Người trí tuệ hạ thấp mình, kẻ trống rỗng hay khoe mẽ: 8 tướng xấu của người ở tầng thứ thấp

Con người dù mặc áo vải thường dân nhưng biết tu tâm dưỡng tính, sống thấu tình đạt lý thì đó chính là người có tầng thứ cao. Dù quyền quý cao sang nhưng nói năng tục tĩu, khoe khoang của cải, tiền tài thì cũng chỉ là người ở tầng thứ thấp.

Loan Nguyễn
06:00 17/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thích khoe của

Với những người thích khoe của, nhà văn Lâm Ngữ Đường miêu tả như sau: “Lưng dắt 10 đồng ắt kinh động thiên hạ”.

Thời điểm 10 năm trước, người nào sở hữu chiếc đồng hồ Thụy Sỹ được coi là người giàu có. Chính vì thế mà có người dù trời đông giá rét vẫn quyết xắn tay áo cho bằng được để khoe mẽ cái đồng hồ. Họ không hiểu rằng việc khoe của theo cách đó chỉ làm khổ bản thân mà thôi.

Không khó để nhận diện kiểu người thích khoe của, hễ nói chuyện là họ sẽ khoe nào nhà to, nào xe đẹp. Đặc biệt là với những người mới quen thì họ càng được dịp khoe mẽ, như thể chỉ sợ người ta không biết rằng mình có tiền.

Kiểu người khoe khoang, khi chia sẻ về cách làm giàu, họ sẽ vô cùng tự đắc, cao giọng thuyết giảng không ngừng. Họ thậm chí muốn nhắc người khác rằng cần có chí làm giàu chỉ sau một đêm.

Nhiều người hay khoe khoang dung tục, không có chút ý nhị nào, khiến người khác bị tổn thường, để rồi người người muốn xa lánh.

nguoi-o-tang-thu-thap-se-co-8-tuong-xau-nay-1

Hay khoác lác

Sự khoác lác thể hiện ở sở thích khoe khoang mình có quan hệ mật thiết với một vài vị quan to nào đó, hoặc người nổi tiếng nào đó. Kiểu người này hễ thấy người có quyền thế là họ xun xoe đến chào hỏi, bắt tay...  để mở mang và "duy trì mối quan hệ"; thấy người nổi tiếng là họ vội vàng đến xin chữ ký để 'làm vốn' sau này đem ra khoe mẽ.

Họ thích kể chuyện bên lề, đời tư của những người nổi tiếng, kể chuyện say sưa, cứ như thể chuyện trong nhà của họ vậy. Họ nói hăng say đến mức mặt đỏ bừng, nước bọt bắn tóe tung, hai mắt long lanh, tỏ vẻ rất hâm mộ.

Thiếu đứng đắn

Người ở tầng thứ thấp thường thiếu đứng đắn. Dù tuổi tác đã ở vào độ xế chiều nhưng vẫn cố tỏ ra là mình trẻ. Khi có mặt phụ nữ, họ càng được thể lớn tiếng cao giọng, buông lời ong bướm.

Kiểu người này tự nhận mình tuổi tuy già nhưng tâm hồn thì không, nghĩ mình là bậc công tử hào hoa phong nhã. Thế nhưng, lời nói và cách hành xử của anh ta thì ai cũng có thể nhìn thấu được sự thô thiển, dung tục. Tất cả đều toát lên sự lưu manh, vô học khiến người đời chẳng ưa gì.

Tỏ vẻ phong nhã

Người ở tầng thứ thấp lại hay cố tỏ ra mình là người am hiểu văn thơ. Trong các dịp tụ tập bạn bè, họ thường cao giọng ngâm nga những bài thơ văn cổ hủ vô nghĩa của bản thân. Trong nhà, có thể sẽ thấy bày nhiều tranh vẽ, thư pháp như thể mình là bậc tri thức. Họ cũng thường xuyên đăng bài trong các nhóm bạn bè để gây chú ý.

nguoi-o-tang-thu-thap-se-co-8-tuong-xau-nay-2

Giàu thì ghét, nghèo thì khinh

Một trong những dấu hiệu của người ở tầng thứ thấp đó là sự ghen ghét, đố kỵ luôn thường trực. Khi thấy người khác giàu có hơn mình thì trong lòng họ bất bình, không ngừng chửi mắng người ta là trọc phú bất nhân. Đối với người nghèo khổ hơn mình thì họ tỏ vẻ khinh thường, vênh mặt lên vô cùng đắc ý.

Tươi cười mượn tiền, bị đòi thì bực tức

Kiểu người tướng xấu hãm tài hay thích nhờ vả người khác chuyện tiền bạc. Điều đáng nói, khi mượn tiền người ta thì mặt vui vẻ cười tươi như hoa, nhún nhường để được việc. Đến khi người ta đòi nợ thì bực tức, thái độ.

Họ cứ như diễn viên diễn nhiều vai khác nhau, lúc cần thì mềm mỏng, cầu xin, lợi dụng xong rồi thì tỏ vẻ như ông tướng. Nếu gặp kiểu người này tốt nhất bạn nên tránh xa để không bị lợi dụng, không chuốc họa vào thân.

nguoi-o-tang-thu-thap-se-co-8-tuong-xau-nay-3

Sống giả tạo hai mặt

Người sống giả tạo trước mặt người khác thì chỉ nói lời ngọt ngào như mật, nghe thấy êm tai; nhưng sau lưng lại nói xấu, bóc mẽ người ta. Vừa gặp trước mặt còn nở nụ cười tươi thế nhưng sau lưng liền chửi người ta là đồ cặn bã không ra gì.

Kẻ ngụy quân tử, hai mặt, nham hiểm nếu kết giao thì sẽ gây họa khó lường trước, vì thế chúng ta cần phải đặc biệt đề phòng.

Hào nhoáng bóng bẩy

Kẻ sĩ diện hão thường xuất hiện với vẻ ngoài bóng bẩy, sang trọng quý phái, người toàn đồ hiệu. Kiểu người này coi trọng vẻ bề ngoài nhưng lại không chịu tu dưỡng đạo đức. Đối lập với vẻ ngoài tri thức lại là tâm hồn rỗng tuếch, thô tục khiến người khác chán ghét vô cùng.

Xem thêm: Người thông minh không bao giờ thích xã giao: Ít bạn Facebook, lười đi nhậu, thích làm việc một mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận