệu hay 30 triệu/tháng. 

Nếu không bắt đầu ngay lúc này, thói quen không tiết kiệm của ta sẽ vẫn được duy trì. Đừng đợi đến tháng sau, năm sau, hay là qua một thời điểm "chín muồi" nào đó mới tiết kiệm. Hãy coi tiết kiệm như một khoản chi tiêu cố định hàng tháng, và ta buộc phải học cách sống mà không có khoản tiền ấy.

Chưa tiết kiệm cho nghỉ hưu

9-dau-hieu-cho-thay-ta-dang-quan-ly-tai-chinh-sai-cach
Dù cảm thấy mình còn quá trẻ để nghĩ tới việc nghỉ hưu, thì ta vẫn nên bắt đầu tiết kiệm ngay từ bây giờ

Dù cảm thấy mình còn quá trẻ để nghĩ tới việc nghỉ hưu, thì ta vẫn nên bắt đầu tiết kiệm ngay từ bây giờ. Nếu đến khi đã ngoài 40 tuổi ta mới nghĩ tới việc tiết kiệm cho quỹ hưu trí, khi ấy áp lực sẽ rất lớn và khó thành công.

Không chuẩn bị cho những khoản phí lớn

Hãy nhớ rằng, dù là mua nhà, mua xe hay sinh con đều là những khoản chi phí lớn, và ta cần phải lập kế hoạch tài chính kĩ càng. Đừng quá tự tin vào khả năng kiếm tiền của bản thân và nghĩ thật kĩ về rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Lên kế hoạch tỉ mỉ để tiết kiệm tiền, tiết kiệm trong bao lâu và đầu tư bao nhiêu tiền để đạt được mục tiêu tài chính.

Không có quỹ khẩn cấp

Trừ khi đang mắc nợ, việc thiết lập quỹ khẩn cấp là điều vô cùng quan trọng. Các chuyên gia tài chính khuyên rằng, ta cần chuẩn bị trước số tiền đủ để duy trì cuộc sống tối thiểu 6 tháng không có thu nhập, tất nhiên vẫn có thể tăng giảm tùy theo hoàn cảnh cá nhân.

Dành hơn 40% thu nhập cho nhà ở

9-dau-hieu-cho-thay-ta-dang-quan-ly-tai-chinh-sai-cach
Điều đầu tiên mà nhiều người theo đuổi ước mơ nghỉ hưu sớm làm là cắt giảm khoản tiền cho nhà ở

Nhiều chuyên gia tài chính cho biết, nhà ở là một trong những khoản chi tiêu ngốn nhiều tiền nhất, trong khi ta hoàn toàn có thể cắt giảm chúng. Nếu ta đang dành hơn 40% thu nhập để trả tiền thuê nhà hoặc trả khoản vay thế chấp, dĩ nhiên ta sẽ mất một số tiền tiết kiệm đáng kể. 

Điều đầu tiên mà những người theo đuổi ước mơ nghỉ hưu sớm làm luôn là cắt giảm khoản tiền cho nhà ở, bằng cách đổi sang một căn nhà nhỏ hơn và phù hợp với tình hình tài chính. Nếu đang cân nhắc mua một ngôi nhà, hãy nhớ đặt ra cũng như tuân thủ giới hạn về giá và đừng quên tính đến những chi phí ẩn khi mua nhà để tiết kiệm ngân sách.

Không ghi chép chi tiêu

Hầu hết chúng ta đều biết thu nhập hàng tháng là bao nhiêu, nhưng lại không nắm rõ tiền của mình đã chi tiêu vào những đâu. Hãy sử dụng các bảng tính hay ứng dụng điện thoại để theo dõi chi tiêu hàng tháng, thậm chí là hàng năm nếu được. Một khi đã ghi lại chi tiêu cụ thể và biết rõ những khoản thu-chi, ta mới có thể tự chủ tài chính và lên kế hoạch tiết kiệm tiền hợp lý.

Đang nợ thẻ tín dụng

9-dau-hieu-cho-thay-ta-dang-quan-ly-tai-chinh-sai-cach
Việc chỉ có thể trả khoản thanh toán thẻ tín dụng ở mức tối thiểu đồng nghĩa với việc ta đang chi tiêu quá tay

Việc chỉ có thể trả khoản thanh toán thẻ tín dụng ở mức tối thiểu đồng nghĩa với việc ta đang chi tiêu quá tay và có thể rơi vào nợ nần. Giảm các chi phí trả bằng thẻ tín dụng, đặt ra mục tiêu trả hết phí thẻ hàng tháng để đảm bảo điểm tín dụng và tránh được nợ nần. Nếu đang trong tình trạng nợ thẻ, hãy cố gắng trả hết càng sớm càng tốt.

Chưa đầu tư

Các chuyên gia khuyên rằng, ta nên đầu tư càng sớm càng tốt, như vậy mới có thể tận dụng sức mạnh của lãi kép. Việc không có tiền để đầu tư đồng nghĩa với việc ta không có đủ tiền tiết kiệm và đang chi tiêu quá trớn. Hãy lên kế hoạch tiết kiệm ngay, và để ra một khoản cố định để đầu tư, giúp tài sản tăng lên đáng kể.

(Theo Business Times)

Chuyên gia tư vấn cách quản lý chi tiêu cho người độc thân lương 7 triệu với 5 loại quỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận